Những “quan tài bay”

Nhiều người dân sống dọc quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đã nhiều lần chứng kiến những chiếc Ford Transit phóng nhanh, vượt ẩu và gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng và ví những chiếc xe đó là “quan tài bay” hay “hung thần xa lộ”.

Những xe khách chạy tuyến đường ngắn luôn gây ám ảnh người dân tham gia giao thông

Thời gian gần đây, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thường xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng do loại xe khách Ford Transit gây ra. Nguyên nhân chủ yếu do các tài xế xe này tranh dành khách, lấn làn đường, vượt ẩu.

Khoảng 8 giờ 15, ngày 3-5, trên quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa 3 ô tô làm  4 người chết và  5 người khác bị thương. Nguyên nhân do xe khách vượt bên phải lấn làn của xe chở dăm gỗ và va chạm với xe này, sau đó đụng tiếp vào xe chở đất đi ngược chiều. Cú đối đầu mạnh với xe chở đất làm xe khách quay 180 độ và bị kẹp giữa xe tải và xe chở dăm. Theo quy định loại xe khách này chỉ được chạy tốc độ tối đa 80km/giờ trên tuyến quốc lộ 1A. Tuy nhiên, nhiều xe khách loại này vẫn chạy với tốc độ trên 100km/giờ.

Bán nước mía dọc quốc lộ 1A, ông Trần Văn Hoàng cho biết: “Những chiếc xe Ford Transit chạy nhanh và ẩu lắm, nhiều lúc đang ngồi trong quán thấy nó lách bên này, lạng bên kia để cố vượt qua những chiếc xe khác, tưởng chừng như muốn lao vào quán mình luôn. Người dân sống dọc quốc lộ 1 này ai cũng khiếp với những xe chở khách loại 16 chỗ ngồi đó”.

Loại xe này chủ yếu chạy đường ngắn như tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng, Quảng Ngãi - Đà Nẵng… và thường được đầu tư nhiều nhất là loại Ford Transit. Không những chạy nhanh, vượt ẩu, các lơ xe này nhoài người ra ngoài cửa xe la hét khiến người đi đường hoảng sợ.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hồ Văn Thư, Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy sự nguy hiểm từ những chiếc xe này và đã lập nhiều chốt để giám sát tốc độ, thế nhưng khi qua các chốt kiểm tra thì tài xế cho xe chạy chậm và khi qua khỏi chốt là tăng tốc chạy bạt mạng, vượt ẩu. Chúng tôi đã lập biên bản và xử phạt nhiều trường hợp, tài xế cũng ký cam kết, nhưng cam kết rồi lại tái phạm. Để xử lý dứt điểm xe chạy kiểu này, chúng tôi thấy biện pháp hữu hiệu nhất là cho các hãng xe chạy theo giờ giống như xe buýt. Chứ cứ “thả” cho chạy tràn lan vậy sẽ dẫn tới sự phóng nhanh vượt ẩu để tranh dành khách”.

Thượng tá Hồ Văn Thư cho biết thêm, để làm được việc này cần phải có sự đồng bộ giữa các tỉnh, thành giáp ranh, chứ chỉ riêng Quảng Ngãi làm cũng không hiệu quả. Các cơ quan chức năng liên quan cùng các địa phương dọc quốc lộ 1 cần có biện pháp hữu hiệu, đồng bộ để chấm dứt tình trạng trên, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng của người lưu thông trên tuyến quốc lộ này.

Nguyễn Đắc Thành

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 23-10-2020 đã có 42.086.250 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.144.254 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.664.365 ca mắc, 228.423 tử vong; Ấn Độ: 7.763.067 ca mắc, 117.365 ca tử vong; Brazil: 5.332.634 ca mắc, 155.962 ca tử vong; Nga: 1.480.646 ca mắc, 25.525 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.148 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.049 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.