Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ ban hành luật chống hành động tư hình do phân biệt chủng tộc

Chiều 29-3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật quy định hành động tư hình do phân biệt chủng tộc là tội ác hận thù liên bang. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ ban hành luật liên bang chống tư hình do phân biệt chủng tộc. 
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại vườn Hồng của Nhà Trắng đánh dấu lễ ký ban hành luật, Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Luật này không chỉ về quá khứ của chúng ta, mà còn về hiện tại của chúng ta và cả tương lai của chúng ta".

Ông cũng nhấn mạnh rằng các nhà hoạt động dân quyền và lập pháp Mỹ đã tận lực trong hơn 100 năm qua để thông qua dự luật này. 

Xuất hiện bên cạnh ông Biden tại sự kiện này có Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. 
Bà Harris gọi hành động tư hình do phân biệt chủng tộc là "một vết nhơ trong lịch sử của nước Mỹ". Bà nhấn mạnh các hành động khủng bố chủng tộc vẫn xảy ra tại Mỹ và điều cần làm hiện tại là can đảm nêu tên và buộc các thủ phạm phải chịu trách nhiệm. 

Đạo luật này được đặt theo tên của Emmett Till, cậu bé 14 tuổi người Mỹ gốc Phi bị hai người đàn ông da trắng đánh đập và sát hại ở Mississippi năm 1955.

Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật trên vào ngày 7-3 vừa qua, một tháng sau khi Hạ viện thông qua. Luật xác định rõ tư hình là một tội ác thù hận có thể bị phạt tù tới 30 năm.

Đại học Tuskegee chuyên theo dõi lịch sử các vụ tư hình do phân biệt chủng tộc tại Mỹ ước tính hơn 4.700 người đã bị tư hình từ năm 1882 đến năm 1968, đa số là người Mỹ gốc Phi.

Tin cùng chuyên mục