Mỗi tháng bình quân có 5 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

SGGPO
4 tháng đầu năm 2017 vẫn xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm 64 người chết, bị thương 81 người, gây thiệt hại lớn về tài sản gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Cả nước hiện có trên 48 triệu xe máy, 3,15 triệu ô tô.

Cả nước hiện có trên 48 triệu xe máy, 3,15 triệu ô tô.

Theo  báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vừa được gửi đến Quốc hội, trong 4 tháng đầu năm 2017, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đăng ký mới 116.172 xe ô tô, 1.003.452 xe mô tô và 31.784 xe máy điện, nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 3.149.699 xe ô tô, 48.135.380 xe mô tô và 533.184 xe máy điện.

Sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là sự tăng nhanh của xe ô tô tải, xe ô tô con cá nhân và các loại xe hợp đồng hoạt động theo mô hình tuyến cố định trái phép trong các đô thị lớn. Cùng với một số hạn chế của công tác tổ chức, điều tiết giao thông khi có tai nạn giao thông và sự cố, số lượng phương tiện là nguyên nhân dẫn đến những vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng – Chính phủ nhận định.

Về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, tình hình xe quá tải đang có xu hướng tăng trở lại, điển hình trên một số tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, đường Hồ Chí Minh đoạn Hòa Lạc - Xuân Mai (Hà Nội), đoạn qua khu vực Tây Nguyên; Quốc lộ 6 đoạn Hà Nội - Hòa Bình, tuyến tránh Quốc lộ 1 (Biên Hòa - Đồng Nai) và Quốc lộ 51.

Đáng lưu ý, liên quan đến tình hình tai nạn giao thông, báo cáo cho biết, tính từ ngày 16-12-2016 đến 15-4-2017, toàn quốc xảy ra 6.369 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.795 người, bị thương 5.119 người. So với 4 tháng đầu năm 2016, số vụ tai nạn giao thông giảm 259 vụ (giảm 3,91%), số người chết giảm 68 người (giảm 2,38%), số người bị thương giảm 729 người (giảm 12,47%).

Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm 2017 vẫn xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm 64 người chết, bị thương 81 người, gây thiệt hại lớn về tài sản gây bức xúc trong dư luận xã hội. Có 28 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó 13 tỉnh tăng trên 20% là: Bạc Liêu, Nam Định, Vĩnh Phúc, Trà Vinh, Phú Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Lai Châu, Yên Bái, Lâm Đồng, Quảng Trị, Cần Thơ, An Giang; trong đó có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là: Quảng Trị, Cần Thơ, An Giang.

Phân tích nguyên nhân tai nạn, Chính phủ cho biết ở đường bộ thì nguyên nhân chủ yếu là do đi không đúng phần đường làn đường (24,91%), vi phạm tốc độ quy định (10,2%), vượt xe sai quy định (6,7%), quy trình, thao tác lái xe kém (7,7%), sử dụng rượu bia (1,68%)... Phương tiện gây tai nạn chủ yếu vẫn là xe mô tô, xe máy (65%), xe ô tô (30%).

Báo cáo nhấn mạnh, bên cạnh ý thức của người tham gia giao thông thì một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn là chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Nơi mạnh, quyết liệt thì chuyển biến, những nơi chưa quan tâm, thiếu quyết liệt thì dẫn đến tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông cũng như trong thanh tra, tuần tra, kiểm soát. Một bộ phận người thực thi nhiệm vụ có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định…

Vẫn theo báo cáo, 16-9-2016 tới 15-4-2017, công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, xử lý hơn 2,2 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, Kho bạc Nhà nước thu hơn 2.000 tỷ đồng tiền phạt vi phạm luật lệ giao thông.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra đột xuất chợ đầu mối lúc nửa đêm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra đột xuất chợ đầu mối lúc nửa đêm

“UBND quận 8, Ban quản lý chợ chú ý tăng cường nhắc nhở bà con, người lao động cẩn thận, đảm bảo an toàn cho chính bản thân, cho mọi người để cùng chung tay với TPHCM thực hiện “mục tiêu kép”, đẩy lùi dịch Covid-19, đưa thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhắc nhở tại buổi kiểm tra đột xuất Chợ đầu mối Bình Điền, vào rạng sáng 18-6.

Bút Sài Gòn

Không do bàn phím

- Cho tới giờ, nhiều người vẫn còn rỉ rả chê đội tuyển đá banh nam xứ mình sao không ráng thắng thêm trận nữa. Rồi họ lên lớp, rằng nếu đội hình thế này thế nọ thì kết quả đã khác đi. Có thiệt vậy không?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn