Kiểm soát dòng tiền vào trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn gửi NHNN chi nhánh các tỉnh thành và các tổ chức tín dụng yêu cầu giám sát việc cho vay trong các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong đó, có lưu ý kiểm soát đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp nhằm xây dựng, kinh doanh bất động sản. 

Theo NHNN, hoạt động năm 2020 của một số tổ chức tín dụng cho thấy có những tiềm ẩn rủi ro như: nợ xấu nội bảng có xu hướng tăng so với cuối năm 2019; tỷ lệ nợ xấu của một số công ty tài chính tiêu dùng ở mức cao và tăng lớn so với năm trước; lãi phải thu từ hoạt động tín dụng tăng lớn so với cuối năm 2019; tín dụng bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ tín dụng, tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản cao. Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp nhằm xây dựng, kinh doanh bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng cao trong tổng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp... 

Do đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng theo đúng chỉ tiêu được giao thực hiện trong năm 2021, phù hợp với các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng; cân đối nguồn vốn, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nhất là lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục