Làn sóng đầu tư mới nhờ mở rộng Quốc lộ 13?

TPHCM dự kiến mở rộng Quốc lộ 13 (QL13), đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu; còn tỉnh Bình Dương sẽ giải phóng mặt bằng QL13 (đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong), dự kiến thực hiện trước năm 2025.
Dọc Quốc lộ 13 đã có nhiều tiện tích cao cấp như: Aeon Mall, Lotte Mart, các bệnh viện quốc tế
Dọc Quốc lộ 13 đã có nhiều tiện tích cao cấp như: Aeon Mall, Lotte Mart, các bệnh viện quốc tế

Rút ngắn thời gian đi lại TPHCM – Bình Dương

Theo Sở GTVT TPHCM, dự án mở rộng QL13 có tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.300 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.100 tỷ đồng; còn lại là các khoản khác. Phía Bình Dương hiện đã mở rộng QL13 lên 6 làn xe, sắp tới lên 8 làn xe, đưa quốc lộ trở thành đại lộ.

Đây là dự án trọng điểm tạo động lực phát triển mới cho TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Ngoài ra, theo Quyết định số 4291/QĐ-UBND ngày 24-12-2014 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025, dự kiến có đến 17 công trình đi qua đoạn quốc lộ này. Bên cạnh đó, còn có các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 5, 8; công trình trung chuyển được bố trí tại khu vực Lotte Mart và hơn 10 tuyến xe buýt đô thị kết hợp xe buýt nhanh… 

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã quyết định mở rộng QL13 (đoạn từ Lái Thiêu đến đường Nguyễn Văn Tiết) thành đại lộ tài chính – thương mại – dịch vụ lớn nhất tỉnh. Trục đại lộ này sẽ phát triển 5 trung tâm thương mại quy mô lớn. Hiện vốn đầu tư cho từng hạng mục trong dự án đã được UBND tỉnh Bình Dương lên kế hoạch để sẵn sàng thực hiện trong thời gian sớm nhất. 

Sẽ có làn sóng đầu tư mới? 

Hiện khu vực dọc theo QL13 được xem là miền đất hứa cho các nhà đầu tư và đã xuất hiện hàng loạt dự án của các doanh nghiệp lớn như: Aeon Mall, Lotte Mart, Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc, Becamex, Columbia Asia… Trục đường này cũng tập trung nhiều khu công nghiệp lớn như: VSIP 1, Việt Hương… với hàng chục ngàn chuyên gia, công nhân sinh sống và làm việc. Với lợi thế là vùng “Đổi mới sáng tạo’’ của Bình Dương, thành phố vệ tinh của TPHCM, TP Thuận An hứa hẹn hưởng lợi nhiều nhất từ quá trình “chuyển mình” của QL13. Hiện hàng loạt chủ đầu tư lớn cũng đã chuẩn bị quỹ đất và bắt đầu phát triển các dự án tại TP Thuận An như: Sembcorp, Phát Đạt, Danh Khôi, Lê Phong, Hưng Thịnh, Đất Xanh… 

Theo Công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản DKRA Vietnam, Thuận An đứng thứ 2 toàn tỉnh Bình Dương về nguồn cung căn hộ mới giai đoạn 2017 – 2020 với hơn 4.000 căn, tỷ lệ tiêu thụ khoảng 92%. Từ mặt bằng giá 20 – 25 triệu đồng/m2 (năm 2017 – 2018), đến nay giá căn hộ ở đây đã chạm ngưỡng 38 – 45 triệu đồng/m2. Còn theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở của Công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam, mức giá căn hộ ở Thuận An sẽ chưa dừng lại ở ngưỡng nói trên.

Phân khúc căn hộ cao cấp cũng dần xuất hiện ở Thuận An để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng nơi đây, với các dự án như: Habitat, The Emerald Golf View, Astral City (đang triển khai)... Hiện các dự án này đều được tiêu thụ rất tốt. Ông Trần Hiếu, Phó Tổng Giám đốc khối Tiếp thị và Kinh doanh DKRA Vietnam (đơn vị đang làm Tổng đại lý tiếp thị và phân phối Astral City) nhận định: Chúng tôi đang xây dựng Astral City trở thành biểu tượng của TP Thuận An với chuỗi tiện ích vượt trội như hồ bơi vô cực trên không, suối nhiệt đới… nhằm đáp ứng nhu cầu chuẩn mực sống mới cho người dân nơi đây.

Tin cùng chuyên mục