Mở rộng điều tra vụ “trùm giang hồ” Chín Xuân và đàn em

Ngày 29-3, Cơ quan CSĐT, Công an TP Cần Thơ cho biết đang thụ lý điều tra vụ án "Cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản" xảy ra trên địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Trong đó, vụ án "hủy hoại tài sản", xảy ra 30-9-2020 liên quan đến việc nhà của thiếu tá H.Đ.H., Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Thốt Nốt bị đổ xăng đốt.
Đối tượng Trần Công Xuân, hay còn gọi là Chín Xuân bị Công an TP Cần Thơ bắt vào ngày 26-3. Ảnh: Công an TP Cần Thơ

Theo đó, ngày 30-9-2020, nhà của thiếu tá H.Đ.H., Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Thốt Nốt (căn nhà có địa chỉ tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) bị nhóm đối tượng đổ xăng đốt.

Đến ngày 11-3-2021, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT, Công an TP Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Nguyễn Quốc Tài Nguyên (21 tuổi, ngụ phường Thuận An, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) và Hồ Thanh Hải (Hải Trọc, 33 tuổi, ngụ phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ).

Quá trình điều tra, 2 đối tượng Hải và Nguyên, bước đầu khai nhận vào ngày 30-9-2020, lợi dụng đêm khuya, đã đem can xăng khoảng 10 lít đến trước cửa nhà thiếu tá H.Đ.H. (Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Thốt Nốt) rồi phóng hỏa đốt nhà. Đồng thời, Hải và Nguyên cho biết sở dĩ làm như vậy là thực hiện theo chỉ đạo của Chín Xuân.

Mở rộng điều tra vụ “trùm giang hồ” Chín Xuân và đàn em ảnh 2 Nguyên và Hải (đàn em của Chín Xuân) là các đối tượng trực tiếp dùng xăng đốt nhà của Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Thốt Nốt. Ảnh: Công an TP Cần Thơ

Đến ngày 26-3, Công an TP Cần Thơ phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với Trần Công Xuân (Chín Xuân, 52 tuổi, ngụ phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ). Qua khám xét, lực lượng chức năng đã thu được nhiều hung khí nguy hiểm và tài liệu quan trọng có liên quan đến vụ án.

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, Chín Xuân khai nhận, động cơ để chỉ đạo đàn em (Hải và Nguyên đi đốt nhà thiếu tá H.Đ.H.) vì cho rằng, thiếu tá H.Đ.H. đã cố tình khởi tố đàn em của mình trong một vụ "cố ý gây thương tích”.

Trước đó, đàn em của Chín Xuân là T. đã xảy ra mâu thuẫn với một thanh niên trong quán nhậu trên địa bàn quận Thốt Nốt. Sau đó, T. đã dùng ly uống bia đập vào mặt người thanh niên trên. Kết quả giám định thương tích của người thanh niên là 27%.

Từ kết quả giám định thương tích 27%, cộng với hình vi mang tính côn đồ của T., Cơ quan điều tra, Công an quận Thốt Nốt đã ra quyết định khởi tố và bắt giam T. theo quy định của pháp luật.

Hiện Công an TP Cần Thơ đang tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục