“Nhức mắt” với trang phục đi lễ chùa

Những ngày đầu xuân năm mới vừa rồi, khi đi lễ bái, thăm viếng tại một số chùa chiền, di tích, nơi thờ tự, tôi quan sát và cảm thấy vô cùng... “nhức mắt” bởi không ít hình ảnh người xuất hiện ở chốn tôn nghiêm rất thiếu văn hóa, khi mà chủ nhân của những bộ đồ mặc đi lễ vô cùng kiệm vải, hở hang.

Chưa cần nói tới việc tại nhiều ngôi chùa đã cho đặt các tấm bảng ở lối vào với dòng chữ “Không mặc đồ ngắn vào chùa” để... nhắc nhở mọi người, thì tôi nghĩ đáng lẽ ra mỗi người chúng ta đều phải hiểu để tự ý thức được mình đi lễ là phải ăn mặc lịch sự, kín đáo.

Vâng, thời nay mặc đẹp, mặc theo mốt thời trang là nhu cầu không của riêng ai, bởi khi có điều kiện kinh tế thì mỗi người đều có thể mua sắm cho mình các bộ đồ đắt tiền với kiểu cách lạ, bắt mắt. Việc mặc những bộ đồ đi ra phố, đi dạo chơi, hay đi vũ trường... thì dù có hở, có ngắn kiểu gì cũng không thành vấn đề, nhưng ở những chốn tôn nghiêm như chùa, đền, miếu, phủ, những bộ đồ như vậy sẽ không phù hợp. Nếu bạn là người diện những bộ mốt như vậy ở những nơi ấy, bạn sẽ bị rất nhiều ánh mắt soi mói, lời bàn tán xì xầm vì thiếu tế nhị, thậm chí còn bị “chửi” thầm bạn là thiếu văn hóa, lố lăng.

Thực ra thì không chỉ riêng giới trẻ - những người thuộc đối tượng thường mặc thoáng đãng, chạy theo mốt thời trang - mới vào chùa, các nơi thờ tự bằng các bộ trang phục hở, ngắn mà trên thực tế cũng có không ít các bà, các chị tuổi trung niên cũng ăn mặc kém tế nhị khi đi lễ chùa. Ví dụ, có chị mặc váy dài nhưng chất liệu là vải màu trắng mỏng tang, trong khi bên trong hằn nguyên cả đồ lót màu sặc sỡ! Hay như có bà dẫu đã ngoài 60 tuổi mà vẫn diện đầm ngắn cũn cỡn, áo thời trang với cổ khoét quá sâu khiến cho vòng một gần như phơi bày ra hết.

Thiết nghĩ, mặc đẹp, nhất là mặc sao cho thể hiện là con người có văn hóa khi đi lễ chùa, các nơi thờ tự là vấn đề mà mỗi chúng ta cần phải suy nghĩ để không tự biến mình thành lạc loài, khác người ở nơi chốn tôn nghiêm cần sự kín đáo tế nhị...

Tin cùng chuyên mục