Nhận tiền từ đối tác, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nghĩ chỉ là quà tết

Sáng 20-1, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh là bị cáo đầu tiên trả lời phần xét hỏi của hội đồng xét xử (HĐXX) tại phiên xử vụ nâng khống giá robot phẫu thuật Rosa, gây thiệt hại 10,5 tỷ đồng.
Theo cáo buộc của cơ quan công tố, sau khi thỏa thuận với Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty BMS), ông Nguyễn Quốc Anh phân công cấp dưới hoàn thiện thủ tục liên kết, thẩm định giá với Công ty BMS trái quy định. Từ đó, robot nhập khẩu với giá 7,4 tỷ đồng nhưng các bị cáo câu kết, "thổi giá" thiết bị lên tới 39 tỷ đồng.
Nhận tiền từ đối tác, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nghĩ chỉ là quà tết ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Quốc Anh tại phiên tòa. Ảnh: GIA KHÁNH
Sau đó, Phạm Đức Tuấn đã "biếu" ông Nguyễn Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD. Trước khi phiên toà diễn ra, ông Quốc Anh đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính.
Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Quốc Anh cho biết, không quen bị cáo Phạm Đức Tuấn, trước khi Tuấn đặt vấn đề bán robot phẫu thuật. Khi được báo giá 2 robot là 39 và 44 tỷ đồng, do thấy ngoài tầm chi của bệnh viện, ông Quốc Anh từ chối.
Tuy nhiên, lời khai tại toà cũng làm rõ, bị cáo nghe anh em trong bệnh viện kể bản thân từng sang Singapore để chữa trị ung thư, chi phí hơn 1 tỷ đồng chưa kể tiền ăn ở. Nhưng nếu mang được 2 robot này về, mỗi bệnh nhân sẽ chỉ phải bỏ ra 150 triệu đồng, không phải sang nước ngoài. 
Trước đó, cáo trạng cáo buộc, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đã không thảo luận, bàn bạc công khai, mà tự ý chủ trì cuộc họp thông qua đề án liên kết đặt máy, làm trái Thông tư 15 của Bộ Y tế, bị cáo Quốc Anh cho rằng cuộc họp có phạm vi còn "lớn hơn cả quy định của Thông tư 15", do có các giáo sư, bác sĩ đầu ngành.
Cựu lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai còn cho rằng, năm 2015, giá 2 robot nằm trong danh mục thiết bị y tế được Bộ Y tế sẽ mua cho 2 bệnh viện đầu ngành là Bạch Mai và Việt Đức, cũng với giá 39 tỷ đồng và 44 tỷ đồng. Và, khi quyết định hợp tác với Công ty BMS, bị cáo mời công ty độc lập thẩm định giá và cử 2 cấp dưới sang Pháp khảo sát giá nên rất yên tâm. 
Chủ tọa Chử Phương Ngọc sau đó chất vấn về số tiền mà bị cáo Nguyễn Quốc Anh nhận của Công ty BMS. Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thừa nhận có cầm số tiền của doanh nghiệp trên, song quan niệm "đó chỉ là quà lễ tết theo truyền thống". 
Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Quốc Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai năm 2009. Tháng 5-2016, sau khi trao đổi với nhau, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đề nghị bị cáo Phạm Đức Tuấn làm đề án liên doanh, liên kết để đặt máy tại bệnh viện.
Thẩm quyền do phía Bệnh viện Bạch Mai quyết định, còn giá máy chỉ cần có chứng thư thẩm định để hợp thức hóa và Công ty BMS chịu trách nhiệm liên hệ đơn vị thẩm định giá.

Cáo trạng xác định robot Rosa nhập khẩu với giá 7,4 tỷ đồng nhưng Phạm Đức Tuấn liên hệ với Công ty Thẩm định giá VFS để ban hành chứng thư chứng nhận robot này có giá lên tới 39 tỷ đồng.

Buổi chiều, tòa tiếp tục thẩm vấn các bị cáo khác. Dự kiến, phiên toà diễn ra trong 2 ngày. 

Tin cùng chuyên mục