Luật sư đề nghị thay đổi tội danh cho ông Mai Văn Tinh

Ngày 16-4, phiên tòa xét xử 19 bị cáo trong vụ án làm thất thoát hơn 800 tỷ đồng tại dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy Gang thép Thái Nguyên bước sang ngày làm việc thứ 5. Các bị cáo được quyền tranh luận và tự bào chữa. 

Trong phần tự bào chữa, ông Mai Văn Tinh, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thép Việt Nam - VNS trước đó bị đề nghị 6-7 năm tù cho tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí" nói, mức án trên đối với ông là hơi nặng. 

Luật sư đề nghị thay đổi tội danh cho ông Mai Văn Tinh ảnh 1 Ông Mai Văn Tinh tự bào chữa trước tòa. Ảnh: TTXVN
Viện Kiểm sát cáo buộc, ông Tinh có trách nhiệm xem xét phê duyệt và chỉ đạo thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định. Lẽ ra, khi được Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên - TISCO báo cáo việc nhà thầu Trung Quốc - MCC vi phạm hợp đồng, ông Tinh phải có trách nhiệm chỉ đạo, xem xét chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, hủy hợp đồng với để tổ chức đấu thầu lại.
Tuy nhiên, ông lại chỉ đạo đàm phán với MCC để giải quyết các phát sinh của hợp đồng EPC, trực tiếp ký các văn bản đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ cho điều chỉnh chi phí phần C, ký văn bản đề nghị Chính phủ đồng ý chủ trương chấp thuận nhà thầu phụ - VINAINCON không đủ năng lực làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của hợp đồng EPC. 

Bị cáo Tinh thừa nhận mình có một phần trách nhiệm khiến dự án bị dừng, gây ra hậu quả thiệt hại tài sản cho Nhà nước. Tuy nhiên, mức án đề nghị hơi nặng. 

Theo ông Tinh, bản thân không có suy nghĩ gì ngoài việc mong muốn tìm mọi cách để dự án đạt hiệu quả cao, hoàn thành tiến độ. Muốn có phương án tối ưu phải xin ý kiến cấp trên. 

Trong khi đó, luật sư bào chữa cho ông Mai Văn Tinh đưa ra nhiều căn cứ, kiến nghị HĐXX thay đổi tội danh đối với ông Tinh từ "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí" sang "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy Gang thép Thái Nguyên đang bị bỏ hoang. Ảnh: VIẾT CHUNG

Lý do được luật sư đưa ra là tại dự án mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên, chủ thể tham gia giao kết hợp đồng EPC là TISCO và MCC, do vậy việc dừng hợp đồng (nếu diễn ra) sẽ thuộc trách nhiệm của TISCO, do TISCO tiến hành chứ không phải là VNS.

Về cáo buộc chấp thuận VNINANCON làm nhà thầu phụ, luật sư nhắc lại văn bản 4320 của Bộ Công thương, trong đó bộ này giới thiệu VINAINCON và khẳng định đây là doanh nghiệp thuộc Bộ, có năng lực và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công xây lắp… Từ cơ sở trên, HĐQT VNS do ông Tinh thay mặt có văn bản đồng ý chủ trương cho phép VINAINCON làm nhà thầu phụ.

Sau này, trong kết luận thanh tra của mình, Thanh tra Chính phủ xác định việc Bộ Công Thương có văn bản giới thiệu và đề nghị VNS và TISCO giao VINAINCON làm nhà thầu phụ là không đúng thẩm quyền được giao.

Tin cùng chuyên mục