Núp dưới chiêu bài mừng sinh nhật, mừng kỷ niệm thành lập công ty, chào mừng Giáng sinh, Tết Nguyên đán… hàng triệu sản phẩm điện tử, điện máy giảm giá ưu đãi “siêu khủng” được tung ra thị trường. Điều đáng nói ở đây chính là thái độ, lương tâm bán hàng của các doanh nghiệp (DN). Hiện nay, nhiều cửa hàng đã đồng loạt đánh vào niềm tin của số đông khách hàng để trục lợi. Kẻ bán đua theo lợi nhuận, người mua ngây thơ chạy theo giá giảm… ảo.
Tung hỏa mù khuyến mãi
Chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” đó là các cửa hàng đua nhau giảm giá nhưng thực chất là… khách hàng bị lừa. Nhiều người tiêu dùng dễ tính, cam chịu, ngại va chạm đã ngậm bồ hòn làm ngọt sau khi mua hàng phát hiện mình mua hàng giảm giá với giá cao.
Trung tâm Điện máy Thiên Hòa (Cách Mạng Tháng Tám, quận 10), đang diễn ra chương trình “Thời điểm vàng săn hàng giá rẻ” nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2011. Mỗi ngày siêu thị này cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 sản phẩm điện tử, điện máy các loại. Ngoài ra, trung tâm còn có chương trình “Vui Giáng sinh, rinh quà tặng” khách hàng có cơ hội trúng xe hơi 7 chỗ Nissan Grand Livina. Thấy hấp dẫn, chúng tôi thử tìm hiểu. Cầm mấy tờ quảng cáo của Trung tâm Điện máy Thiên Hòa, chúng tôi “choáng” bởi giá giảm dồn dập từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng đối với mỗi sản phẩm. “Nhìn qua, ai cũng có cảm giác giá quá rẻ, ưu đãi quá lớn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế không được như quảng cáo…”, anh Trần Xuân Trung (trú tại hẻm 196 đường Tô Hiến Thành, quận 10) - một khách hàng đang tham quan mua sắm tại đây, nói.
Để chứng minh “giá ảo” của những chương trình khuyến mãi, chị Nguyễn Linh (ở đường Trần Bình Trọng, quận 5) kể: “Cách đây 2 ngày, tôi mua chiếc máy ảnh Canon Powershot A495 tại Trung tâm Điện máy Thiên Hòa với giá 2,490 triệu đồng, tặng kèm thẻ 2G. Trung tâm Thiên Hòa bán nguyên giá chiếc máy này là 3,490 triệu đồng, sau khi giảm và khuyến mãi còn lại 2,490 triệu đồng. Không ngờ sau khi khảo sát ở các trung tâm điện máy khác, tôi phát hiện chiếc máy đó giá chỉ có 1,9 triệu đồng, cũng tặng kèm thẻ 2G và thậm chí còn được tặng thêm bao da. Chỉ sơ sểnh chút xíu mà mất luôn 590.000 đồng”.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, cũng chiếc Sony DSC-W310 nhưng ở Siêu thị điện máy Nguyễn Kim giá lên đến 2,9 triệu đồng, đắt hơn nơi khác đến 1 triệu đồng. Hay như chiếc Nokia N6700C Gold vỏ mạ vàng 18k, tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Trần Hưng Đạo, quận 1) là 9,640 triệu đồng; công ty máy tính trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 giá chỉ 9,399 triệu đồng, kèm thẻ 8G. Rõ ràng, chương trình “Chờ đón ưu đãi lớn nhất trong năm BigBang với trên 500.000 sản phẩm giảm giá ngoạn mục” tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim có vẻ như đang chơi đuổi bắt cùng khách hàng. Số lượng sản phẩm giảm giá “khổng lồ” là thế nhưng người tiêu dùng vẫn bị “hố” khi mua. Chẳng hạn, dòng Nokia X6-8G đang được chuộng trên thị trường, tại siêu thị Nguyễn Kim là 6,380 triệu đồng, tại công ty máy tính khác giá chỉ 6,155 triệu đồng.
Ngoài ra, các mặt hàng máy tính xách tay cũng đang là miếng mồi ngon trong làng siêu thị “đại gia” tại TPHCM. Kết cục, người tiêu dùng không biết đâu là giá đúng, khuyến mãi thực, đâu đắt hơn, rẻ hơn. Cùng chiếc laptop Acer AS5745G-382G50Mnks, Công ty Máy tính Hoàn Long và Phong Vũ có giá 13,299 triệu tặng kèm chuột, 400.000 đồng và phần mềm diệt virus Bitdefender, Trung tâm Điện máy Thiên Hòa có giá 12,790 triệu đồng…
Chất lượng mập mờ
Tham gia chương trình siêu giảm giá dịp cuối năm với trên 500.000 sản phẩm tại một siêu thị điện máy có chi nhánh ở quận 12, khách hàng Vũ Quang Trước (trú tại đường Quang Trung, quận Gò Vấp) đã mua một USB transcend 8G với giá gần 150.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi đem về nhà sử dụng, dung lượng trong USB là ảo. “USB được quảng cáo là 8G nhưng tôi lưu trữ tài liệu tối đa chỉ được 1G”, anh Trước cho biết. Quá bức xúc, anh đã yêu cầu siêu thị đổi cho anh chiếc USB khác. “Giờ đã được đổi nhưng tôi vẫn thấy lo. Chẳng biết khi nào nó hỏng tiếp”, anh nói.
Cách đây một tuần, chị Ngô Thị Giang (trú tại đường Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5) có mua chiếc quạt tản nhiệt Fan NB Thermaltake T1000 với giá 688.000 đồng. Sau khi sử dụng được 5 ngày, quạt bỗng nhiên phát ra tiếng kêu và không chạy được. Do công ty không áp dụng chế độ bảo hành nên chị đành “ôm trọn gói” và bấm bụng đem ra cửa hàng sửa lại để dùng tiếp. “Tôi không hiểu tại sao nhiều chiếc quạt của hãng khác giá chỉ vài chục ngàn đồng nhưng vẫn được bảo hành nguyên năm, còn quạt tôi mua giá cao gấp hơn 10 lần nhưng lại không được bào hành” – chị Giang bức xúc. Nhưng khi chị phản ánh thì nhân viên bán hàng trả lời tỉnh queo rằng: “Chị nên mua các sản phẩm có bảo hành. Sản phẩm nêu trên do công ty sản xuất không có chế độ bảo hành nên cửa hàng đành… chịu!”.
Giá cả thì thế, nhưng mỗi ngày có cả ngàn khách hàng nhẹ dạ cả tin “rinh” các sản phẩm điện máy được rao giảm giá về nhà, hàng trăm ngàn sản phẩm được các siêu thị điện máy tung ra chào bán trên thị trường. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là chất lượng thực sự, chế độ bảo hành, hậu mãi của các cửa hàng đối với mỗi “thượng đế” đang được thực hiện đến đâu? Được biết, với tâm lý chung của người dân Việt Nam là ngại va chạm, nên thường nhẫn nhịn hoặc im lặng trước việc quyền lợi của bản thân bị xâm phạm.
Hiện tại, chưa có thống kê chính xác có bao nhiêu phần trăm người tiêu dùng mua hàng điện máy, điện tử về rồi… bỏ phí với các lý do: chưa có nhu cầu sử dụng ngay, sử dụng một thời gian thì sản phẩm bị hỏng… Nhưng cứ nghe giá khuyến mãi, giá rẻ là ham mua về. “Tâm lý tiêu dùng của người dân nước ta thường ngại va chạm. Nếu lỡ mua sản phẩm không đạt chất lượng thường ít khi đôi co, khiếu nại. Điều này cơ bản là tốt nhưng trong thời buổi hiện nay không nên chút nào”, một chuyên gia tư vấn xu hướng tiêu dùng chia sẻ. Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo rằng các doanh nghiệp nên buôn bán một cách nghiêm túc, đừng để tới khi người dân “nổi dậy” sử dụng quyền lực mềm bằng cách tẩy chay sản phẩm của cửa hàng, siêu thị thì lúc đó mọi chuyện trở nên quá muộn.
Thi Hồng