Từ khóa: #ngành đường sắt

Đáp số nào cho bài toán đầu tư đường sắt

Đáp số nào cho bài toán đầu tư đường sắt

Nhiều hành khách đang than phiền về việc phải đi đổi vé vì tàu Hà Nội - Vinh vừa được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) thông báo tạm dừng từ ngày 21-2 do quá vắng khách. Thực ra, đây không còn là chuyện lạ của ngành đường sắt. Trên hầu hết các tuyến, ngành đường sắt đã phải cắt giảm nhiều đoàn tàu so với thời điểm trước dịch, vì càng chạy càng lỗ. 
Chính phủ Anh đã bắt đầu kế hoạch "đại tu" toàn diện ngành đường sắt. Ảnh: chroniclelive.co.uk

Anh “đại tu” ngành đường sắt

Chính phủ Anh bắt đầu kế hoạch cải tổ toàn diện ngành đường sắt đã tư nhân hóa của nước này, vốn đang chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. 
Gỡ khó cho ngành đường sắt

Gỡ khó cho ngành đường sắt

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa dự báo, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kết quả sản xuất kinh doanh năm nay sẽ lỗ hơn 616 tỷ đồng. 
Ngành GTVT cắt giảm nhiều thủ tục hành chính

Ngành GTVT cắt giảm nhiều thủ tục hành chính

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics theo Chỉ thị số 11 của Thủ tướng về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.
Xem xét đổi cơ quan chủ quản với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Xem xét đổi cơ quan chủ quản với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện, đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT, theo đề xuất trước đó của một số chuyên gia và đại biểu Quốc hội, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của tổng công ty.
An toàn cho những chuyến tàu

An toàn cho những chuyến tàu

Tết Nguyên đán 2020 đang dần đến. Lượng hành khách rời các đô thị lớn về quê vui tết năm nào cũng tăng, năm nay chắc cũng không ngoại lệ. Trong đó, lượng hành khách chọn phương tiện tàu lửa luôn chiếm tỷ lệ cao, đi lại nhiều sẽ đặt ra cũng lắm thách thức trong vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đối với ngành đường sắt.
Ga Sài Gòn chính thức mở bán vé tàu Tết

Ga Sài Gòn chính thức mở bán vé tàu Tết

8 giờ sáng 20-10, ga Sài Gòn chính thức mở bán vé tàu Tết Canh Tý 2020 qua nhiều kênh như website của ngành đường sắt, tại nhà ga, các đại lý uỷ quyền và trên ứng dụng của điện thoại thông minh. 
Nhân viên đợi khách lên tàu đi Đồng Đăng từ ga Gia Lâm. Ảnh: SGGP

Hiu hắt đường sắt - Bài 2: Doanh thu cực thấp

Ở khu vực phía Bắc, có 3 tuyến đường sắt càng vận hành càng lỗ, nhưng vẫn được duy trì vì lý do an sinh xã hội. Ấy là tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều (Thái Nguyên), Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hà Nội - Yên Viên - Hạ Long (Quảng Ninh). Thực ra, các tuyến này chạy qua khu vực dân cư thưa thớt, lượng hàng hóa hành khách thấp, nhóm PV Báo SGGP đã ngồi tàu đi đến từng ga và nhận ra nó thật lạ lùng.
Hiu hắt đường sắt - Bài 1: “Bảo tàng” 130 năm tuổi

Hiu hắt đường sắt - Bài 1: “Bảo tàng” 130 năm tuổi

LTS: Nhóm PV Báo SGGP đã xuyên Việt nếm trải những thái cực khác nhau của ngành đường sắt. Từ những đôi tàu được nói hiện đại nhất tuyến Bắc - Nam đến những đôi tàu địa phương Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hạ Long để hiểu vị trí tàu hỏa ở đâu giữa thời công nghệ phát triển như vũ bão. Ngồi xuống với công nhân bên thanh ray, ngó vào bữa ăn của họ sau mỗi chuyến tàu mới biết một phần bí mật bên trong ngành hỏa xa.
Bài toán nào cho đường sắt cao tốc - Bài 1: Đường sắt vẫn đứng ngoài cuộc chơi

Bài toán nào cho đường sắt cao tốc - Bài 1: Đường sắt vẫn đứng ngoài cuộc chơi

Sụt giảm hành khách, xuất hiện cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải hàng hóa, chưa giảm được thời gian quay vòng toa xe... dẫn đến kinh doanh thua lỗ là thực trạng đang rất đau đầu đối với ngành đường sắt. Nguyên nhân là do những hạn chế về hạ tầng vẫn chưa thể giải quyết được, trong khi vốn đầu tư cho ngành thì nhỏ giọt.
Ga Sài Gòn: Vé “chợ đen” từ đâu ra?

Ga Sài Gòn: Vé “chợ đen” từ đâu ra?

Vé tàu Tết Kỷ Hợi được bán ra từ đầu tháng 10. Đến thời điểm này hành khách đến ga Sài Gòn để mua vé tết hầu hết phải quay về tay không vì… hết vé. Trong khi các quầy bán vé đã hết, đặt vé trên website của ngành đường sắt càng không được, thì bên ngoài "cò" vé luôn sẵn sàng để phục vụ.