Xây dựng bộ tiêu chí “chấm điểm” các trường THPT

Một giải pháp tích cực cho bài toán chất lượng

Trong 2 ngày 8 và 9-12, Đoàn khảo sát Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) đến làm việc tại 3 trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Hữu Cầu,  Phan Đăng Lưu và Nguyễn Trãi của TPHCM trong khuôn khổ dự án quản lý chất lượng trường THPT. Trao đổi với Báo SGGP, PGS-TS Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết:

Trường THPT Phan Đăng Lưu - 1 trong 3 trường của TPHCM tham gia thí điểm dự án quản lý chất lượng trường THPT. Ảnh: MAI HẢI

Trong những năm qua, giáo dục phổ thông đã đạt được những thành tựu quan trọng, tuy nhiên chất lượng và hiệu quả GD-ĐT nước ta vẫn còn bộc lộ những yếu kém và bất cập, chưa theo kịp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và chưa ngang tầm với phát triển của các nước trong khu vực và thế giới.

Trong lộ trình đổi mới và cải cách giáo dục, công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng rất được quan tâm.

Điều 17 của Luật Giáo dục sửa đổi năm 2005 có ghi rõ: “Việc kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện định kỳ trong phạm vi cả nước và đối với từng cơ sở giáo dục”. Công tác kiểm định không chỉ triển khai ở các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ mà cả ở trường phổ thông.

- Dự án quản lý chất lượng các trường THPT sẽ được triển khai ở các trường như thế nào, thưa ông?

- Dự án quản lý chất lượng các trường THPT có tổng kinh phí 750 triệu đồng, trong đó Cộng đồng Pháp ngữ hỗ trợ 500 triệu đồng, phần còn lại là kinh phí của Bộ GD-ĐT, bắt đầu thực hiện từ cuối năm 2005 và sẽ kết thúc vào cuối tháng 3-2007. Dự án sẽ triển khai theo 5 bước. Bước đầu tiên là khảo sát thực trạng quản lý chất lượng giáo dục 10 trường THPT thuộc 4 tỉnh - thành: Hà Nội, Đà Nẵng, Đắc Lắc và TPHCM.

Đây là bước nền tảng để tiến đến các bước tiếp theo: phân tích đánh giá thực trạng; xây dựng bộ tiêu chí quản lý chất lượng; triển khai thí điểm áp dụng bộ tiêu chí và quy trình quản lý chất lượng vào 10 trường. Bước cuối cùng của dự án là tổng kết phân tích, chỉnh sửa và đề xuất triển khai đại trà bộ tiêu chí. Mục tiêu chung mà dự án đặt ra là nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng giáo dục trường THPT nhằm bảo đảm và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông ở Việt Nam.

- Cuối năm 2004, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy định tạm thời về kiểm định chất lượng trường đại học. Tuy nhiên, ở hệ phổ thông, dự án quản lý chất lượng các trường THPT chỉ mới ở giai đoạn thu thập các thông tin thực tế từ các trường. Việc triển khai ở phổ thông chậm trễ có dẫn đến tình trạng làm nhanh, ảnh hưởng đến mục tiêu chung như ông đã nói?

- Xây dựng thí điểm bộ tiêu chí quản lý chất lượng các trường THPT là một nhiệm vụ cấp bách, tuy nhiên, không vì thế mà ta nóng vội mà vẫn phải đảm bảo mục tiêu đề ra. Bộ GD-ĐT cũng đã có tham khảo các tiêu chí quản lý chất lượng ở các nước nhưng chúng ta không thể áp dụng máy móc các bộ công cụ nước ngoài mà phải có sự điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam. Để xây dựng được bộ công cụ quản lý tốt giúp các trường nâng cao chất lượng giáo dục, dự án phải có thông tin đầy đủ, tin cậy từ các trường.

- Cả nước có trên 1.800 trường THPT nhưng dự án chỉ thí điểm có 10 trường – một tỉ lệ rất nhỏ – như vậy liệu các tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục được xây dựng có thật sự phản ánh đúng thực tế và mang lại hiệu quả?

- Đúng là phạm vi dự án tương đối hẹp. Nhưng 10 trường thuộc 4 tỉnh - thành tham gia thí điểm thuộc các vùng, miền khác nhau (có đô thị, có miền núi) để từ đó ta thấy được bức tranh tổng thể. Sau khi dự án này kết thúc vào khoảng tháng 3-2007, Bộ sẽ triển khai tiếp các dự án khác liên quan đến kiểm định chất lượng giáo dục.

Dự án quản lý chất lượng các trường THPT chỉ là bước khởi đầu nền tảng vì quản lý và kiểm định chất lượng các trường là công việc phải làm thường xuyên và lâu dài chứ không phải trường nào đã đạt yêu cầu thì ngưng kiểm tra, đánh giá. Bộ tiêu chí quản lý chất không chỉ là một giải pháp tích cực cho bài toán chất lượng mà còn giúp các trường biết phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của mình.

- Các trường THPT sẽ được kiểm định và đánh giá chất lượng trên phương diện nào?

- Dự án sẽ đánh giá toàn diện hoạt động của nhà trường từ giáo viên, cán bộ quản lý cho đến cơ sở vật chất, mối quan hệ của nhà trường với xã hội… Lâu nay chúng ta không chú trọng đến giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thích ứng cho HS cấp 3 để các em biết xử lý những vấn đề cuộc sống khi vào đời thì bây giờ, bộ tiêu chí quản lý chất lượng cũng sẽ đề cập đến vấn đề này.

- Xin cảm ơn ông.

HỒNG LIÊN (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục