Kiến nghị ưu tiên vốn đầu tư xây dựng công trình giao thông trọng điểm liên vùng

SGGP
Trung ương cần ưu tiên nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn ODA để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, cũng như tập trung vốn cho công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển hệ thống logistics, có sự kết nối với hệ thống giao thông cấp quốc gia và liên vùng, bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh.

Theo ý kiến của UBND TPHCM về Đề án kết nối giao thông các tỉnh khu vực Đông Nam bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Trung ương cần ưu tiên nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn ODA để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, cũng như tập trung vốn cho công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển hệ thống logistics, có sự kết nối với hệ thống giao thông cấp quốc gia và liên vùng, bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh.

Đồng thời, thành lập một tổ hoặc bộ phận thuộc Văn phòng Chính phủ, do Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo, gồm các chuyên gia chuyên trách, đại diện các bộ ngành và chủ tịch UBND các tỉnh, thành trong vùng là thành viên, có nhiệm vụ tham mưu Thủ tướng chỉ đạo, điều hành cấp vùng; thành lập Quỹ hội đồng vùng để duy trì và nâng cao hiệu quả liên kết vùng.

UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần đánh giá tổng thể về quy hoạch giao thông đối với tuyến LV1, nối khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, với khu vực liên cảng Cái Mép - Thị Vải, nhằm khép kín đường Vành đai 4 đi qua khu vực Rừng Sác, huyện Cần Giờ, TPHCM; tuyến LV8 kết nối từ thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước với quốc lộ 55 tại huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đi qua khu vực Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên và Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai; xây dựng cầu vượt sông Gành Rái và cầu vượt sông Soài Rạp, kết nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang…

Lấy ý kiến của bộ ngành, địa phương liên quan do các tuyến này đi qua các khu vực bảo tồn, có địa chất, địa hình phức tạp; cập nhật các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 vào đề án kết nối giao thông mỗi vùng, cũng như có kế hoạch đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ trong giai đoạn 2021-2025 và hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030.

HẠNH LÊ

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Sớm luật hóa loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh

Loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh lâu nay được nhiều người lựa chọn, nhưng đây cũng là điểm nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Vụ cháy ngày 7-12 (tại địa chỉ 485 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) làm 3 người chết lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy từ loại hình này.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

TPHCM giám sát chặt công tác cung ứng sữa cho trường học

Hơn 300.000 trẻ em tại 2.000 điểm trường sẽ được cung ứng sữa học đường trên địa bàn TPHCM. Một con số không nhỏ thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, sữa đã được đơn vị cung cấp sữa (Vinamilk) và các cơ quan chức năng liên quan, trường học cung ứng đến tận tay các học sinh một cách đều đặn, kịp thời.