Linh hoạt và sáng tạo trong đánh giá học sinh

SGGP
Chưa đầy 8 tháng nữa, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ đồng loạt triển khai trên cả nước, bắt đầu từ lớp 1. Thời điểm hiện tại, Bộ GD-ĐT đang gấp rút tổ chức tập huấn giáo viên, trong đó tập trung phổ biến chương trình và phương pháp giảng dạy. Nhiều ý kiến lo ngại chương trình sẽ khó đạt hiệu quả nếu phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh không thay đổi.

Vẫn nặng kiểm tra kiến thức

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, thầy Hoàng Sĩ Đăng, giáo viên môn Kỹ năng sống Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho biết việc đánh giá học sinh hiện nay đang dựa trên 2 tiêu chí là học lực và hạnh kiểm. Tuy nhiên, có một nghịch lý là học sinh nếu xếp loại giỏi về học lực sẽ được khen thưởng nhưng hạnh kiểm được đánh giá tốt lại không được biểu dương.

Ngoài ra, tất cả quy định về xếp loại, đánh giá học sinh hiện nay đều chỉ công nhận thành tích về học lực, hạnh kiểm chỉ được xem là một trong những tiêu chí phụ để đánh giá, công nhận thành tích học sinh. 

Ở góc độ khác, theo thầy Nguyễn Tường Thịnh, Tổ Toán Trường THPT Nguyễn Du, giáo viên sau khoảng 10 năm đi dạy sẽ bắt đầu có cảm giác nhàm chán vì việc dạy cứ lặp lại.

Thầy giáo này bày tỏ: “Đã nhiều lần tôi tự hỏi mình là thầy giáo hay thợ dạy. Bởi dạy học theo truyền thống là truyền tải đúng và đủ kiến thức theo phân bổ chương trình, việc lặp đi lặp lại cùng một đơn vị kiến thức năm này qua năm khác tất yếu sẽ dẫn đến nhàm chán”.

Linh hoạt và sáng tạo trong đánh giá học sinh ảnh 1 Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) trong một hoạt động tư vấn hướng nghiệp      
Trước thực tế này, TS Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM, cho rằng một trong những nguyên tắc của giáo dục trong thời đại mới là tính linh hoạt và sáng tạo. Ở đó, người thầy phải sâu sát học sinh trong từng tình huống, uyển chuyển trong triển khai các phương pháp giảng dạy nhằm đánh giá toàn diện học sinh.      

Theo các chuyên gia giáo dục, chương trình GDPT mới chuyển từ nền giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức sang giáo dục về phương pháp, dạy học sinh kỹ năng tự học, cách sử dụng và khai thác các công cụ nhằm thích ứng nhanh với hoàn cảnh, có khả năng học tập suốt đời. Do đó, nội dung và hình thức đánh giá người học cần được thay đổi để không chỉ phân loại trình độ kiến thức, kỹ năng, mà còn đánh giá được khả năng vận dụng kiến thức, phương pháp xử lý, giải quyết vấn đề của người học.

Tuy nhiên, cán bộ một phòng GD-ĐT cho biết, các buổi tập huấn chương trình GDPT mới gần đây vẫn nghiêng về “dạy chữ”, chưa quan tâm đúng mức đến dạy người, mục tiêu phát triển năng lực và định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Th.S Nguyễn Hồng An, Trưởng bộ môn Tâm lý Trường Đại học Hoa Sen, đặt vấn đề: “Chúng ta đặt mục tiêu giáo dục toàn diện nhưng cơ chế khen thưởng, đánh giá học sinh hiện nay tập trung quá nhiều vào các danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, trong khi đối tượng học sinh chưa giỏi - vốn chiếm tỷ lệ không hề nhỏ ở các trường phổ thông - vẫn bỏ ngỏ tiêu chí đánh giá”. 

Cần sự chủ động của giáo viên

Theo cô Nguyễn Nguyệt Lệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), để đổi mới giáo dục, giáo viên cần được giao quyền chủ động đánh giá học sinh. Trong đó, tiêu chí đánh giá không chỉ căn cứ vào học lực mà cần quan tâm nhiều khía cạnh khác như đạo đức, năng khiếu, ý thức lao động… của học sinh.

Nhiều năm qua, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai ngoài việc tổ chức khen thưởng học sinh vào cuối mỗi học kỳ và cuối năm học còn tăng cường các hình thức đánh giá học sinh theo tuần, tổ chức khen thưởng đột xuất học sinh sau các kỳ thi, hội thi để khuyến khích sự chủ động, tích cực trong học tập của các em.

Thầy Nguyễn Tường Thịnh quan niệm, truyền đạt kiến thức cho học sinh chỉ là một phần yêu cầu giảng dạy, quan trọng hơn là việc kích thích các em hình thành tư duy phản biện, có quan điểm sống rõ ràng. “Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong bối cảnh mới, người thầy ngoài nghiệp vụ sư phạm phải học thêm các khóa học về kỹ năng, có hiểu biết và tiếp xúc với nhiều ngành nghề khác để tương tác với học sinh”, thầy Thịnh cho biết.

Ngoài ra, giáo viên này gợi ý, người thầy trong quá trình tổ chức lớp học triển khai nhiều hoạt động, áp dụng hình thức học tập và kiểm tra, đánh giá khác nhau sẽ thu hút học sinh, tạo ra nhiều tình huống khác nhau giúp các em phát triển năng khiếu và tư duy sáng tạo. Dạy học khi đó không còn nhàm chán đối với cả thầy lẫn trò. 

Với chương trình GDPT mới, các trường phổ thông đang đứng trước thử thách là thay đổi toàn bộ cấu trúc, nội dung, phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu người dạy chưa thoát khỏi tâm lý “thi gì, học đó” (mà đáng lẽ phải là “học gì, thi đó”), chịu áp lực từ thành tích trong thi cử thì mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất cho người học khó triển khai trong thực tế.

Để khắc phục điều đó, các chương trình tập huấn, bồi dưỡng giáo viên theo chương trình GDPT mới ngoài việc trang bị kiến thức chuyên môn còn cần trang bị về nhận thức, giúp giáo viên hiểu rõ vai trò và vị trí của mình trong đổi mới giáo dục. Khi tâm lý giáo viên hoàn toàn được cởi trói, dạy học không chạy theo thành tích mà hướng đến đáp ứng nhu cầu người học thì đổi mới mới mang tính lâu dài và ổn định.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học sinh Trường THPT Đào Duy Anh (quận 6) trong một giờ học trong năm học 2020-2021

Thành phố Hồ Chí Minh đủ chỗ học cho học sinh sau tốt nghiệp THCS

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 trên địa bàn TPHCM chưa ấn định được ngày tổ chức. Trong khi đó, nhiều trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề đã có thêm nhiều chính sách ưu đãi cho học sinh. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục