Mua đất 15 năm chưa được bàn giao

Mới đây, nhiều hộ dân mua đất của CTCP Địa ốc An Phú - Mộc Bài (Công ty Mộc Bài) tại dự án khu nhà ở thuộc Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Mộc Bài Tây Ninh, đã tìm chủ đầu tư nhưng vô vọng. Sau 15 năm đóng tiền cho chủ đầu tư, hiện dự án vẫn là bãi đất hoang cỏ mọc um tùm, không có dấu hiệu thi công.
Hiện trạng sau 15 năm triển khai dự án khu nhà ở thuộc KKTCK Mộc Bài, Tây Ninh. Ảnh: MINH TUẤN
Hiện trạng sau 15 năm triển khai dự án khu nhà ở thuộc KKTCK Mộc Bài, Tây Ninh. Ảnh: MINH TUẤN

Liên tục thay đổi địa chỉ trụ sở

Anh Tr.V. T. ký hợp đồng với Công ty Mộc Bài mua lô đất biệt thự hơn 200m2 vào năm 2005, đã thanh toán 70% giá trị nền đất. Các thủ tục mua bán được giao dịch tại trụ sở công ty đóng trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3, TPHCM). Tại đây, nhân viên bán hàng thuyết phục đây là dự án kiểu mẫu thuộc KKTCK Mộc Bài, đồng thời trưng ra các hồ sơ pháp lý gồm quyết định của Thủ tướng cho phép mở rộng KKTCK, quyết định của Chủ tịch tỉnh Tây Ninh cho phép chủ đầu tư thực hiện dự án.

“Tôi đã đóng tiền nhiều đợt theo quy định của hợp đồng, nhưng tiến độ dự án thi công rất chậm, không có dấu hiệu bàn giao. Khi dự án ngừng thi công, tôi không thể liên lạc với người có thẩm quyền của công ty để nắm tình hình. Trụ sở công ty cũng liên tục thay đổi địa điểm, từ Trần Quốc Thảo quận 3 đến Trần Não quận 2 và văn phòng đặt tại KKTCK Mộc Bài. Cả 3 địa chỉ này hiện đã đóng cửa, ngưng hoạt động” - anh T. bức xúc.

Đồng cảnh ngộ, bà Nguyễn Cẩm Vân ở quận 8, kể hơn 15 năm trước, trong quá trình đi lại làm ăn tại KKTCK Mộc Bài, thấy đây là dự án có vị trí thuận lợi, có thể xây dựng nhà mở quầy tạp hóa hoặc quán cà phê sinh sống khi tuổi già. Từ suy nghĩ đó, bà Vân ký hợp đồng với công ty nhận chuyển nhượng nền đất, đã thanh toán tổng cộng qua các đợt lên đến 95% giá trị nền đất, thời gian nhận bàn giao nền vào năm 2007. 

“Tôi nhiều lần đến trụ sở tại địa chỉ 100 Trần Quốc Thảo yêu cầu công ty làm thủ tục bàn giao đất. Tuy nhiên trụ sở đóng cửa, nhân viên nghỉ việc và không có bất kỳ thông báo nào khiến tôi hết sức hoang mang. Năm 2014, Công ty Mộc Bài bất ngờ gửi thông báo về việc tôi đã vi phạm hợp đồng và yêu cầu đóng thêm tiền, dù đã thanh toán đủ 95% giá trị hợp đồng” - bà Vân cho biết.

Trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng, khách hàng tốn rất nhiều công sức, thời gian tìm chủ đầu tư để làm việc, gửi rất nhiều đơn từ khiếu nại, yêu cầu giải thích… nhưng chủ đầu tư đã tìm mọi cách lẩn tránh, hoặc cung cấp những thông tin sai sự thật về tiến độ của dự án, cố tình đổ thừa cho những lý do khách quan. Thậm chí, có những văn bản gửi đi nhưng không bao giờ nhận được sự phản hồi từ công ty.

Quá bức xúc vì quyền lợi bị xâm phạm, một số khách hàng còn tìm đến trụ sở công ty tại ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, nhưng công ty đã bỏ trụ sở này từ lâu, dù theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, kê khai thuế công ty vẫn đăng ký trụ sở chính tại địa chỉ này. Tìm đến địa chỉ trụ sở CTCP địa ốc An Phú (công ty mẹ) tại số 280E1, 280E2, 280E3 Lương Định Của, phường An Phú, quận 2, TPHCM, công ty này cho biết đã rút hết vốn nên không còn liên quan đến Công ty Mộc Bài.

Lách luật

Theo tìm hiểu của ĐTTC, hàng trăm người dân, đa số tại TPHCM đã ký với Công ty Mộc Bài các hợp đồng cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở có điều kiện để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án trên. Các hợp đồng phần lớn được ký vào năm 2005, 2006. Tại thời điểm đó, người ký hợp đồng với khách hàng là đại diện theo pháp luật của công ty, ông Lưu Vinh Quang với chức danh là Tổng giám đốc.

Sở dĩ gọi là hợp đồng cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở có điều kiện, vì thời điểm đó Công ty Mộc Bài hoàn toàn chưa triển khai thực hiện dự án, mà mới nhận được quyết định giao đất để thực hiện dự án của UBND tỉnh Tây Ninh. Hay nói cách khác, đây là hình thức lách luật để chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thu tiền khi đất chưa đủ điều kiện chuyển nhượng.

Theo nội dung các hợp đồng này, người mua sẽ thanh toán tiền để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tương ứng. Sau khi ký hợp đồng, đa số người mua đã thanh toán 70% giá trị hợp đồng, thậm chí 95% giá trị hợp đồng. Sau mười mấy năm theo đuổi dự án, đến nay toàn bộ dự án vẫn là bãi đất hoang, cây cỏ mọc um tùm, cơ sở hạ tầng không được triển khai xây dựng. Ngoài con đường dẫn vào khu đất, không thấy bất kỳ hạng mục nào khác thể hiện đây là khu dân cư tại KKTCK.

Nhiều khách hàng phản ánh, trong suốt quá trình thực hiện, Công ty Mộc Bài đã nhiều lần vi phạm các thỏa thuận đã ký kết trong hợp đồng, cũng như những cam kết, lời hứa trong các công văn, văn bản tiếp theo. Cụ thể, tại Công văn 15/CV-APC-10 ngày 28-8-2010 do ông Lưu Vinh Quang ký, công ty cam kết: “Bắt đầu từ ngày 10-11-2010, công ty sẽ thông tin hàng tháng về tình hình đầu tư xây dựng dự án đến khách hàng. Đến ngày 10-10-2010, công ty sẽ gửi thông tin đến khách hàng bảng tiến độ thi công chi tiết tiếp theo của dự án, dự thảo phụ lục hợp đồng bổ sung chi tiết thời gian giao nền nhà và chuyển tên sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho khách hàng”. Nhưng cho đến nay khách hàng cũng không nhận được bất kỳ thông tin nào từ công ty về việc thực hiện cam kết nêu trên. 

Theo LS. Nguyễn Trung Tưởng, Công ty Luật TNHH MTV Đại Trí Tín, tại thời điểm ký kết hợp đồng, Công ty Mộc Bài có cung cấp cho khách hàng Quyết định 491/QĐ-CT ngày 15-11-2004 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc giao đất cho công ty này để thực hiện dự án khu nhà ở tại KKTCK Mộc Bài. Đây cũng là cơ sở pháp lý duy nhất chủ đầu tư dùng làm căn cứ để bán đất.

Đến thời điểm này LS. Nguyễn Trung Tưởng khẳng định Công ty Mộc Bài chưa hề nộp tiền sử dụng đất, chưa thực hiện xong việc bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất, chưa ký hợp đồng thuê đất theo quy định, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, Công ty Mộc Bài đã cố tình lừa dối khách hàng để bán đất trên giấy.

Tin cùng chuyên mục