Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia

Theo kế hoạch, từ ngày 26 đến 28-11-2019 tại khách sạn Pullman Melbourne Albert Park sẽ diễn ra “Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” do UBND TPHCM tổ chức. 
Máy vi tính - mặt hàng doanh nghiệp TPHCM xuất khẩu nhiều sang Australia. Ảnh: CAO THĂNG
Máy vi tính - mặt hàng doanh nghiệp TPHCM xuất khẩu nhiều sang Australia. Ảnh: CAO THĂNG

“Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” quy tụ 39 DN đến từ Việt Nam và 180 DN Australia, DN Việt Nam tại Australia, trong đó có 34 DN tham gia trưng bày hàng hóa (24 DN Việt Nam và 10 DN Australia) tại 50 gian hàng, với 11 nhóm - ngành hàng chủ lực của TPHCM.

Giới thiệu 11 ngành hàng tiêu biểu

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, việc tổ chức “Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” với mục đích chính là tạo điều kiện cho các DN TPHCM tăng cường hợp tác, kết nối với DN Australia; đây còn là cơ hội để TPHCM đem đến người tiêu dùng tại Melbourne các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tốt nhất của mình. Ngược lại, chúng ta cũng sẵn sàng chào đón các sản phẩm của Melbourne và bang Victoria đến với TPHCM và sẽ trở thành đối tác thương mại quan trọng trong thời gian tới.

Australia hiện là đối tác thương mại quan trọng đứng thứ 8 của Việt Nam và TPHCM thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ Australia. Kể từ thời điểm Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 1987 được ban hành đến nay, Australia có 197 dự án được cấp giấy phép/giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực trên địa bàn TPHCM, với tổng vốn đầu tư đạt 197,3 triệu USD; đứng thứ 18 trên tổng số 107 quốc gia và vùng lãnh thổ hoạt động đầu tư tại TPHCM (chiếm tỷ lệ 2,2% tổng số dự án và 0,4% tổng vốn đầu tư FDI).

Đặc biệt, sau khi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực, lượng hàng hóa trao đổi giữa TPHCM và Australia gia tăng đáng kể. Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương giữa TPHCM và Australia đạt gần 979 triệu USD; trong đó xuất khẩu từ TPHCM sang Australia đạt 578,5 triệu USD, tăng 2,72% so với năm 2017. Và 3 tháng đầu năm 2019 đạt 109,4 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu của TPHCM sang Australia bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác. Người tiêu dùng Australia đã quen với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam và với việc Chính phủ 2 nước cam kết mở cửa thị trường, tự do hóa thương mại trong thời gian tới, các nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu sang thị trường Australia.

Sẽ thành lập Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư tại Australia

Trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại, đầu tư và “Ngày Hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” năm 2019, TPHCM tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng với Australia. Hội thảo “Tiềm năng thị trường Australia - Cơ hội cho sản phẩm Việt Nam” sẽ tiếp tục là cầu nối, tạo điều kiện cho DN tại Melbourne và TPHCM có cơ hội tiếp cận, trao đổi sâu hơn; từ đó tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường. Dự kiến, hội thảo thu hút khoảng 100 - 120 DN của Australia và Việt Nam tham gia. Tại đây, DN sẽ tiến hành ký kết các bản ghi nhớ về cung ứng và phân phối hàng hóa giữa TPHCM và Australia. 

Dịp này, lãnh đạo TPHCM sẽ gặp gỡ Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và nghe các bên báo cáo tiến độ thành lập Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM tại Melbourne, đồng thời gặp gỡ các doanh nhân tiềm năng tại Australia.

Đọc nhiều nhất

Một góc Cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tạo cơ chế liên kết hiệu quả cho cảng biển vùng TPHCM

Mặc dù đang chờ chủ trương chính thức từ Bộ KH-ĐT nhưng có thể nói việc đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, TPHCM đã được khẳng định. Làm thế nào để cảng này liên kết với các cảng hiện hữu, tạo được sức mạnh chung là điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nhà đầu tư đón Xuân này nhớ Xuân xưa

Những phiên lao dốc kinh hoàng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm qua khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) cá nhân đối diện cái Tết Quý Mão không vui. Càng buồn hơn khi chỉ cách đây 1 năm, NĐT đón cái Tết Nhâm Dần trong niềm hoan hỉ nhờ “trúng” cổ phiếu (CP).

Nông nghiệp

Triển vọng làng số

Bằng các loại gia vị dân dã như: rau răm, riềng, khế, thì là, tỏi, ớt… nhưng với kỹ thuật kho cá cầu kỳ từ ủ tro đến đốt than, canh lửa…, những nồi cá chạch kho thơm - mềm - ngọt, không phải nơi nào cũng có, được người tiêu dùng đón nhận. Từ món ăn dân dã đó, người dân Yên Hòa (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) từng bước làm nên thương hiệu “làng số”, vang danh quốc tế.

Đầu tư

TP Thuận An (Bình Dương): Tháo gỡ điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công

Là một trong những địa phương có quy mô kinh tế lớn của tỉnh Bình Dương, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của TP Thuận An có tác động lớn đến thực hiện chỉ tiêu kế hoạch của cả tỉnh. Dù có nhiều thách thức, nhưng với nỗ lực từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” của lãnh đạo thành phố, năm 2022, Thuận An đã trở thành điểm sáng về giải ngân vốn đầu tư công, tạo đà thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.