Ngõ hẹp của diễn viên trẻ


Nhiều năm qua, xu hướng các sân khấu mở lò đào tạo tại chỗ để có nguồn diễn viên trẻ bổ sung cho sàn diễn xã hội hóa (XHH) ngày càng được mở rộng, từ sân khấu kịch Idecaf, Hồng Vân, Quốc Thảo, Minh Nhí, Thế Giới Trẻ, Trịnh Kim Chi, đến Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần đều tự tổ chức chiêu sinh các lớp đào tạo diễn viên mới.

Lượng bạn trẻ tìm đến các lò đào tạo cũng đa dạng, có em vẫn đang đi học, nhiều em đã đi làm.  

Điều này góp phần giảm bớt nỗi lo thiếu hụt đội ngũ diễn viên trẻ trong giai đoạn trước đây ở các sân khấu XHH. Vấn đề đầu ra ở các lò đào tạo được bảo đảm bằng chất lượng và sự phát huy tối đa tài năng của dàn diễn viên mới trên sân khấu thực tế. Tuy nhiên, sau một thời gian, việc đào tạo diễn viên lại có xu hướng mang tính đại trà, đầu vào nhiều nhưng chất lượng đầu ra chưa cao. Hàng trăm gương mặt mới tốt nghiệp các lò đào tạo hàng năm, nhưng khó tìm thấy nhân tố thật sự tài năng, trụ vững sân khấu. 

Trong 10 năm qua, sân khấu kịch của NSND Hồng Vân đã chiêu sinh hơn chục khóa đào tạo diễn viên trẻ, cho ra sàn diễn hơn 500 bạn trẻ được trang bị tương đối đầy đủ những kỹ năng, kiến thức cần có của một diễn viên sân khấu chuyên nghiệp. Có thời điểm, sân khấu của NSND Hồng Vân từng tạo nên một làn sóng tươi mới trong công tác đào tạo diễn viên trẻ, với các lớp diễn viên như: Xuân Nghị, Lạc Hoàng Long, Tiến Dũng, Lê Lộc, Đinh Mạnh Phúc... Thế nhưng, số nghệ sĩ như trên vẫn quá ít ỏi. Người xem kịch vẫn chưa hài lòng về diễn xuất của dàn diễn viên trẻ hôm nay. Đó cũng là nguyên nhân lớn khiến nhiều vở kịch do các nghệ sĩ trẻ biểu diễn không níu chân được khán giả vốn ngày càng khó tính.

Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu Idecaf tâm tư: “Công tác đào tạo diễn viên trẻ còn quá nhiều bất cập. Các em tham gia học sân khấu nhiều nhưng lại thiếu sân chơi, sàn diễn để các em thể hiện thì cũng khó đòi hỏi các em giỏi nghề. Không chỉ vậy, một số em mới khẳng định chút tài năng trên sân khấu kịch đã nhanh chóng kiếm show chạy thêm, tham gia các gameshow, đi đóng phim... để có tiếng, có tiền; lơ là sàn kịch chính thống, nên tay nghề chưa kịp chắc là đã kém dần”. 

Việc thiếu những điều kiện cần và đủ để theo nghề đang khiến niềm đam mê sân khấu của nhiều bạn trẻ bị trói buộc trong phạm vi học cho biết, hiểu và cảm thương sân khấu. Còn con đường dài theo đuổi nghề dường như vẫn mãi là ngõ hẹp. Nỗi lo về lực lượng diễn viên kế thừa sau bao năm dài gần như còn nguyên vẹn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Phim

Đừng chờ vào ý thức

Trước đây, khi có những vi phạm trong lĩnh vực bản quyền, đặc biệt phim ảnh, câu cửa miệng của nhiều người là kêu gọi ý thức của khán giả, tẩy chay hành vi không văn minh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó đã không còn tác dụng.

Âm nhạc

Nhạc Việt 2023: Ưu thế của chất trẻ và công nghệ mới

Nếu như năm 2022, nhạc Việt nổi bật với xu hướng EP (đĩa nhạc mở rộng), NFT (Non-fungible token - là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản âm nhạc trong thế giới thực, quyền sở hữu như tài sản số), không gian âm nhạc 4D, ca sĩ ảo siêu thực thì năm 2023 hứa hẹn nhiều điều mới hơn.

Mỹ thuật

Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.

Sách và cuộc sống

Để những yêu thương được nhân lên

Những ngày này, dường như có một tâm thức chung ở mọi người khi cùng hướng về gia đình. Ai cũng mong mỏi về nhà, để đoàn tụ với những người thân của mình. Trong thời điểm này, đọc Nhà lúc đông lúc vắng của nhà văn Hoàng My cảm giác như được an ủi và chia sẻ rất nhiều.

Sáng tác

Người không ăn ớt

Thử lén lút nhìn tứ phía, xách đôi dép trong tay, rón rén đi trên ngón chân lẩn qua những bụi cây nhanh nhẹn như mèo. Quan sát kỹ càng không thấy ai, Thử mới dám vạch hàng rào chui vô vườn.