Liên kết tạo những startup triệu đô

Saigon Innovation Hub (SIHUB) là một trong những đơn vị đầu mối tổ chức các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TPHCM, hỗ trợ nhiều startup giới thiệu, trình diễn sản phẩm, kêu gọi đầu tư… Chương trình liên kết với các tổ chức khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, tư vấn quốc tế của SIHUB đã phát huy hiệu quả, góp phần tạo nên những startup triệu đô.
Tại SIHUB, các startup được hỗ trợ không gian làm việc và được kết nối khi muốn tìm đối tác, mở rộng thị trường
Tại SIHUB, các startup được hỗ trợ không gian làm việc và được kết nối khi muốn tìm đối tác, mở rộng thị trường

Mối duyên từ SIHUB

Abivin vRoute là giải pháp phần mềm ứng dụng học máy, phân tích dữ liệu lớn… để tối ưu hóa vận hành chuỗi cung ứng, logistics. Abivin hiện nay có 10 khách hàng lớn, đều là các khách hàng tên tuổi như Friesland Campina (Cô gái Hà Lan), P&G, Highlands Coffee, Tân Cảng Sài Gòn, Habeco, Mesa Group, ngoài ra còn có khách hàng tại Myanmar và Singapore. Abivin đặt mục tiêu đạt một triệu active user vào năm 2023 với 320 khách hàng chính.

Abivin vRoute đã đến với Ngày Demoday ở SIHUB năm 2018, khi Abivin thuyết trình trước các nhà đầu tư và ban giám khảo, nhiều người đã nhận ra ngay sắc vóc của một startup triển vọng. Sự nhìn nhận đó đã được chứng minh khi startup này đoạt được nhiều giải thưởng đáng nể như vô địch cuộc thi Startup World Cup 2019 diễn ra tại Mỹ; giải “Startup về Logistics và Chuỗi cung ứng tốt nhất” tại Giải thưởng khởi nghiệp Đông Nam Á - ASEAN Rice Bowl Startup Award; quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2018…

Còn Logivan là nền tảng cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn liên tỉnh Bắc - Nam, bằng cách kết nối mạng lưới đối tác vận tải với các chủ hàng. Gọi được vốn 7,9 triệu USD từ các nhà đầu tư danh tiếng châu Á, Logvian cũng là sản phẩm từ chương trình Runway to The World - liên kết ươm tạo giữa SIHUB và Quest Ventures (Singapore), trao đổi startup Việt Nam và Singapore. Được thành lập vào tháng 9-2017, Logivan là nền tảng công nghệ kết nối trực tiếp chủ hàng và chủ xe. Giải pháp này giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và quản lý xe tải online, kết nối mạng lưới hàng ngàn xe tải với giá cạnh tranh. Ý tưởng Logivan được hình thành khi CEO Linh Phạm nhận thấy lượng xe tải rỗng chiều về, con số này có thể chiếm đến 70%. Logivan ra đời là giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề này.

Ami là một công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp để tiết kiệm chi phí vận hành và hỗ trợ tăng doanh thu trong ngành bất động sản. Với mục tiêu dùng công nghệ để kết nối và số hóa thông tin cư dân, BMG Ami đã phát triển những sản phẩm phần mềm, phần cứng và ứng dụng công nghệ tiên tiến như Blockchain, IoT, AI. Ami là giải pháp quản lý nhà cho thuê trực tuyến, được đánh giá là một trong số rất ít startup đi sâu vào công nghệ trợ lý ảo bằng AI. 

Là quán quân Techfest 2017, có trong tay hơn 11 ứng dụng mobile đang kinh doanh trên thị trường, nhận được cam kết đầu tư 9 triệu USD, Ami cũng là sản phẩm từ chương trình Runway to The World. Sự thành công của Ami còn đến từ cuối năm 2017, startup này nhận được cam kết rót vốn 200 tỷ đồng và bắt đầu giải ngân tháng 1-2018. Với số vốn này, Ami đẩy mạnh xây dựng ứng dụng quản lý chung cư, nền tảng hóa toàn bộ dữ liệu cá nhân… 

Chiến dịch vươn ra toàn cầu

Những điển hình trên chỉ là các startup triệu đô tiêu biểu trong số hàng chục startup của các chương trình liên kết ươm tạo giữa SIHUB với đối tác trong và ngoài nước. Phía SIHUB cho hay, chương trình ươm tạo liên kết cùng EXPARA (nhà tiên phong của Singapore trong việc ươm mầm, đầu tư vốn mạo hiểm, đào tạo đổi mới và cố vấn) dựa vào những tiêu chí đầu ra. Các chuyên gia đã lên chương trình đào tạo phù hợp từ đổi mới sáng tạo và giá trị đề xuất, phân tích và xác định thị trường, kênh phát triển khách hàng, kế hoạch tài chính… Chương trình Chuyển giao công nghệ Việt - Hàn (B2B Matching) do SIHUB phối hợp với Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc tại hải ngoại (World-OKTA) và Trung tâm Công nghệ Liên hiệp Busan đã tổ chức tại TPHCM là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp và trường đại học Hàn Quốc trong hoạt động chuyển giao công nghệ, kết nối cung cầu. 

Trước đó, SIHUB đã ký kết với nhiều đối tác lớn đến từ Hàn Quốc như Shinhan Future’s Lab (trong chương trình trao đổi startup), World-OKTA (trong các nội dung chuyển giao công nghệ và quy trình thương mại hóa kết quả nghiên cứu, xây dựng bộ công cụ tìm kiếm, kết nối cung cầu công nghệ tại thị trường Việt Nam), các trường đại học và doanh nghiệp Hàn Quốc trong các hoạt động giáo dục về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo... Chuỗi hoạt động hợp tác giữa SIHUB và các đối tác Hàn Quốc nằm trong chiến dịch vươn ra toàn cầu SIHUB 2020.

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO của SIHUB, nói: “Chúng tôi muốn cùng đồng hành giúp đỡ các bạn để biến những ý tưởng khởi nghiệp thành những doanh nghiệp thực thụ. Ngoài những hoạt động đào tạo của vườn ươm, Expara và SIHUB sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn trong việc kêu gọi vốn, tìm kiếm thị trường, các nhà đầu tư... Còn Hàn Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu về ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào đổi mới sáng tạo nên lựa chọn liên kết với Hàn Quốc được xác định như là đối tác quan trọng để chúng tôi học hỏi và kết nối”.

Tin cùng chuyên mục