Lê Đình Công muốn được tuyên án ở hành vi “Chống người thi hành công vụ”

Chiều ngày 10-9, trong diễn biến phiên xét xử vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” tại xã Đồng Tâm, TP Hà Nội, các bị cáo được quyền nói lời sau cùng. 29 bị cáo trong vụ án trên đều bày tỏ sự ăn năn, hối hận về hành vi vi phạm pháp luật của mình, các bị cáo mong gia đình 3 chiến sĩ công an hy sinh tha lỗi cho mình, dù gián tiếp hay trực tiếp gây ra lỗi.

Bị cáo Đào Thị Kim là người đầu tiên nói lời sau cùng. Bị cáo cho biết, sau 8 tháng bị tạm giam, bị cáo đã nhận ra tội lỗi của mình. Bị cáo mong muốn hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét tổng thể vụ án, bị cáo đã thành khẩn khai báo và xin được hình phạt nhẹ nhất để sớm về với gia đình chăm sóc con, nuôi bố mẹ già. Bị cáo Kim cũng thành khẩn xin chia buồn với các gia đình bị hại. Trong khi đó, bị cáo Trần Thị Phượng nghẹn ngào nói, mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho mình, do con còn nhỏ, bị cáo mong được sớm trở về, và xin hứa khi trở về sẽ trở thành công dân tốt. Bị cáo cũng mong muốn tòa xem xét hình phạt nhẹ cho chồng mình là bị cáo Nguyễn Quốc Tiến. Bị cáo Phượng kết thúc lời nói sau cùng bằng lời xin lỗi gia đình các bị hại.

Lê Đình Công muốn được tuyên án ở hành vi “Chống người thi hành công vụ” ảnh 1 Bị cáo Lê Đình Công nói lời sau cùng, muốn được tuyên mức án ở hành vi "Chống người thi hành công vụ"

Tòa tiếp tục cho gọi bị cáo Mai Thị Phần, trong lời nói sau cùng, bị cáo đã nhận ra lỗi lầm của mình, đã ăn năn hối cải. Bị cáo mong tòa xem xét giảm án mức thấp nhất là án treo để trở về gia đình, hứa sẽ là công dân tốt. Giọng ấp úng, bị cáo Bùi Thị Đục trong lời nói sau cùng bày tỏ do mình thiếu am hiểu pháp luật nên mới dẫn tới hành vi như vậy và mong gia đình bị cáo thứ lỗi.

Bị cáo Trần Thị La nói trong nước mắt, trong trại tạm giam bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều về hành vi của mình. Bị cáo biết mình có lỗi và xin lỗi tới gia đình bị hại. Mong muốn được sớm về với gia đình, bị cáo có chồng mất sớm, giờ chỉ một thân nuôi con, con còn nhỏ nên mong nhận được sự khoan hồng, sớm được về để nuôi con và chữa bệnh.

Trước khi nói lời sau cùng, bị cáo Lê Đình Doanh gửi lời xin lỗi tới 3 gia đình. Trong trại giam, bị cáo suy nghĩ rất nhiều về cái chết của các chiến sĩ, nhất là chiến sĩ có con nhỏ, bị cáo hình dung rằng đứa bé còn nhỏ, hàng ngày trông ngóng bố đi làm về mà thấy nghẹn ngào. Bị cáo đã nhận rõ được hành vi tội lỗi của mình.

Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến (chồng bị cáo Đào Thị Kim) nói, trong thời gian bị tạm giam, bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai trái, Tiến bày tỏ sự ăn năn hối cải và khẳng định mình đã sai khi nghe Lê Đình Công mua lựu đạn và mua xăng để ở nhà. Tiến cho biết, mình và những bị cáo khác đã bị “Tổ Đồng thuận” lôi kéo, giờ đã thành tâm, sám hối, mong được tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình. “Thưa 3 gia đình chiến sĩ, do sự việc xảy ra không ai mong muốn, tôi không là người trực tiếp hãm hại, nhưng tôi có lỗi một phần, tôi đã nhận thức được hành vi phạm tội, tôi đã rất hối hận việc này. Trong trại giam, tôi đã nhờ cán bộ điều tra nhắn cho vợ là Đào Thị Kim làm phong bì 5-10 triệu ra phúng viếng 3 chiến sĩ, nhưng không biết vợ mình cũng bị bắt. Giờ mong muốn được giảm nhẹ để sớm về với gia đình”, bị cáo Tiến quay sang giải thích với 3 gia đình bị hại.

Nhóm các bị cáo được xác định là chủ mưu, cầm đầu nói lời sau cùng cũng đã hối hận về hành vi. Bị cáo Lê Đình Chức bị đề nghị án tử hình, trong lời nói sau cùng một lần nữa gửi lời xin lỗi tới gia đình các bị hại. Bị cáo Chức nói, bố bị cáo (ông Lê Đình Kình) cũng bị mất vào hôm xảy ra vụ việc, đến nay bị cáo chưa được về thắp cho bố nén hương, bị cáo mong một lần được về nhìn thấy bố, thắp cho bố nén hương lần cuối.

Trong khi đó, bị cáo Lê Đình Công khẳng định trong lời nói sau cùng rằng mình không chỉ đạo, không giao ai chống đối lực lượng chức năng. Với những sai lầm của bị cáo, Công nói mình đã ăn năn hối lỗi, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo mong được hưởng hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài, lúc 3 giờ chiều ngày 14-9 tòa sẽ tuyên án.

Tin cùng chuyên mục