Không quy định khác biệt về phân cấp quản lý đối với dự án ODA

Một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng, thực tiễn quản lý còn đặt ra nhiều vấn đề lớn, phức tạp; nhiều nội dung quy định trong dự thảo luật chưa đủ bao quát, rõ ràng; dự án luật có liên quan đến các bộ, ngành, địa phương và còn nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau.
Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách
Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách

Chiều 9-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Trình bày báo cáo về việc tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) của Quốc hội cho biết, một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban TCNS cho rằng, thực tiễn quản lý còn đặt ra nhiều vấn đề lớn, phức tạp; nhiều nội dung quy định trong dự thảo luật chưa đủ bao quát, rõ ràng; dự án luật có liên quan đến các bộ, ngành, địa phương và còn nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau.

“Do vậy, loại ý kiến này đề nghị báo cáo UBTVQH xem xét, trình Quốc hội cho phép áp dụng quy định thông qua tại 3 kỳ họp để có thêm thời gian nghiên cứu, chỉnh lý và hoàn thiện dự án Luật”, ông Nguyễn Đức Hải thông tin.

Trước đó, nhiều vấn đề còn ý kiến khác nhau đã được người đứng đầu Ủy ban TCNS nêu ra để xin ý kiến UBTVQH.

Về tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C (Điều 7 đến Điều 10), Thường trực Ủy ban TCNS kiến nghị UBTVQH, xem xét cho tiếp thu theo đa số và xin ý kiến ĐBQH tại kỳ họp thứ 7 về nội dung này theo 2 phương án.

Phương án 1 là giữ nguyên tiêu chí tổng mức đầu tư đối với dự án quan trọng quốc gia và các dự án nhóm A, B, C; Phương án 2: Điều chỉnh mức vốn đầu tư của dự án quan trọng quốc gia tăng gấp 2 lần so với quy định hiện hành (20.000 tỷ đồng) và điều chỉnh tăng tương ứng đối với dự án nhóm A, B, C.

Đối với các tiêu chí dự án quan trọng quốc gia liên quan đến môi trường, đất rừng, đất lúa, dân cư; đa số ý kiến đại biểu Quốc hội và ý kiến Chính phủ cho rằng, quy định về tiêu chí dự án quan trọng quốc gia liên quan đến môi trường, đất rừng, đất lúa, dân cư... được quy định thống nhất trong Luật Đầu tư công hiện hành và Luật Đầu tư.

Các tiêu chí nêu trên đều là những vấn đề quan trọng của quốc gia, cần phải được xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định chủ trương đầu tư, đồng thời để bảo đảm tính thống nhất về chính sách được quy định ở các luật khác (Luật Đầu tư hiện đang quy định thống nhất về tiêu chí này với Luật Đầu tư công, nếu sửa đổi sẽ dẫn đến thiếu thống nhất).

Do đó, đề nghị không điều chỉnh các tiêu chí liên quan đến môi trường, diện tích đất rừng, đất lúa, dân cư… đối với phân loại dự án quan trọng quốc gia trong Dự thảo Luật.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, với tiêu chí quy định về dự án quan trọng quốc gia đối với dự án thuộc rừng phòng hộ đầu nguồn và dự án nằm trong diện tích trồng lúa nước như Luật hiện hành ở mức khá hẹp, sẽ dẫn tới số lượng dự án phải trình Quốc hội quyết định chủ trương tăng lên, kéo dài thời gian, thủ tục khi địa phương phải trình Quốc hội xem xét, quyết định các dự án này. Vì vậy, đề nghị điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Thường trực Ủy ban TCNS kiến nghị UBTVQH cho tiếp thu theo đa số ý kiến không điều chỉnh các tiêu chí liên quan đến môi trường, diện tích đất rừng, đất lúa, dân cư… đối với phân loại dự án quan trọng quốc gia trong Dự thảo Luật.

Về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, đa số ý kiến đề nghị không quy định khác biệt về phân cấp quản lý đối với dự án ODA vì đây là nguồn lực ngân sách nhà nước (NSNN), việc phân cấp cần được áp dụng theo quy định chung.

Tuy nhiên, Chính phủ và một số ĐBQH đề nghị áp dụng quy định đặc thù đối với dự án ODA để thống nhất thẩm quyền của Trung ương trong việc kiểm soát nợ công, nợ Chính phủ.

Ủy ban TCNS đề nghị giữ thẩm quyền trình quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài như Dự thảo Luật đã trình Quốc hội.

Thường trực Ủy ban TCNS kiến nghị UBTVQH cho tiếp thu theo đa số ý kiến về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án nhóm B, C sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài được phân cấp cho các Bộ, địa phương như đối với các dự án sử dụng vốn NSNN.

Về thẩm quyền của HĐND trong việc quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án (Điều 17), đa số ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật đã quy định rõ thẩm quyền của  HĐND tỉnh trong việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A, HĐND các cấp quyết định chương trình đầu tư công sử dụng vốn ngân sách địa phương quy định tại Điều 17; dự án nhóm B, nhóm C phân cấp cho UBND.

Bên cạnh đó, HĐND các cấp có thẩm quyền quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn (KHÐTCTH) của cấp mình bao gồm tổng mức vốn KHÐTCTH, danh mục và mức vốn ngân sách địa phương bố trí cho từng dự án (quy định tại các điều 64, 65, 87 của Dự thảo Luật mới).

Một số ý kiến cho rằng, HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương nên ngoài việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A, đề nghị bổ sung thẩm quyền của HĐND trong việc quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án nhóm B và nhóm C. Có ý kiến đề nghị quy định HĐND quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A, B; phân cấp quyết định chủ trương đầu tư nhóm C cho UBND.

Thường trực Ủy ban TCNS kiến nghị UBTVQH cho tiếp thu theo đa số ý kiến về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án nhóm B, C.

Tin cùng chuyên mục