Nguyên kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh kháng cáo xin giảm hình phạt

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (60 tuổi, nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) đã kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngày 11-4, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Ninh Văn Quỳnh (60 tuổi, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN.

Bị cáo Quỳnh cũng là bị cáo đầu tiên trong số 7 bị cáo vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan tới việc gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào OceanBank.  có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Nguyên kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh kháng cáo xin giảm hình phạt ảnh 1 Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại phiên tòa sơ thẩm

Đáng chú ý, Ninh Văn Quỳnh cũng là bị cáo phải chịu mức án cao nhất trong số các bị cáo trong vụ án này. Theo đó, bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Quỳnh 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt chung là 23 năm tù. Ngoài án phạt tù, bị cáo Quỳnh còn bị tuyên buộc liên đới bồi thường 100 tỷ đồng cho Nhà nước do PVN là đại diện.

Trước hình phạt trên, trong đơn kháng cáo, bị cáo Quỳnh đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Quỳnh trình bày, bị cáo chỉ là cấp Trưởng ban, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên nên tính chất, mức độ hành vi vi phạm thấp hơn các bị cáo khác. Về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Quỳnh trình bày, bị cáo không có hành vi nào mang tính chất đe dọa, ép buộc, uy hiếp tinh thần đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (56 tuổi, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) trong việc đưa tiền. Bị cáo Quỳnh cho rằng, việc bị cáo Sơn đưa tiền cho mình là tự nguyện. Đồng thời, trong đơn kháng cáo, bị cáo Quỳnh đưa ra nhiều tình tiết xin giảm nhẹ hình phạt cho mình như: quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, gia đình đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả, bản thân cũng đã có nhiều thành tích trong thời gian công tác.

Trước đó, trong các ngày từ 19 đến 29-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan tới việc gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào OceanBank. Bản án sơ thẩm nhận định, vụ án PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào OceanBank là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động quản lý kinh tế, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của PVN – là một trong những tập đoàn kinh tế quan trọng hàng đầu đất nước, đồng thời gây thiệt hại về tài sản cho PVN, xâm hại nghiêm trọng đến uy tín, đạo đức cán bộ công chức trong bộ máy quản lý nhà nước, ảnh hưởng tới niềm tin của quần chúng nhân dân, tạo dư luận xấu trong xã hội. Trong vụ án này, ngoài bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị phạt 23 năm tù thì nhiều bị cáo khác cũng phải chịu bản án rất nghiêm khắc. Trong đó có ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HDDTV PVN) bị phạt 18 năm tù.

Tin cùng chuyên mục