Mạng 4G trên Mặt trăng

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã lựa chọn hãng sản xuất điện thoại Nokia (Phần Lan) là đối tác để thiết lập mạng di động 4G đầu tiên trên Mặt trăng. Nokia cũng xác nhận thông tin về dự án hợp tác có tổng vốn đầu tư 14,1 triệu USD này.
NASA và Nokia bắt tay lập mạng 4G trên Mặt trăng
NASA và Nokia bắt tay lập mạng 4G trên Mặt trăng

Theo Nokia, đây là hệ thống liên lạc băng thông rộng không dây đầu tiên trong vũ trụ, dự kiến được thiết lập trên bề mặt Mặt trăng vào cuối năm 2022. Nokia sẽ bắt tay với công ty thiết kế tàu vũ trụ Mỹ có tên Intuitive Machines để chuyển thiết bị đến Mặt trăng. Phía Nokia cũng đề cập đến mục tiêu sẽ nâng cấp mạng từ 4G lên 5G.

Mạng di động này sẽ cung cấp phạm vi liên lạc trên Mặt trăng xa hơn, đáng tin cậy hơn so với các tiêu chuẩn vô tuyến hiện tại. Thông qua công nghệ này, các nhà du hành vũ trụ có thể điều khiển những robot thám hiểm Mặt trăng, định vị địa hình Mặt trăng theo thời gian thực và đồng thời thực hiện stream video. Thiết bị mạng không dây sẽ được thiết kế để chống chọi được với điều kiện khắc nghiệt khi hoạt động trên vũ trụ. Khác với mạng 4G trên Trái đất, được hỗ trợ bởi các tháp di động khổng lồ cùng máy phát điện và radio công suất lớn, công nghệ 4G mà Nokia thiết kế sử dụng rất ít năng lượng cùng kích thước nhỏ, dễ dàng vận chuyển.

NASA đang có kế hoạch đưa con người trở lại Mặt trăng vào năm 2024 và hình thành cơ sở dài hạn tại đây qua chương trình Artemis với nguồn kinh phí giai đoạn đầu tiên là 28 tỷ USD. Giai đoạn đầu tiên của Artemis bao gồm 3 chuyến bay đến Mặt trăng, lần lượt là chuyến bay thử nghiệm không người lái được triển khai vào năm sau, một chuyến bay chở theo phi hành gia đến quỹ đạo Mặt trăng vào năm 2023 và cuối cùng là đáp xuống bề mặt của Mặt trăng trong năm tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục