Nhộn nhịp thị trường lao động ngoài nước

Cùng với sự sôi động của thị trường lao động trong nước, các thị trường lao động ngoài nước cũng đang nhộn nhịp, nhất là thị trường có yêu cầu cao, thu nhập hấp dẫn như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB, thuộc Bộ LĐTB-XH) đang tiếp nhận hồ sơ người lao động có nhu cầu đi làm điều dưỡng chăm sóc người già và người bệnh tại Cộng hòa Liên bang Đức (khóa 5, năm 2019-2020). Số lượng tuyển chọn đợt này là 400 người trên phạm vi toàn quốc, với yêu cầu người lao động là nam, nữ từ đủ 21 - 28 tuổi, đã tốt nghiệp hoặc đang học năm cuối hệ cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng. Tham gia chương trình này, người lao động cần gửi hồ sơ trước ngày 11-3 và tham gia phỏng vấn từ ngày 21 đến 30-3 tại Hà Nội và TPHCM. Người lao động được đào tạo 12 tháng tiếng Đức tại cơ sở của COLAB ở Hà Nội và TPHCM. 

COLAB cho biết, sau khi hoàn thành khóa đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam, ứng viên sẽ được xuất cảnh sang Đức và học nghề 2 năm để trở thành điều dưỡng viên. Kết thúc thời gian đào tạo nghề, nếu đậu kỳ thi tốt nghiệp, ứng viên sẽ được cấp chứng chỉ nghề quốc gia có giá trị trên toàn liên bang Đức.

Việc đưa điều dưỡng đi làm việc tại Đức được thực hiện từ năm 2015 đến nay, đã có 267 điều dưỡng sang Đức và 400 người (khóa 4) chuẩn bị xuất cảnh vào tháng 10-2019. Về quyền lợi, ứng viên tham gia chương trình được Công ty TNHH Vivantes (Diễn đàn cho người cao tuổi Cộng hòa Liên bang Đức - đối tác của COLAB) đài thọ toàn bộ chi phí trước khi xuất cảnh. Trong thời gian học nghề 2 năm tại Đức, ứng viên sẽ nhận học bổng học nghề (khoảng 1.100 EUR/tháng). Khi được ký hợp đồng làm việc lâu dài tại Đức, người lao động được hưởng mức lương khoảng 2.600 EUR/tháng (tương đương 70 triệu đồng/tháng). Để tham gia chương trình, ứng viên chỉ trả khoản chi phí duy nhất cho COLAB với số tiền 300 EUR, gồm tiền khám sức khỏe ban đầu, tiền ăn vào ngày thứ bảy, chủ nhật và chi phí làm hồ sơ xin cấp visa Đức. 

Trong khi đó, với thị trường Nhật Bản, thực hiện bản ghi nhớ giữa Bộ LĐTB-XH và Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (Tổ chức IM Japan) về Chương trình đào tạo thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, COLAB cũng đang tuyển chọn thực tập sinh đợt 1-2019 với số lượng 500 người trong toàn quốc. Thực tập sinh tại Nhật Bản trong thời gian 3-5 năm, ở ngành sản xuất chế tạo và xây dựng. Các đợt thi tuyển tiếp tục tổ chức vào tháng 3 và 4-2019. Điều kiện dự tuyển là nam từ 20 - 30 tuổi, tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên, không xăm mình, chưa từng cư trú và làm việc bất hợp pháp tại nước ngoài. Tại Nhật Bản, thực tập sinh hưởng lương theo hợp đồng từ 25 - 30 triệu đồng/người/tháng. Khi hoàn thành chương trình thực tập và về nước đúng thời hạn sẽ được Tổ chức IM Japan hỗ trợ từ 120 - 200 triệu đồng để khởi nghiệp; được nhận khoản bảo hiểm hưu trí (khoảng 80 triệu đồng sau 3 năm thực tập). Tổng chi phí tham gia chương trình (làm hộ chiếu, lệ phí visa, khám sức khỏe, đào tạo, ăn ở) khoảng 20 - 30 triệu đồng. 

Cung cấp lao động cho thị trường Hàn Quốc, COLAB tổ chức kỳ thi tiếng Hàn EPS-TOPIK đặc biệt trên máy tính cho người lao động theo chương trình EPS về nước đúng thời hạn (kỳ 1 - năm 2019). Người lao động trong độ tuổi từ 18 - 40, chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc, có thể đăng ký từ ngày 19-3 đến 21-3 và dự kiến thi từ ngày 17-4 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Người lao động chỉ phải nộp khoản tiền Việt Nam tương đương 24 USD để tham dự kỳ thi tiếng Hàn đặc biệt.

COLAB cũng khuyến cáo, COLAB là cơ quan duy nhất được Bộ LĐTB-XH giao phối hợp với Tổ chức IM Japan tổ chức thi tuyển. Để đề phòng các trường hợp lừa đảo, người lao động không được nhờ người khác nộp hộ hồ sơ, không nộp hồ sơ qua trung gian, môi giới… 

Tin cùng chuyên mục