Nhiều bị cáo tại PVN nghẹn ngào, đau xót!

Trong những lời cuối cùng tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh cho rằng, vụ án này là bài học cho tất cả người khác khi trong công việc phải luôn thực hiện đúng quy định pháp luật.

Ngày 14-1, phiên tòa xét xử vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục diễn ra với phần tự bào chữa cho bản thân của các bị cáo.

Trước tòa, là người đầu tiên lên bục khai báo để tự bào chữa, bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên Tổng Giám đốc PVN) tiếp tục khẳng định bản thân không được báo cáo về sai sót của hợp đồng EPC số 33 nên không có hành vi cố ý làm trái.

Liên quan đến việc tạm ứng vốn cho PVC trong dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Thực cho biết trong 4 lần góp vốn thì 3 lần không có ý kiến gì, còn 1 lần có ý kiến yêu cầu xem xét phù hợp với hợp đồng đã ký nhưng cấp dưới lại không làm đúng chỉ đạo và không báo cáo.

Nhiều bị cáo tại PVN nghẹn ngào, đau xót! ảnh 1 Bị cáo Phùng Đình Thực 

Cựu Tổng Giám đốc PVN cũng cho rằng, bản thân luôn làm việc công tâm, không tư lợi, không lợi ích nhóm, không ưu ái ai, kể cả PVC và khi biết hợp đồng 33 sai phạm đã cương quyết chỉ đạo kiểm tra ngay, cũng như ký quyết định thanh lý chấm dứt hợp đồng 33.

Với số tiền tạm ứng cho PVC bị sử dụng sai mục đích, bị cáo Thực cũng cho biết đã ký văn bản yêu cầu PVC báo cáo rõ ràng và có phương án khắc phục.

Cựu Tổng Giám đốc PVN cũng cho rằng, trong suốt quá trình điều tra vụ án và xét xử tại tòa, đã luôn khai báo thành khẩn, không đổ lỗi cho cấp dưới mà chỉ đưa ra những chứng cứ mới để chứng minh mình vô tội nên bị cáo Thực bày tỏ mong muốn HĐXX khi xem xét bản án cần công tâm và giảm nhẹ.

Tiếp tục phần bào chữa của mình, bị cáo Thực đã trình bày quá trình hơn 40 năm gắn bó với ngành dầu khí với nhiều đóng góp to lớn giúp ngành dầu khí phát triển kể cả trong giai đoạn nền kinh tế suy giảm. Cùng với những đóng góp trong công tác, bị cáo Thực thừa nhận cũng có những sơ xuất, thiếu sót trong quá trình điều hành công việc vì thời điểm đó PVN có nhiều dự án quan trọng đang được triển khai.

“Mấy hôm nay chứng kiến nhiều lãnh đạo tập đoàn đứng trước toà, tôi vô cùng đau xót, vì một số người làm sai mà nhiều lãnh đạo vướng lao lý. Mức án đề nghị với bị cáo cũng nặng nề khiến bị cáo đau xót...”, bị cáo Phùng Đình Thực nghẹn ngào.

Trước tòa, cựu Tổng Giám đốc PVN cũng gửi lời cảm ơn đến cán bộ công nhân viên ngành dầu khí đã đồng hành cùng mình đóng góp cho ngành, cũng như có sự chia sẻ với bị cáo, đồng thời tiếp tục mong muốn được giảm tội.

“Với 40 năm lao động miệt mài, luôn tâm niệm làm đúng, trong hành động không bao giờ biết sai mà vẫn làm. Kính đề nghị Viện kiểm sát xem xét lại việc quy kết tội của bị cáo, mong HĐXX cá thể hóa hành vi, trách nhiệm và xử lý công minh thấu tình đạt lý...”, bị cáo Thực trình bày.

Nhiều bị cáo tại PVN nghẹn ngào, đau xót! ảnh 2 Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh

Trong khi đó, không trình bày nhiều trong phần tự bào chữa của mình, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) cũng khẳng định trong quá trình điều tra và trước tòa đã khai báo thành khẩn, góp phần giúp cơ quan điều tra mau chóng hoàn tất điều tra vụ án.

Đồng thời, bị cáo Khánh cũng cho biết do ăn năn, hối hận nên đã nhờ gia đình chủ động khắc phục 2 tỷ đồng dù chưa biết mức thiệt hại về trách nhiệm hình sự cũng như dân sự.

"Đó chỉ là ý nguyện của bị cáo giúp lương tâm thanh thản...", bị cáo Khánh bày tỏ.

Trong những lời cuối cùng tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh cũng cho rằng, vụ án này là bài học cho tất cả người khác khi trong công việc phải luôn thực hiện đúng quy định pháp luật, đồng bày tỏ mong muốn với sự thành khẩn, ăn năn hối hận của bản thân sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Nhiều bị cáo tại PVN nghẹn ngào, đau xót! ảnh 3 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

Cũng là một trong những lãnh đạo cấp cao của PVN dính vòng lao lý, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) khi tự bào chữa thừa nhận đã có những sai sót liên quan hợp đồng số 33 nhưng cho rằng việc giám định thiệt hại chưa thuyết phục và không đủ căn cứ pháp lý.

Do đó, bị cáo Sơn đề nghị HĐXX cần xem xét lại phương án tính thiệt hại và xử lý bồi thường thiệt hại để tránh các bị cáo bị thiệt hại về mặt dân sự.

Về những sai phạm trong việc tạm ứng tiền cho PVC, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin nhận trách nhiệm thay cho bị cáo Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN) và Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) vì cho rằng hai bị cáo này đã làm đúng trách nhiệm và chỉ là người làm theo chỉ đạo.

Ông Đinh La Thăng mong muốn được ra tù trước khi chết

Vào cuối giờ chiều qua 13-1, trong phần tự bào chữa trước tòa, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) thẳng thắn thừa nhận với vai trò Chủ tịch HĐTV PVN đã thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện kịp thời những vi phạm và khuyết điểm của cấp dưới.

Đề cập hành vi sai phạm của mình theo như cáo trạng và bản luận tội của Viện kiểm sát trước đó, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị HĐXX xem xét vụ án trong bối cảnh tổng thể chứ không riêng dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Nguyên Chủ tịch HĐTV PVN cũng tiếp tục khẳng định bản thân mình và các bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái trong vụ án này không có tư lợi cá nhân thông qua hành vi của mình.

Nhiều bị cáo tại PVN nghẹn ngào, đau xót! ảnh 4 Bị cáo Đinh La Thăng
Cuối phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng đã gửi lời xin lỗi tới Đảng, nhân dân và người lao động PVN; đồng thời bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét thấu đáo cho hoàn cảnh của mình và gia đình.
"Ngoài vụ án này, bị cáo còn bị buộc tội cố ý làm trái trong vụ án khác. Trong khi hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân mắc nhiều bệnh, bố mắc bệnh hiểm nghèo, có một người con phát triển không bình thường, rất cần sự chăm sóc của bố mẹ... Bị cáo mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân. Bị cáo cũng mong muốn, nếu có chết thì là ma tự do, chứ không phải ma tù....", bị cáo Đinh La Thăng nghẹn ngào.
Nhiều bị cáo tại PVN nghẹn ngào, đau xót! ảnh 5 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh
Trong khi tự bào chữa cho mình, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng không giấu nổi xúc động và khẳng định mình không cố ý làm trái mà chỉ không làm tròn trách nhiệm khi không đọc kỹ hợp đồng EPC số 33.
"Bị cáo hoàn toàn chịu trách nhiệm khi không đọc kỹ hợp đồng 33 nhưng việc sử dụng tiền là trách nhiệm của Ban Tổng Giám đốc. Kết luận của cơ quan điều tra đều quy kết bị cáo chỉ đạo chuyển tiền trong khi không có kết luận giao ban nào thể hiện điều này...", bị cáo Thanh khẳng định.
Đối với tội tham ô tài sản, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng khẳng định bị cáo không tham ô, không chỉ đạo tham ô, không làm sai lấy tiền từ cấp dưới và cho rằng các lời khai từ các bị cáo khác quy kết đều là lời khai miệng nên không thấy tâm phục khẩu phục theo cáo buộc.

Tin cùng chuyên mục