Mở lại phiên phúc thẩm vụ buôn bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma

Ngày 9-3, TAND cấp cao tại TPHCM mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma. Trước đó, phiên xử ngày 10-2 đã phải hoãn do một bị cáo có kháng cáo kêu oan nhưng vắng mặt vì lý do sức khỏe.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại tòa sáng 9-3. Ảnh: MAI HOA
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại tòa sáng 9-3. Ảnh: MAI HOA

Trong vụ án này, có 7/12 bị cáo kháng cáo, gồm Võ Mạnh Cường, Nguyễn Tiến Nhật, Ngô Anh Quốc, Phan Cẩm Loan, Lê Thị Vũ Phương, Phạm Anh Kiệt, Phạm Quỳnh Trang. Trong đó, bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải Quốc tế H&C) và Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn) kháng cáo kêu oan.

Tuy nhiên, trong phiên xử ngày 10-2, ông Phạm Anh Kiệt vắng mặt vì lý do bị bệnh, đồng thời có đơn xin hoãn phiên tòa. Luật sư bào chữa cho Kiệt cũng có đơn xin hoãn phiên tòa. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa đến ngày 9-3.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma) và các đồng phạm bị cáo buộc đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời. Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc này là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Tại bản án sơ thẩm, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường được xác định là chủ mưu cầm đầu, các bị cáo khác là đồng phạm giúp sức cho Hùng, Cường thực hiện hành vi phạm tội. Cường bị tuyên phạt 20 năm tù, Hùng 17 năm tù.

Các bị cáo khác bị tuyên mức án cụ thể như sau: Nguyễn Trí Nhật 12 năm tù; Ngô Anh Quốc 11 năm tù; Phan Xuân Thiện 7 năm tù; Lê Thị Vũ Phương 5 năm tù; Phan Cẩm Loan 7 năm tù; Bùi Ngọc Duy 6 năm tù; Phạm Văn Thông 5 năm tù; Hoàng Trúc Vy 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm tính từ ngày tuyên án; Phạm Anh Kiệt 3 năm tù; Phạm Quỳnh Trang 4 năm tù.

Tin cùng chuyên mục