Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh do trốn chốt kiểm dịch

Ngày 17-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đã khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người khác” đối với trường hợp về từ TP Đà Nẵng, trốn khai báo y tế.

Việc khởi tố vụ án liên quan đến nữ bệnh nhân 279.972 (29 tuổi, trú xã Bình Nguyên, Thăng Bình) buôn bán tại chợ đầu mối Hòa Cường (TP Đà Nẵng). Sau khi bệnh nhân điều trị Covid-19, công an sẽ tiến hành làm việc, khởi tố bị can.

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh do trốn chốt kiểm dịch ảnh 1 Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh Quảng Nam giáp với TP Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Bệnh nhân được xác định buôn bán tại chợ đầu mối Hòa Cường từ ngày 24-7 đến ngày 11-8. Sáng 12-8, bệnh nhân được test nhanh tại chợ có kết quả âm tính. Khoảng 11 giờ cùng ngày, bệnh nhân đi xe máy về nhà, đến gần đến chốt kiểm dịch trên quốc lộ 1, xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn) nghe được tin vào khai báo sẽ bị cách ly tập trung 7 ngày vì trở về từ vùng dịch nên quay trở xe lại.

Tiếp đó, bệnh nhân tiếp tục đi vào đường tránh nhỏ để không khai báo y tế tại chốt và về nhà. Bệnh nhân về tự cách ly tại nhà, không đến trạm y tế địa phương để khai báo y tế và tiếp xúc với người trong gia đình.

Đến ngày 15-8, bệnh nhân cùng chồng đến Bệnh viện Thăng Hoa để test nhanh sau khi có triệu chứng ho có đờm thì kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, huyện Thăng Bình đã phải phong tỏa một phần khu vực tổ 2 của thôn Liễu Trì với 47 hộ, 135 nhân khẩu là nơi bệnh nhân sinh sống.

Cùng ngày, Công an huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của những người có liên quan.

Trước đó, tại địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc đã phát hiện chùm 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Chùm ca bệnh này được ghi nhận từ một trường hợp về từ TP Đà Nẵng vào ngày 24-7. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày với 4 lần xét nghiệm âm tính, người này được trở về nhà để tiếp tục theo dõi.

Tuy nhiên đến ngày 14-8, người này có biểu hiện sốt, ho nên được Trung tâm y tế huyện Phú Lộc khám sàng lọc; qua test nhanh xác định dương tính với SARS-CoV-2. Qua truy vết cho thấy trường hợp này sau khi về nhà đã không chấp hành cách ly theo dõi y tế tại nhà mà đã tiếp xúc với nhiều người, trong đó có 49 trường hợp F1.

Hành vi làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Người vi phạm có thể bị xử phạt hình phạt tù cao nhất đến 12 năm tù.

Tin cùng chuyên mục