Nhạc kịch Tiên Nga - dấu son của sân khấu Idecaf

Ra mắt suất diễn đầu tiên vào tháng 12-2017, vở nhạc kịch Tiên Nga (tác giả: NSND Nguyễn Thành Châu, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Hồng Dung; biên kịch và đạo diễn: NSƯT Thành Lộc) ghi điểm với giới sân khấu và khán giả bằng chất lượng biểu diễn độc đáo. 
Tiên Nga - một vở nhạc kịch thuần Việt hấp dẫn công chúng
Tiên Nga - một vở nhạc kịch thuần Việt hấp dẫn công chúng

Năm nay, vở nhạc kịch này lại tạo thêm tiếng vang bằng giải nhất chuyên ngành sân khấu - Giải thưởng Văn học nghệ thuật TPHCM 5 năm lần thứ 2 và đợt tái diễn lần thứ tư tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.  

Nhạc kịch thuần Việt

Tháng 5-2019, nhạc kịch thuần Việt Tiên Nga tái diễn với 8 suất, nâng tổng số suất trình diễn của tác phẩm này lên 45 suất, phục vụ gần 25.000 khán giả không chỉ thành phố mà còn các tỉnh thành: Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Thuận.   

Khi suất diễn cuối của đợt tái diễn khép lại, đông đảo khán giả đã đứng dậy cổ vũ bằng những tràng pháo tay không ngớt. Cả ê kíp thực hiện vở diễn xúc động rưng rưng. Những tràng pháo tay giòn giã và kéo dài không dứt ấy chính là động lực to lớn để những người làm sân khấu có thêm niềm tin yêu vào nghề, vào cách tổ chức và biểu diễn giữa thời buổi sân khấu gặp nhiều khó khăn.

Trong đợt tái diễn này, vở nhạc kịch như được khoác lên mình chiếc áo mới vì có sự thay đổi của dàn diễn viên: NSƯT Quế Trân vai Kiều Nguyệt Nga thay cho diễn viên Lê Phương; vai Kim Liên do Trinh Trinh thể hiện; Lê Khánh vào vai Võ Thể Loan thay cho Vân Trang. Cả 3 nghệ sĩ đã nỗ lực làm nên những cung bậc đầy xúc cảm cho tác phẩm, khiến khán giả cùng khóc - cười với những thân phận phụ nữ trong xã hội phong kiến. Một Nguyệt Nga xinh đẹp, hiền thục, chung thủy; một Kim Liên nhí nhảnh, trung thành, đầy khí tiết yêu nước; một Võ Thể Loan kiêu sa, tham sang phụ khó… Các nhân vật nữ cùng các nam nhân: Lục Vân Tiên (Dương Cường), Vương Tử Trực (Lương Thế Thành), Bùi Kiệm (Đình Toàn), Trịnh Hâm (Trường Thịnh), Võ Công (NSƯT Hữu Châu), Bùi Ông (Bạch Long)… Đặc biệt là nhân vật tạo nên tác phẩm văn học lịch sử đầy kịch tính - cụ Đồ Chiểu (NSƯT Thành Lộc) đã làm nên sự cuốn hút từ lúc mở màn đến khi kết thúc vở diễn.

Mang hơi thở thời đại

Vở nhạc kịch Tiên Nga được NSƯT Thành Lộc ấp ủ trong 4 năm. Anh vừa là đạo diễn, vừa là biên kịch cùng với nhóm tác giả: NSND Năm Châu, nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn Nguyễn Hồng Dung. Trong từng suất diễn, tập thể nghệ sĩ đã nỗ lực thổi hồn cho nhân vật, tạo những tiếng cười thâm thúy, khéo léo cập nhật những thông tin thời sự nóng bỏng của đời sống xã hội: từ vấn đề gian lận trong thi cử, chuyện giải vong chùa Ba Vàng, vụ “nựng” bé gái trong thang máy... để tạo nên những mảng miếng đối thoại đắt giá, dễ đi vào lòng người, chạm đến cảm xúc người xem. 

Ông “bầu” Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ: “Khi bắt tay đầu tư và dàn dựng tác phẩm này, tôi nghĩ cũng hên xui thôi. Vì đề tài này không mới, nên thời gian đầu ê kíp thực hiện có nhiều gút mắc. Thành Lộc đã bảo đảm cho tôi sự xuất hiện của anh từ đầu đến cuối vở để tôi an tâm. Tác phẩm cũng được Thành Lộc thay đổi nhiều trong dàn dựng, để hấp dẫn hơn. Đặc biệt, nhân vật cụ Đồ Chiểu đã đẩy mạnh tinh thần yêu nước của vở diễn lên hàng đầu, thay vì chỉ ngợi ca tình yêu trai gái, đạo lý trung - hiếu - tiết - nghĩa như những bản dựng trước đây, giúp Tiên Nga tươi mới và hiện đại hơn. Tôi cũng rất mừng vì mỗi lần dựng lại vở diễn đều có thêm những yếu tố mới, nóng bỏng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả”. 

Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu của số đông khán giả chưa được xem tác phẩm sân khấu đặc biệt này, Sân khấu kịch Idecaf đã lên kế hoạch tái diễn đợt 5 vở nhạc kịch Tiên Nga vào tháng 9-2019.

Tin cùng chuyên mục