Nhà đầu tư BOT Quốc lộ 6 vi phạm nghiêm trọng hợp đồng

SGGPO
Ngày 31-1, tại cuộc họp kiểm điểm về tình hình thực hiện dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, các nhà đầu tư dự án đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng ban đầu đã ký với Bộ GTVT.

Tin liên quan

Trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Nguồn: TTXVN

Trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Nguồn: TTXVN

Cụ thể, đến thời điểm này, dự án đã được gia hạn tới lần 3 nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa thu xếp triển khai, hoàn chỉnh công trình.

Theo Bộ GTVT, hợp phần cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km đã hoàn thành từ tháng 4-2015 và thu phí từ 20-10-2015. Tuy nhiên, hợp phần tuyến đường làm mới Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,7km đã bị chậm tiến độ hơn 1 năm. Nguyên nhân chủ yếu do nhà đầu tư không có tiền để triển khai khi ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) dừng giải ngân trong thời gian dài. Một trong những điều kiện để ngân hàng tiếp tục giải ngân là các nhà đầu tư phải huy động đủ 100% vốn chủ sở hữu nhưng đến thời điểm này, mới có 1 trong 3 doanh nghiệp liên danh nhà đầu tư đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, 2 doanh nghiệp còn lại thiếu 89 tỷ đồng.

Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu các nhà đầu tư trong 10 ngày tới phải nộp đủ vốn chủ sở hữu, nếu không sẽ có biện pháp xử lý hợp đồng dự án. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh, nếu đến 31-8, dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình không hoàn thành, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng đã ký với nhà đầu tư và không cho nhà đầu tư thu phí trên Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.989,12 tỷ đồng do liên danh Tổng Công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT. 
Trạm thu phí trên Quốc lộ 6 đã từng gặp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương và các tài xế qua trạm khi mới đi vào hoạt động. Sau đó, Bộ GTVT, tỉnh Hoà Bình và các chủ đầu tư đã thống nhất miễn, giảm giá cho một số đối tượng khu vực lân cận trạm thu phí. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

UBND TPHCM đề xuất 15.900 tỷ đồng làm cao tốc TPHCM – Mộc Bài

UBND TPHCM đề xuất 15.900 tỷ đồng làm cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài có khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỷ đồng. Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km, trong đó, đoạn qua TPHCM dài 23,7km.

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Bút Sài Gòn

Cùng lớn mạnh

- Chợ và các siêu thị nhỏ đã dần mở lại nhiều hơn khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Tuy vậy, người xách giỏ đi chợ khá thưa so với trước, nghĩa là lượng thực phẩm bán qua kênh truyền thống ít đi. Điều này là do sự dè dặt của người tiêu dùng để giữ an toàn, hay vì nguyên nhân khác?

Sự kiện & Bình luận

Lấy chất lượng làm đầu

Hôm nay 20-10, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp cuối năm, có thời gian được rút ngắn chỉ còn 17 ngày thay vì 1 tháng như thông lệ.