Lâm Đồng: Khám sàng lọc bệnh bạch hầu cho hơn 1.200 người

Ngày 11-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Lâm Đồng phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đam Rông tổ chức khám sàng lọc bệnh bạch hầu trong các trường học đóng trên địa bàn xã Đạ M’Rông (huyện Đam Rông), gồm 1.175 học sinh và 86 cán bộ giáo viên sau khi ghi nhận một học sinh lớp 12 Trường THPT Đạ Tông (ngụ xã Đạ M’Rông), mắc bệnh bạch hầu.

Trước đó, học sinh này đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông với các triệu chứng như đau rát họng, đau đầu, mệt mỏi, ăn uống kém, phát âm khó. CDC Lâm Đồng sau đó đã chuyển mẫu phết họng của bệnh nhân về Viện Pasteur TPHCM để xét nghiệm và cho kết quả dương tính với bạch hầu.

Ngay trong ngày 11-9, cơ quan y tế ở Lâm Đồng đã điều tra dịch tễ, lên danh sách 11 người tiếp xúc gần, bao gồm cha mẹ, 2 em ruột của bệnh nhân và 7 nhân viên y tế; lấy mẫu xét nghiệm cho những người có triệu chứng nghi ngờ; điều trị kháng sinh dự phòng cho những người có tiếp xúc với bệnh nhân; phun hóa chất khử khuẩn tại nhà bệnh nhân và khu vực lân cận, Trung tâm Y tế huyện, Trường THPT Đạ Tông…

Cùng ngày, Bộ Y tế cho biết, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn vừa có cuộc kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu tại tỉnh Kon Tum.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Kon Tum cần thiết lập và duy trì các tổ phòng dịch ở cộng đồng, đẩy mạnh việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” không chỉ trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu mà còn với cả các dịch bệnh khác, để tránh bỏ sót đối tượng tiêm chủng. Kon Tum cần thực hiện việc tiêm vét, duy trì tiêm nhắc lại đúng thời điểm, đúng độ tuổi và đúng đối tượng để bảo đảm hiệu quả của tiêm chủng, đặc biệt lưu ý ở các nơi vùng sâu, vùng xa, “vùng lõm” tiêm chủng.

Tin cùng chuyên mục