Liên kết để phát triển hoạt động khởi nghiệp

Phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TPHCM đang được kỳ vọng sẽ có sự đột phá với việc thành lập 4 Ban điều hành Hệ sinh thái khởi nghiệp trọng điểm. 
Với chương trình Startup Day 2017, quy tụ 120 mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trên cả nước - cho thấy hoạt động khởi nghiệp đã và đang đi vào chiều sâu, với sự liên kết ngày càng nhiều hơn. 
Liên kết để phát triển hoạt động khởi nghiệp ảnh 1 Các startup làm việc trong Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Saigon Innovation Hub - SIHUB)
Liên kết 4 ngành trọng điểm
Tính đến thời điểm hiện tại, TPHCM đã thành lập 4 Ban điều hành Hệ sinh thái khởi nghiệp cho 4 ngành công nghiệp trọng điểm của TP: Công nghệ thông tin; Cơ khí; Chế biến lương thực - thực phẩm; Nhựa cao su - hóa chất.
Theo đánh giá của các thành viên 4 ban điều hành, hoạt động khởi nghiệp của TPHCM hiện thiếu sự liên kết giữa các ngành trọng điểm; một số dự án khởi nghiệp vẫn còn mang tính thử nghiệm; các sản phẩm, dịch vụ hình thành từ phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp không thể chỉ bó hẹp tại địa phương mà cần phải vươn xa, nên nếu muốn phát triển ở thị trường nào thì cần phải nắm được những đặc điểm, thị hiếu của thị trường đó để có những điều chỉnh cho phù hợp… Do vậy, trong hoạt động, các ban điều hành đặc biệt đến chú trọng thúc đẩy sự kết nối, hợp tác giữa các thành phần trong từng hệ sinh thái cũng như toàn bộ cộng đồng khởi nghiệp, để khắc phục những khuyết điểm còn tồn tại.
Phát biểu tại lễ trao quyết định thành lập 4 Ban điều hành Hệ sinh thái khởi nghiệp cho 4 ngành công nghiệp trọng điểm của TP, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) TPHCM, cho rằng phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp muốn phát triển được thì phải có định hướng phù hợp với thực tiễn của từng địa phương và nhu cầu thị trường. Trong 3 yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thì yếu tố đứng vị trí thứ nhất chính là sự hợp tác giữa các thành phần trong hệ sinh thái.
“Đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp không phải là việc mà một cá nhân hay tổ chức nào có thể độc lập làm được, mà cần nhiều người đến từ nhiều nơi cùng liên kết, đóng góp ý kiến, hợp tác với nhau để cùng làm”, ông Dũng nhấn mạnh.  
Hội tụ 120 mô hình khởi nghiệp tiêu biểu 
Vào ngày 26-8, chương trình Startup Day 2017 sẽ diễn ra tại TPHCM. Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) khởi xướng và tổ chức phối hợp Hội LHTN Việt Nam TPHCM, đồng tổ chức cùng Sở KH-CN và Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA) tổ chức. 
Theo ban tổ chức, Startup Day 2017 - quy tụ 120 mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trên cả nước và một số mô hình quốc tế - sẽ mang lại cái nhìn tổng quan về xu hướng khởi nghiệp đang chuyển biến mới mẻ tại Việt Nam. Đây là lần thứ 5 sự kiện này được tổ chức nhằm kết nối các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
Chương trình Startup Day 2017 gồm các nội dung: Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp 2017 - đây là nơi startup có thể trưng bày, giới thiệu, quảng bá và thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp, để thuyết phục các nhà đầu tư; lễ trao giải cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel 2017 (dành cho mô hình khởi nghiệp xuất sắc nhất cả nước), với giải nhất trị giá 200 triệu đồng; kết nối dự án “Mỗi doanh nhân, một người thầy” nhằm tạo điều kiện để các mô hình khởi nghiệp tìm được các doanh nhân bảo trợ. Doanh nhân không chỉ là người hướng dẫn mà còn là người hỗ trợ, tư vấn, đồng hành trong quá trình hoạt động của các dự án khởi nghiệp.
Sự kiện được kỳ vọng sẽ tạo nên mối liên kết mạnh mẽ trong mạng lưới khởi nghiệp giữa các startup với nhau, giữa startup với các nhà đầu tư và đặc biệt là giữa startup và các chính sách mới của TPHCM dành cho hoạt động khởi nghiệp. Đặc biệt, Startup Day 2017 có sự tham gia của các dự án khởi nghiệp đến từ Hàn Quốc và Philippines, mở ra cơ hội kết nối, giao lưu giữa các cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và quốc tế. 
Một startup về giáo dục vừa gọi vốn thành công 500 triệu đồng từ chương trình SpeedUp, do Sở KH-CN TPHCM chủ trì. Doanh nghiệp khởi nghiệp được cấp vốn là Công ty TNHH Phần mềm giáo dục Văn Bền, với sản phẩm từ điển từ ảnh/đa phương tiện - MediaDic (đây là một trong những doanh nghiệp đang ươm tạo tại Vườn ươm doanh nghiệp Công viên phần mềm Quang Trung). 
MediaDic là dự án xuất phát từ ý tưởng “Giáo dục số hóa” trong nền kinh tế tri thức. Sản phẩm Từ điển từ ảnh/đa phương tiện - MediaDic và Phần mềm vui học trọng âm tiếng Anh - Stressing Bee Game sẽ giúp học sinh, sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức, đạt nhiều hiệu quả trong học tập. 

Tin cùng chuyên mục