Ngày 8-1, phiên xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm có nhiều khác biệt

Sáng mai 8-1, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sẽ bắt đầu phiên tòa sơ thẩm xét xử 22 bị cáo trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội rất quan tâm và cũng là phiên tòa đầu tiên được áp dụng Bộ luật Tố tụng Hình sự mới (BLTTHS năm 2015, có hiệu lực từ 1-1-2018).

Theo đó, Hội đồng xét xử gồm 5 người do Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân làm Chủ tọa phiên tòa, cùng Thẩm phán thứ 2 là ông Trương Việt Toàn, ngoài ra còn có 3 Hội thẩm nhân dân.

3 kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử gồm: ông Đào Thịnh Cường (Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội) và 2 kiểm sát viên cao cấp là Nguyễn Minh Đồng, Nguyễn Mạnh Thường.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng còn bố trí 2 kiểm sát viên dự khuyết tham gia phiên tòa này.

Tại phiên tòa có hơn 40 luật sư đăng ký bào chữa cho 22 bị cáo.

Tham dự phiên tòa có 2 nguyên đơn dân sự là PVN và PVC. 6 giám định viên và 60 người tham gia tố tụng là những người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa này dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 21-1.

Ngày 8-1, phiên xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm có nhiều khác biệt ảnh 1 Sáng mai 8-1, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng và 21 đồng phạm trong vụ án kinh tế xảy ra tại PVC

Đáng chú ý, trong số 22 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa có ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) cùng với 11 bị cáo khác bị xét xử về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng".

8 bị cáo khác bị xét xử về tội "Tham ô tài sản". Đặc biệt, 2 bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) và Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng Giám đốc PVC) sẽ bị xét xử về cả 2 tội danh trên.

Đề cập về những điểm mới trong phiên xét xử, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm sẽ không có vành móng ngựa. Phòng xét xử được thay đổi theo mô hình phòng xét xử mới.

Theo đó, Hội đồng xét xử ngồi ở bục phía trên, phía dưới Thư ký phiên tòa ngồi giữa, đại diện Viện kiểm sát quyền công tố tại phiên tòa và các luật sư tham gia bào chữa sẽ ngồi ngang hàng nhau. Các bị cáo không phải đứng trước vành móng ngựa để khai, thay vào đó là đứng trước bục để khai.

Đáng chú ý, phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án tại PVN và PVC là một trong những phiên tòa đầu tiên được áp dụng Bộ luật Tố tụng Hình sự mới (BLTTHS năm 2015, có hiệu lực từ 1-1-2018).

Hội đồng xét xử sẽ áp dụng tất cả các quy định mới trong việc điều hành quá trình xét xử. Trong đó chú trọng, đảm bảo tối đa quyền tranh tụng của những người tham gia tố tụng, nhằm phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp mà Đảng, Nhà nước đề ra, đồng thời đảm bảo quyền con người tốt hơn nữa cho các bị cáo cũng như đảm bảo tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội với bị can, bị cáo.

Theo cáo trạng, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm.

Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 8-1, phiên xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm có nhiều khác biệt ảnh 2 Ông Đinh La Thăng
Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau mà các bị cáo đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị cáo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng cứ khống rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Cáo trạng làm rõ, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban Quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6,6 triệu USD, trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 119 tỷ đồng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC. Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và trên 1.312 tỷ đồng. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 119 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục