Ngành tư pháp cần làm hết chức trách của “người gác gôn”

Ngày 8-1, hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2019 đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

 Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ngành tư pháp là nhạc trưởng, là cơ quan gác cửa trong việc bảo đảm tính thống nhất, tính hợp pháp, tính hợp lý và khả thi của hệ thống pháp luật và là “người gác gôn” của Chính phủ trước các vấn đề pháp lý quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích của quốc gia, dân tộc…

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả trong công việc của cán bộ tư pháp, pháp chế, song Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, nhiều vụ việc thanh tra, điều tra vừa qua ở nhiều bộ, ngành, địa phương cho thấy có nhiều vi phạm trong quản lý nhà nước như đất đai, tài sản công, cổ phần hóa, vụ việc AVG, Thủ Thiêm, nhất là tại địa bàn TP Đà Nẵng, Khánh Hòa, TPHCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác. “Điều này nói lên cái gì? Cán bộ pháp chế, tư pháp suy nghĩ gì”, Thủ tướng nhấn mạnh. “Với vai trò là “người gác gôn” về pháp luật thì các đồng chí đã làm hết trách nhiệm trong tham mưu cho lãnh đạo chưa hay góp ý rồi mà lãnh đạo không nghe. Cán bộ tư pháp cần làm hết chức trách, nhiệm vụ trong việc can gián này thì sai phạm ít xảy ra”, ông nói.

Theo báo cáo tại hội nghị, Bộ Tư pháp cũng khẳng định sẽ chủ động, ưu tiên thi hành án các vụ án lớn liên quan đến thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; giải quyết có hiệu quả các khoản nợ của tổ chức tín dụng; các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thi hành án hành chính, bảo đảm theo dõi đối với 100% bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính có nội dung theo dõi; đề xuất xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các trường hợp không chấp hành án hành chính, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, nhất là chủ tịch UBND các cấp trong thi hành án hành chính.

Tin cùng chuyên mục