Nghe kể truyện hay - Học ngay điều tốt

Sau thắc mắc của cháu rằng đọc sách có lợi gì đâu mà ông hay đọc, người ông yêu cầu cháu đi lấy nước bằng một cái giỏ đựng than. Giỏ đựng than không thể chứa nước nhưng sau nhiều lần đựng nước, chiếc giỏ trở nên sạch sẽ. Từ đó, người ông cho cháu thấy tác dụng của đọc sách… 

Câu chuyện đơn giản vậy được dựng lại thành clip ngắn hơn 3 phút, với giọng đọc truyền cảm của cô giáo Trần Thị Bích Thuận, đăng trên kênh YouTube Nghe kể truyện hay - Học ngay điều tốt. 

Câu chuyện Cuốn sách và giỏ đựng than thông qua hình tượng cái giỏ đựng than được làm sạch, các em học sinh dễ dàng nhận ra giá trị việc đọc sách. Không chỉ trên YouTube, clip còn được chiếu trong buổi họp triển khai chuyên môn Ngữ văn đầu năm học cho giáo viên văn cấp THCS của quận Gò Vấp và trong lễ khai mạc Tuần lễ học tập suốt đời tại Phòng GD-ĐT quận mới đây. Clip về câu chuyện này chỉ là một trong rất nhiều clip xuất hiện trên kênh Nghe kể truyện hay - Học ngay điều tốt. Từ mong muốn thực hiện việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục, Thư viện Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp đã kết hợp Trường Bồi dưỡng giáo dục quận Gò Vấp xây dựng kênh YouTube này. Trong đó, đăng tải các video clip kể lại những câu chuyện ngắn có nội dung chọn lọc phù hợp mục đích giáo dục. Người phụ trách chính của kênh là cô Bích Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng giáo dục quận Gò Vấp và chị Lê Thị Thanh Châu, chuyên viên Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp. 

Theo cô Bích Thuận, từ clip đầu tiên có tên Đừng thay đổi thế giới (giữa tháng 9), hiện tại đã có khoảng 22 clip được thực hiện, đăng trên YouTube, Zalo, Facebook. Các clip có độ dài từ 2-8 phút, dựng chủ yếu bằng các phần mềm tích hợp trên điện thoại. Đã có các câu chuyện được đăng như: Bài học về niềm tin, Đừng thay đổi thế giới, Cuốn sách và giỏ đựng than, Một phép màu đáng giá bao nhiêu, Bà cụ bán rau và việc giữ chữ tín, Sức mạnh của lòng tốt…

“Các câu chuyện được sưu tầm trong tập sách Hạt giống tâm hồn hoặc từ Internet chuyển tải thành những clip ngắn ý nghĩa, hướng thiện. Ở đó, chúng tôi tuyên truyền về phát triển văn hóa đọc, gửi gắm những bài học giữ vững niềm tin, những giá trị đích thực của cuộc đời như tình cảm gia đình, tình bạn; giáo dục những phẩm chất đáng quý như lòng nhân ái, tình yêu thương, sự kiên định, sự nỗ lực và cả giáo dục nhiều kỹ năng sống… Như clip Một phép màu đáng giá bao nhiêu là câu chuyện cảm động về một cô bé có người em trai bị bệnh đã dành hết số tiền tích cóp để mua phép màu chữa khỏi bệnh cho em. Chính lòng trắc ẩn của vị bác sĩ phẫu thuật tài ba đã giúp cho phép màu đó trở thành hiện thực. Qua câu chuyện, các em học sinh được giáo dục về lòng nhân ái giữa con người với con người... ”, cô Bích Thuận nói.  

Kênh YouTube Nghe kể truyện hay - Học ngay điều tốt hiện đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh, các trường học trên địa bàn. Một số trường đã hình thành chuyên mục Nghe kể truyện hay - Học ngay điều tốt trên website trường.

Nghe kể truyện hay - Học ngay điều tốt ảnh 1 Nhiều học sinh thích Kênh YouTube Nghe kể truyện hay - Học ngay điều tốt
Cô Vũ Thị Thơ, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp), cho biết nhà trường đã lồng ghép những clip câu chuyện hay trên và giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin để học sinh nghe, nhìn. “Các em thích thú và tập trung chú ý lắng nghe. Những bài học giáo dục rút ra từ những câu chuyện kể có tác dụng giáo dục nhân cách các em như mưa dầm thấm đất”, cô Vũ Thị Thơ nhận xét. Còn cô Lê Thụy Phượng Linh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp), chia sẻ: “Khi xem những clip kênh Nghe kể truyện hay - Học ngay điều tốt, trường đã chia sẻ lại với phụ huynh, học sinh thông qua chuyên mục trên website của trường. Mong sẽ có nhiều câu chuyện hay lan tỏa như thế đến các em”.

Tin cùng chuyên mục