Nhiều “ông lớn công nghệ” rời thung lũng Silicon

Ông Francis Suarez, Thị trưởng Miami, bang Florida nhận được rất nhiều yêu cầu từ các giám đốc điều hành hàng đầu trong thế giới các tập đoàn công nghệ lớn (gọi tắt là Big-Tech) để chuẩn bị chuyển trụ sở hoặc nhà riêng của họ tới Miami. 
Trụ sở của Tập đoàn Oracle tại Austin, bang Texas
Trụ sở của Tập đoàn Oracle tại Austin, bang Texas

Trong các tuần qua, trong số những người liên hệ với ông tìm “bến đỗ” mới có Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey, cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt, Chủ tịch Palantir Peter Thiel...

Xu hướng các “ông lớn công nghệ” di dời trụ sở và cả nhà riêng ra khỏi thung lũng Silicon (miền Bắc California, Mỹ) không phải hiện tượng mới. Họ cảm thấy môi trường kinh doanh ở thung lũng Silicon không còn phù hợp, nhất là với nhiều quy định mới và tăng thuế. Thị trưởng Suarez hứa hẹn Miami sẽ “cung cấp dịch vụ trợ giúp đặc biệt” như đơn giản hóa các thủ tục cho các Big-Tech khi họ đến Miami. Theo ông, nhiều ông chủ Big-Tech nói rằng, họ cảm thấy bị đối xử tệ ở thung lũng Silicon. 

Thung lũng Silicon từ lâu là trung tâm của ngành công nghệ Mỹ và toàn thế giới. Nhưng nơi đây đang chứng kiến một cuộc “di cư” của một số tầng lớp ưu tú đến các thành phố khác như Miami, Austin (bang Texas). Người đồng sáng lập Reddit (trang web dịch vụ, giải trí, tương tác) Alexis Ohanian chuyển nhà từ San Francisco đến Miami vào năm 2017. Một năm sau đó, Shervin Pishevar, một nhà đầu tư mạo hiểm, cũng đã mua nhà ở bãi biển Miami. Cuối năm 2020, Jonathan Oringer, người thành lập Shutterstock cũng chuyển đến Miami. Ngoài ra còn nhiều tên tuổi đáng chú ý khác như các nhà đầu tư mạo hiểm Keith Rabois, David Blumberg… cũng lần lượt đi khỏi thung lũng Silicon.

Tương tự, tháng 12-2020, Oracle, gã khổng lồ công nghệ thông báo rằng, họ đang chuyển trụ sở công ty từ thành phố Redwood, California, đến Austin. Cùng lúc đó, Hewlett Packard Enterprise cũng đã thông báo chuyển trụ sở chính từ San Jose, California sang một vùng ngoại ô thành phố Houston, bang Texas. Người phát ngôn Hewlett Packard Enterprise, ông Adam Bauer, đã giải thích: “Chúng tôi đã quyết định chuyển trụ sở của mình đến khu vực Houston để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, tiết kiệm chi phí lâu dài và sở thích của các thành viên”.

Đáng nói là trong khi khu vực vịnh San Francisco, nơi có thung lũng Silicon, tiếp tục thu hút công nhân công nghệ nhưng đã giảm hơn 35% trong năm 2020 so với năm 2019, mức giảm lớn nhất so với các đô thị khác, theo dữ liệu của LinkedIn. Các chuyên gia dự báo sẽ còn giảm sâu hơn. Dan Ives, nhà phân tích tài chính của Wedbush Securities, cho biết: “Có một đợt di cư nhỏ của các Big-Tech rời khỏi thung lũng Silicon và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tăng tốc vào năm 2021”. Nhìn ở khía cạnh khác, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho biết, các Big-Tech chuyển trụ sở công ty của họ không chỉ để tránh bị tăng thuế mà còn có thể cắt giảm quỹ lương cho người lao động. Những nơi họ chuyển đến sẽ tuyển công nhân mới nên tiền lương chi cho người lao động sẽ thấp hơn vì những nơi này có chi phí sinh hoạt thấp hơn ở California. Theo ông  Ives, thành phố Austin (bang Texas) đang hình thành một thung lũng Silicon nhỏ với chi phí trả lương chỉ bằng một nửa cho một nhân viên trung bình. Ngoài ra, các thành phố như San Francisco, bang California hay Portland, bang Oregon, đã áp đặt các loại thuế mới đối với các tập đoàn lớn có mức lương cao cho CEO, bất kể công ty có trụ sở chính hoặc được thành lập ở đâu. 

Tin cùng chuyên mục