Người dân Hà Tĩnh được mùa nhung hươu

Tổng đàn hươu của toàn huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) khoảng trên 36.000 con, trong đó, số hươu cho lộc nhung chiếm 65-70%, ước tính tổng sản lượng lộc nhung hươu đạt trên 15 tấn, tổng giá trị kinh tế khoảng hơn 160 tỷ đồng.
Nghề nuôi hươu đã mang lại thu nhập cho người dân ở Hương Sơn, Hà Tĩnh
Nghề nuôi hươu đã mang lại thu nhập cho người dân ở Hương Sơn, Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, năm nay người dân sản xuất chăn nuôi hươu trên địa bàn huyện tiếp tục được mùa cả về sản lượng, giá thành bán lộc nhung hươu và bán con giống.

Đến nay, toàn huyện Hương Sơn có hơn 10.000 hộ dân sản xuất chăn nuôi hươu, phân bố ở hầu hết các xã, thị trấn (trong đó nhiều xã có số hộ dân nuôi hươu chiếm đến 80%- 90%).

Năm 2020 tổng đàn hươu của toàn huyện Hương Sơn đạt trên 36.000 con, trong đó số hươu cho lộc nhung chiếm 65-70%, ước tính tổng sản lượng lộc nhung đạt trên 15 tấn, với giá trên dưới 12 triệu đồng/kg, tổng giá trị kinh tế khoảng hơn 160 tỷ đồng, cao hơn so với năm 2019.

Lộc nhung hươu thường được thu hoạch chính vụ là từ dịp Tết Nguyên đán cho đến hết tháng 3, ngoài ra còn thu hoạch rải rác các tháng trong năm.

Trước đó, năm 2019 toàn huyện Hương Sơn thu hoạch sản lượng nhung hươu đạt trên 13 tấn, thu về giá trị kinh tế khoảng 140 tỷ đồng…

Năm 2020, ngoài thu hoạch lộc nhung hươu, người dân nuôi hươu ở Hương Sơn còn bán được con hươu giống tốt, giá cao hơn gấp đôi so với những năm trước đây, trong đó giá con hươu cái dao động khoảng 8-12 triệu đồng/con, còn hươu đực có giá dao động từ 15 triệu đồng trở lên.

Năm nay người dân Hương Sơn được mùa lộc nhung hươu và bán con giống, một phần là do huyện Hương Sơn tập trung hỗ trợ các danh nghiệp, hộ gia đình tham gia sơ chế, chế biến sâu các sản phẩm nhung hươu. Bên cạnh đó, nhung hươu Hương Sơn có 14 sản phẩm trong OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), từ đó nâng cao giá trị gia tăng, đảm bảo đầu ra ổn định nên người dân tập trung sản xuất chăn nuôi hươu nhiều hơn, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập...

Ngoài ra, từ khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý nhãn hiệu thương hiệu cho “Hươu giống, nhung hươu Hương Sơn” thì giá bán nhung hươu Hương Sơn trên thị trường tăng cao, nhiều thương lái ở trong và ngoài địa bàn tỉnh Hà Tĩnh về đây đặt mua nhiều.

Người dân Hà Tĩnh được mùa nhung hươu ảnh 1 Cặp lộc nhung hươu vừa thu hoạch
Ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Hương Sơn được xem là "thủ phủ" nuôi hươu lớn nhất tỉnh. Nghề nuôi hươu lấy lộc nhung và bán con giống ở Hương Sơn liên tiếp được mùa, được giá cao đã thực sự góp phần vào giúp nâng cao đời sống và vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho hàng ngàn hộ dân nơi đây.

Tin cùng chuyên mục