Nhập viện do nuốt viên thuốc hạ sốt còn vỏ

Ngày 14-1, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, vừa tiếp nhận bé trai V.P.T.Đ. (13 tuổi, ngụ tại Bình Dương) nhập viện vì nuốt cả viên thuốc hạ sốt còn vỏ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người nhà cho biết em vừa chích ngừa vaccine Covid-19 tại địa phương, về nhà thì thấy nóng sốt, mệt mỏi. Trong lúc lấy thuốc hạ sốt để uống thì em lơ đãng nuốt cả viên thuốc còn vỏ. Sau đó em đau nhiều khi nuốt, không ăn uống được, khó thở. Khi đến khám tại bệnh viện địa phương, em được chụp X-quang nghi ngờ có dị vật cản quang vùng thực quản nên em được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Sau khi khám đánh giá, bác sĩ CKI Lý Phạm Hoàng Vinh, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1, cùng ê kíp mổ đã gây mê cấp cứu để nội soi thực quản và lấy thành công viên thuốc. Do vỏ viên thuốc to và sắc nhọn, nằm bên dưới miệng thực quản khoảng 2cm, nên quá trình tiến hành nội soi gặp nhiều khó khăn. Niêm mạc thực quản sau gắp dị vật trầy xước nhẹ. Bệnh nhân hiện ổn và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện. 

Các dị vật thực quản như viên thuốc còn nguyên vỏ nhưng bị cắt rời thành hình vuông có cạnh nhọn rất nguy hiểm vì rất bén, có thể làm tổn thương thực quản và động mạch bên cạnh. Việc vô tình nuốt các dị vật thực quản này ở trẻ là nguy hiểm vô cùng, có thể dẫn đến các biến chứng không ăn uống được, áp xe thành sau họng, áp xe cổ, áp xe - thủng thực quản, tổn thương mạch máu... Do vậy, khi nghi ngờ các em mắc phải dị vật, người nhà nên đưa các em đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Tin cùng chuyên mục