Nga bác tin phong tỏa các cảng của Ukraine trên biển Azov

Ngày 29-11, Cơ quan Cảng biển bán đảo Crimea (Nga) tuyên bố cáo buộc của Chính phủ Ukraine về việc Nga phong tỏa các cảng của Ukraine trên biển Azov không cho tàu ra vào qua eo biển Kerch là không đúng sự thật.  Cơ quan này cho biết theo thủ tục, tất cả các tàu phải nộp đăng ký được qua eo biển Kerch trước 48 giờ và chờ được xác nhận trong vòng 24 giờ. 

 

Trước đó, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Vladimir Omelyan cáo buộc Nga phong tỏa các cảng Ukraine là Mariupol và Berdyansk trên biển Azov, không cho tàu ra vào.

Cảng biển Mariupol - Ảnh: Kyiv Post
Trong khi đó, hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow không loại trừ khả năng một số nước phương Tây đã tham gia lên kế hoạch vụ việc xảy ra hôm 25-11 vừa qua tại eo biển Kerch, trong đó 3 tàu chiến của Hải quân Ukraine vi phạm các quy định về hành lang lãnh hải Nga. Còn sau cuộc gặp với người đồng cấp Thụy Sĩ Ignazio Cassis tại Geneva hôm 28-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh có nhiều bằng chứng cho thấy Mỹ và các nước châu Âu sẵn sàng dung túng cho Ukraine và coi đây là điều thực sự đáng tiếc. Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang lợi dụng tình hình căng thẳng giữa 2 nước để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri trước thềm cuộc bầu cử Ukraine vào năm tới.


Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 29-11 cho biết ông đã đề cập với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về khả năng Ankara trở thành một bên trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng hiện nay giữa Nga và Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề nghị các nước thành viên NATO, trong đó có Đức, điều tàu hải quân tới biển Azov để hỗ trợ Kiev.

Tin cùng chuyên mục