Không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng

Ngày 16-6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến hoạt động quảng cáo trên môi trường số và trách nhiệm của các chủ thể tham gia quảng cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày các báo cáo, sáng 16-6. Ảnh QUANG PHÚC
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày các báo cáo, sáng 16-6. Ảnh QUANG PHÚC

Luật quy định, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Cơ quan, người có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm về quyết định xử lý của mình; trường hợp quyết định sai, gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, Luật bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo trên mạng, bao gồm báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối internet. Các nội dung quảng cáo bắt buộc phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo. Ngoài ra, phải cho phép người dùng tắt quảng cáo, báo cáo vi phạm hoặc từ chối nội dung không phù hợp.

Trước ý kiến đề nghị siết quy định đối với người có ảnh hưởng, người nổi tiếng tham gia quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng đây là hoạt động thương mại mang tính tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, đổi mới sáng tạo. Do đó, luật không hạn chế hoạt động quảng cáo của nhóm đối tượng này, nhưng bổ sung nghĩa vụ để tăng cường trách nhiệm, quản lý chặt chẽ hơn.

Về quảng cáo trên mạng, có ý kiến đề nghị rà soát, đánh giá tính khả thi của quy định “không quảng cáo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số vi phạm pháp luật”. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, pháp luật hiện hành đã quy định nội dung này và đang được thực thi khá hiệu quả để khắc phục tình trạng mất an toàn thương hiệu khi các nhãn hàng của Việt Nam bị gắn vào nội dung không phù hợp, tin giả nhằm chống phá Đảng và Nhà nước. Luật đã quy định tăng cường trách nhiệm cho các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của ngành quảng cáo và sáng tạo nội dung số…

Tin cùng chuyên mục