Miền quê sông nước trên tranh màu nước

Đến với triển lãm “Nhiệt” đang diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (số 189B/3 đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức), công chúng yêu hội họa có dịp chiêm ngưỡng một miền Tây Nam bộ thật thà, chất phác qua những cánh đồng, gốc rạ, rừng đước…

Họa sĩ Đặng Quang Tiến và tác phẩm của mình
Họa sĩ Đặng Quang Tiến và tác phẩm của mình

Nổi bật trong số đó là tác phẩm màu nước Cánh đồng bất tận dài hơn 7m miêu tả hình ảnh nuôi vịt chạy đồng - một nét đặc trưng của miền châu thổ. Đây là những sáng tác của họa sĩ Đặng Quang Tiến, một người con của vùng đất Bến Tre.

Sau quá trình học tập tại TPHCM, trở lại quê nhà, bắt đầu lang thang khắp miền Tây sông nước, Đặng Quang Tiến như thực sự thấy được con đường mà mình theo đuổi. Những khung cảnh tưởng chừng đã quá đỗi bình thường như cánh đồng, rừng đước, bầy vịt, đàn cò lại khiến anh xúc động và dần đưa vào hàng loạt tác phẩm. “Những chuyến đi khiến tôi nhận ra quê mình thực sự giàu có, cái giàu về chất liệu văn hóa, từ những ngôi nhà cổ, chùa Khmer cho đến đồ gốm sứ, trang trí mỹ nghệ. Tôi cảm thấy trước đây mình đã bỏ qua một nguồn đề tài hấp dẫn ngay ở chính nơi mình sinh ra”, Đặng Quang Tiến tâm sự.

Vẽ về miền quê, một chủ đề quen thuộc trong hội họa, nhưng tranh của Quang Tiến đã chủ đích cài cắm các chi tiết ẩn để người xem bước vào cuộc hành trình khám phá tác phẩm. Chẳng hạn phải đến thật gần bức Cánh đồng bất tận, người xem mới thấy những chú vịt con nép sau chân mẹ, đám trứng ốc bươu bám trên gốc rạ hay những cái trứng vịt nằm rải rác trên đồng.

Chia sẻ về điều này, họa sĩ Lê Thế Anh, khoa Thiết kế mỹ thuật, Trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội, bày tỏ: “Sự thông minh của Tiến là đã tìm được một chủ đề để khẳng định tên tuổi, phương hướng sáng tác của mình. Sức làm việc, sáng tạo của Tiến rất lớn, việc vẽ màu nước khổ lớn đến hơn 7m rất nhọc sức. Với độ lớn như vậy, buộc người vẽ phải đứng suốt để làm việc, chiều dài cánh tay của chúng ta đâu đó khoảng 1m, họa sĩ phải rướn người liên tục. Kỹ thuật vẽ cũng thật chắc tay, bởi Tiến vẽ đến cả trăm con vịt, chưa kể ruộng đồng bao la, điều này đòi hỏi người vẽ phải tính toán tổng thể rất giỏi, đặt trước sau, trên dưới có lớp lang. Nhà sưu tập họ rất tinh ý, nhìn được tất thảy những điều ấy, đó cũng là lý do vừa rồi tranh của Tiến được nhiều người tìm mua như vậy”.

Trên con đường sáng tác của mình, Đặng Quang Tiến đã chọn mảnh đất Tây Nam bộ để trao những sáng tạo trong hành trình hội họa. Dù là hình ảnh không gian ruộng vườn bao la hay cảnh ruộng đồng nhếch nhác cũng dấy lên trong người họa sĩ trẻ một niềm cảm xúc khó tả.

Tin cùng chuyên mục