Mỹ cắt giảm 1 tỷ USD viện trợ cho Afghanistan

Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Mỹ đã cắt giảm 1 tỷ USD viện trợ cho Afghanistan do mối bất đồng tiếp diễn giữa Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ chính trị của ông là Abdullah Abdullah, nhân vật về thứ 2 trong cuộc bầu cử ở Afghanistan dẫn đến việc chưa thể lập chính phủ mới.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tiếp Ngoại trưởng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Kabul ngày 23-3. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tiếp Ngoại trưởng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Kabul ngày 23-3. Ảnh: REUTERS

Tổng thống đương nhiệm Ghani đã được ủy ban bầu cử tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử và tuyên thệ nhậm chức vào ngày 9-3, nhưng ông Abdullah tuyên bố có gian lận trong cuộc bầu cử và cũng tự xưng là tổng thống.

Thông báo được đưa ra khi chuyến thăm bất ngờ của ông Mike Pompeo đến Afghanistan sau cuộc gặp riêng rẽ với 2 nhân vật trên. Ngoại trưởng Pompeo cho biết thêm, Mỹ sẽ tiếp tục cắt giảm viện trợ cho Afghanistan trong năm 2021.

Theo ông Pompeo, Washington đang triển khai kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, như thỏa thuận đã đạt được với Taliban ngày 29-2. Mỹ hiện viện trợ khoảng 4,5 tỷ USD hàng năm cho Lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan (ANSF), chiếm 75% ngân sách của lực lượng vũ trang này.

Tin cùng chuyên mục