Kiểm tra đơn vị nghi chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

UBND huyện Sóc Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra nơi làm việc của Hợp tác xã Môi trường xanh - cơ sở bị nghi vấn có liên quan đến việc đổ trộm chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn.
Một trong số những hố chôn chất thải có mùi hôi thối. Ảnh: TNO
Một trong số những hố chôn chất thải có mùi hôi thối. Ảnh: TNO

Ngày 15-12, liên quan tới vụ việc chôn lấp trộm chất phế thải nguy hại tại khu vực núi Sú (ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn), UBND huyện Sóc Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra nơi làm việc của Hợp tác xã Môi trường xanh (HTX) - cơ sở bị nghi vấn có liên quan đến việc đổ trộm chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Ngân, Phó trưởng Công an huyện Sóc Sơn, qua kiểm tra, HTX hoạt động từ tháng 8 -2019 và có 30 công nhân chuyên thu gom, sản xuất, tái chế hạt nhựa xuất khẩu sang Trung Quốc. Dù hoạt động được hơn 4 tháng nhưng hợp tác xã này vẫn không có bảng, biển tên đơn vị; chưa xuất trình được cam kết bảo vệ môi trường, giấy phép xây dựng, giấy phép đăng ký kinh doanh. Đặc biệt ghi nhận tại hiện trường cho thấy, toàn bộ nước thải sau sản xuất của HTX trên không được thu gom mà đổ thẳng ra môi trường, không có khu lưu trữ chất thải nguy hại. Trước mắt, đoàn kiểm tra đã lập biên bản để có hình thức xử lý tiếp theo.

Liên quan tới việc chôn lấp trộm chất thải nguy hại ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Công an TP Hà Nội, các sở ban ngành liên quan và UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả thực hiện trước ngày 25-12. Đồng thời, UBND TP Hà Nội yêu cầu trong thời gian tới các cơ quan kiểm tra, xác minh làm rõ; UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm quản lý, bảo vệ chặt chẽ hiện trường, không để phát tán chất thải ra khu vực xung quanh.

Trước đó vào tháng 7, người dân phát hiện nhiều bao tải chứa chất thải màu đen có mùi hôi thối được chôn lấp trong các hố sâu tại khu vực trồng cây lâu năm ở núi Sú. Qua kiểm tra bước đầu của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, khối lượng chất thải nguy hại chôn trộm dưới lòng đất ở thôn Lai Sơn là rất lớn. Chất thải không chỉ là loại mủ pin điện thoại mà còn nhiều hóa chất khác trong đó có cả axit hữu cơ và kim loại nặng. Tuy nhiên, tới nay đã nhiều tháng trôi qua, cơ quan chức năng ở Sóc Sơn vẫn chưa có thông tin trả lời chính thức cho người dân về loại chất thải nguy hại bị chôn trộm và hướng xử lý, khắc phục.

Tin cùng chuyên mục