­Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí: Thành quả công việc ở giữa đám đông, còn tôi thì không!

Được biết đến như một trong những đại diện nổi bật và tiêu biểu của thời trang Việt hiện nay, NTK Nguyễn Công Trí vừa tham dự triển lãm Origin - Passion & Belife tại thành phố Vicenza, một trong những sự kiện thời trang có quy mô lớn nhất tại Ý. Trở về từ chuyến đi này, anh đã dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện thú vị.

Lạc quan với chuyển động của thời trang Việt

- Đã không ít lần “đem chuông đi đánh” ở những sân chơi thời trang lớn của thế giới nhưng xem ra với lần này anh có rất nhiều cảm xúc. Vì sao?

- Đây là triển lãm quy tụ hơn 100 nhà thiết kế đương đại, đạt tiêu chuẩn trong lĩnh vực Haute Couture, được chọn lọc từ hơn 15.000 nhà thiết kế khắp thế giới. Việc được chọn là đại diện duy nhất của Việt Nam khiến tôi và các cộng sự của mình cảm thấy rất vui mừng, vinh hạnh.

- Vị trí hiện tại của anh với làng thời trang trong nước có lẽ không cần phải nói nhiều, nhưng chuyến đi này có giúp anh nhận ra cái tên Nguyễn Công Trí ở đâu trong dòng chảy thời trang đương đại thế giới không?

- Tôi nghĩ thế này, thế giới ngày càng phẳng, sự giao lưu trao đổi là tất yếu nhưng không có nghĩa mình phải xác định bằng được một vị trí, một danh xưng giữa dòng chảy thời trang rộng lớn của thế giới. Điều cần thiết là luôn làm công việc của mình một cách tận tâm, nghiêm túc và say mê. Có thể hôm nay giới thời trang quốc tế chưa biết đến tôi nhiều. Có thể họ chỉ biết đến tôi trên một số trang web về thời trang đương đại mới mẻ như Not Just A Label, đơn vị đã chọn tôi tham dự triển lãm ở Ý. Nếu họ có dịp tìm hiểu, tôi luôn tự tin rằng những sáng tạo của mình sẽ gây ấn tượng tốt. Đó cũng là điều tôi đã thực sự trải nghiệm sau chuyến đi vừa rồi.

- Là người rất kỹ tính và cũng kiệm xuất hiện thế nhưng gần đây anh ngồi ghế giám khảo khá nhiều sân chơi truyền hình liên quan lĩnh vực thời trang. Anh cảm thấy cô đơn trên hành trình của mình nên tìm đến những sân chơi đó như một sự chia sẻ hay như mọi người khi ngồi vào vị trí đó vẫn hay nói: Tìm kiếm những gương mặt sáng giá cho thời trang Việt Nam?

- Trước hết nói tôi cô đơn trên hành trình của mình nghe có vẻ buồn và tiêu cực quá. Hơn nữa, tôi hài lòng với sự cô đơn như vậy, nếu có (cười) và không cảm thấy cần thiết phải “giải quyết” nó bằng cách này hay cách khác. Việc tìm kiếm những gương mặt mới cho thời trang Việt hẳn nhiên là lý do chính. Ngoài ra, tôi đến cuộc thi với tâm thế giao lưu, chia sẻ những điều mình biết cho các bạn trẻ và ngược lại, cũng học hỏi từ các bạn rất nhiều. Ngành này ngộ lắm, không phải cứ “sống lâu lên lão làng” đâu. Tôi có thể hơn các bạn về kinh nghiệm nhưng sự sáng tạo và niềm đam mê thì bất kể tuổi tác và tôi rất vui khi sức trẻ, nhiệt huyết của các thí sinh có lúc đã truyền cảm hứng cho mình.

- Vậy qua những sân chơi vừa qua, anh có nhìn thấy những cá tính và tài năng nổi bật khả dĩ tạo nên những dòng chảy đầy hưng phấn và kích thích cho thời trang Việt, thậm chí thành tựu còn có thể vượt mặt những cây đa cây đề hiện tại của thời trang Việt, tất nhiên kể cả anh?

- Tài năng và cá tính chắc chắn rất nhiều nhưng tôi không muốn vội vàng kết luận hay đánh giá có hay không có “gương mặt mới” hay “dòng chảy mới kích thích hưng phấn” cho thời trang Việt. Với kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng những điều tưởng là ngợi khen hay động viên như vậy lại không mang đến hiệu quả như mong muốn, thậm chí đôi khi còn làm ảnh hưởng những tài năng đang trong quá trình gọt giũa nhưng đã sớm ảo tưởng hay tự thỏa mãn. Tôi rất thích câu nói trong chương trình Project Runway: “Với thời trang, hôm nay có thể bạn được tôn vinh nhưng rất có thể ngay ngày mai sẽ trở thành kẻ ngoài cuộc”. Điều đó có thể đúng với các bạn và cả chính tôi nên điều quan trọng là chúng ta làm việc của mình cho đàng hoàng, nghiêm túc, để đi con đường dài, vững chắc.

- Với những chuyển động thời gian qua và cả sắp tới, anh nhận định gì về xu hướng cũng như diện mạo thời trang Việt, đương nhiên trong bối cảnh hiện tại có lẽ cũng chỉ nên nhìn về ngắn hạn?

- Đứng ở góc độ một người làm nghề, tôi khá lạc quan khi nền thời trang trong nước đang từng bước phát triển, tuy chậm nhưng đang dần đi vào ổn định. Chúng ta có những chương trình thời trang định kỳ, những đơn vị truyền thông uy tín để cập nhật tin tức và xu hướng quốc tế, những cuộc thi và chương trình truyền hình chú trọng nâng cao kiến thức, cái nhìn chung về ngành thời trang dành cho số đông cũng như tìm kiếm những gương mặt mới và tạo cơ hội cho họ phát huy nghề nghiệp... Tuy nhiên, ở góc độ người làm kinh doanh, tôi lo lắng về những biến động của thị trường và luôn cố gắng tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình để tiếp tục tồn tại giữa thời điểm khó khăn này. Chính vì thế mà sự ủng hộ của người dùng trong nước là điều tôi mong sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Và với góc nhìn nào đi nữa, tôi nghĩ chúng ta nên lạc quan để cố gắng hơn là tiêu cực hay than phiền điều này điều kia.

Tính cách vận vào công việc hoàn toàn logic

- Năm ngoái anh đã để lại dấu ấn tuyệt vời trong show diễn cá nhân quy mô đầu tiên mang tên Cảm ơn Sài Gòn. Liệu năm nay sẽ là gì và công chúng có nên chờ đợi, kỳ vọng?

- Tôi không thể khuyên công chúng nên chờ đợi hay kỳ vọng mình và cũng không thể bắt họ không thất vọng nếu chẳng may mình làm không tốt hay lần đó chúng tôi không “đồng điệu đồng cảm” với nhau. Thế nên tôi cứ xin giữ tất cả trong vòng bí mật, như một món quà bất ngờ vậy.

- Với sự ra đời của thương hiệu KIN, có thể nhìn thấy ở đó tham vọng đặt để dấu ấn cá nhân trong một thương hiệu có sức ảnh hưởng như đường đi của nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới hiện nay?

- Tôi nghĩ câu hỏi đã là câu trả lời rồi, bởi nếu tôi nói khác đi chưa hẳn bạn đã tin. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mọi người vốn biết tên tôi là Nguyễn Công Trí, còn ở nhà người thân gọi tôi là KIN nên khi thiết kế tôi để tên “KIN by Cong Tri” cho dòng ready-to-wear và “Nguyen Cong Tri” cho dòng cao cấp - couture, bởi tôi chịu trách nhiệm về những sản phẩm do mình làm ra. Việc làm đó theo tôi là hết sức bình thường và dễ hiểu, chứ đâu có chất chứa nhiều tham vọng đến vậy.

- Một Nguyễn Công Trí duy mỹ đến tận cùng trong những thiết kế cầu kỳ, lộng lẫy nhưng mặt khác người ta cũng nhìn thấy ở anh một dáng vẻ và cả tính cách cực kỳ chỉn chu, kỹ lưỡng và mô phạm. Anh giải mã điều này như thế nào?

- Nếu tính cách đã chỉn chu và kỹ lưỡng thì theo logic phải kỹ lưỡng, cầu kỳ đến tận cùng trong mọi việc, đặc biệt là trong thiết kế thời trang, sáng tạo cái đẹp cho người khác. Tính cách của tôi vận vào công việc một cách hoàn toàn logic thì có gì để phải tự giải mã mình. Cứ nhìn mọi việc đơn giản như nó vốn có chẳng phải sẽ thoải mái hơn sao? Nếu có ai đó muốn giải mã tôi, tôi hẳn sẽ muốn nghe thử, xem họ hiểu về mình như thế nào.

- Hơi chủ quan nhưng tôi hình dung rằng thế giới nội tâm của anh phần nhiều nghiêng về phía tĩnh lặng, khác xa với phía ồn ả của những bóng bẩy, hào nhoáng, thậm chí cả phô trương của hoạt động kinh doanh thông thường. Anh có nghĩ đó cũng là một đánh đổi của chính mình?

- Một lần nữa, tôi không cho đó là sự đánh đổi. Như bạn đã miêu tả về con người tôi, có sự chỉn chu, điềm tĩnh và mô phạm. Những điều đó phần nhiều đều đúng, như vậy tôi hẳn sẽ không sôi nổi, tụ tập ở những chốn ồn ả, hào nhoáng, bóng bẩy mà thích ở những nơi bình yên, tĩnh tại. Đó vốn là con người tôi, tính cách của tôi, thế thì tôi có thiệt thòi hay mất mát gì đâu. Thành quả công việc của tôi nên ở giữa một đám đông, còn tôi thì không có nhu cầu đó.

Khắc Thi

Các tin, bài viết khác