Niềm vui cuối năm

Trên tinh thần để mọi công nhân (CN) đều có tết, các cấp công đoàn, doanh nghiệp và chủ nhà trọ trên địa bàn TPHCM đã có nhiều cách làm hay chăm lo cho CN khó khăn.

Những chuyến xe đoàn viên

Tết là thời điểm nhu cầu đi lại cao nên giá vé tàu, xe cũng vì vậy mà tăng vọt khiến không ít CN khó có được tấm vé về quê. Hiểu được điều ấy, nhiều năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM đã tổ chức chương trình “Tấm vé nghĩa tình” tổ chức xe đưa CN về quê đón tết. Nhiều doanh nghiệp cũng tổ chức các chuyến xe đưa, đón CN trước và sau tết.

Đây là năm thứ 13 Công ty cổ phần Sài Gòn Food (KCN Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh) tổ chức xe giường nằm chất lượng cao đưa đón CN 2 lượt đi, về quê vào dịp tết. Công ty dự kiến tổ chức 8 xe đưa người lao động về quê nhà vào ngày 23 tháng Chạp. Điểm cuối chặng là tỉnh Thanh Hóa - quê hương của hơn 60% CN đang làm việc tại công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng tổ chức các xe đi các tỉnh Tây Nguyên và Tây Nam bộ.

Theo bà Trần Thị Kiều Oanh, Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần Sài Gòn Food, năm nay công ty dành hơn 48 tỷ đồng để thưởng và tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người lao động, trong đó, hơn 1 tỷ đồng thuê xe giường nằm chất lượng cao đưa, đón CN về quê. 

Niềm vui cuối năm ảnh 1 Niềm vui của người lao động Công ty cổ phần Sài Gòn Food với những chuyến xe giường nằm về quê đón tết Canh Tý 2020. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu Công nghệ cao, quận 9) cũng là một trong những đơn vị tổ chức chuyến xe nghĩa tình đưa CN về quê đón tết nhiều năm nay. Theo ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch công đoàn công ty, ngoài các chuyến xe ghế ngồi chất lượng cao đi các tỉnh gần, năm nay công ty tổ chức thêm các chuyến xe giường nằm đi các tỉnh phía Bắc nhằm đảm bảo sức khỏe cho CN. Dự kiến, xe khởi hành đưa CN về quê từ ngày 26 tháng Chạp và mùng 4, 5 tết đón CN vào lại TPHCM. Nhờ sự chăm lo này, vào đầu năm mới, hầu hết CN đều quay trở lại công ty làm việc đúng thời gian quy định.

Đã là năm thứ 11 Công ty cổ phần Cơ khí thương mại Đại Dũng (huyện Bình Chánh) tổ chức chương trình “Xe về tết” dành cho CN. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch công đoàn công ty, cho biết, năm nay công ty thuê 6 xe giường nằm chất lượng cao đưa CN ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An về quê ăn tết. Với những CN ở các địa phương khác, công ty hỗ trợ một phần chi phí đi lại. Ngoài ra, mỗi CN còn được nhận một phần quà tết trị giá 500.000 đồng.

Dự kiến Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex (Khu Công nghệ cao, quận 9) cũng tổ chức hơn 100 xe đi TPHCM - Hà Nội và TPHCM - Cà Mau để đưa 4.500 lượt CN về quê và đón CN trở lại sau tết. Ngoài tổ chức xe đưa và đón, công ty còn lo toàn bộ chi phí ăn uống cho CN trên đường đi.

Chủ nhà trọ chia sẻ yêu thương

Đối với những CN không có điều kiện về quê, chủ nhà trọ, khu lưu trú cũng có nhiều hoạt động chăm lo. Thời điểm này, bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh, chủ nhà trọ trên đường Lê Văn Chí (quận Thủ Đức) đã rà xong danh sách ai về quê, ai ở lại và hoàn cảnh từng gia đình người ở trọ. Đây là việc mà cuối năm nào bà Thanh cũng làm, nhưng năm nay nhiều người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 và bão lũ, bởi vậy bà hỏi kỹ càng, ghi chép đầy đủ để còn kịp thời hỗ trợ.

Dãy nhà trọ 38 phòng của gia đình bà Thanh có 104 người thuê, hiện có 82 người đăng ký ở lại. Năm nay, ngoài giảm đại trà 300.000 đồng/phòng/tháng cuối năm, tặng phần quà nhu yếu phẩm, tổ chức đón giao thừa và tiệc tân niên cho cả dãy trọ thì bà Thanh còn giảm nửa tháng tiền nhà (tương đương 700.000 đồng) cho một số trường hợp khó khăn. “Năm nào cũng vậy, gia đình tôi xác định tiền thuê phòng tháng cuối năm là dành để chăm lo lại cho khách thuê. Năm nay sẽ hỗ trợ người thuê nhiều hơn một chút, chung tay chia sẻ với họ trong khó khăn như hiện nay”, bà Thanh cho biết.

Bà Phạm Thị Út, chủ dãy nhà trọ 38 phòng ở phường Bình Trưng Đông (quận 2) cũng đang bận rộn tham khảo các chương trình khuyến mãi ở siêu thị để mua nhu yếu phẩm tặng người ở trọ. Mỗi suất quà bà dự trù khoảng 500.000 đồng, vì vậy bà dành thêm thời gian “săn” hàng khuyến mãi để phần quà được đa dạng, nhiều món hơn. Đối với 3 trường hợp bị tai nạn và bệnh hiểm nghèo, bà Út lì xì nửa tháng tiền nhà (tương đương 900.000 đồng). Ngoài ra, bà còn tổ chức sơn sửa lại phòng, trang trí đào, mai để người ở trọ thấy ấm áp hơn trong những ngày tết xa quê.

Tương tự bà Lê Thị Kim Chi, chủ dãy nhà trọ 40 phòng ở phường An Phú (quận 2) hay bà Hoàng Thị Yến, chủ dãy trọ 33 phòng trên đường số 4, phường Linh Xuân (quận Thủ Đức) cũng đã có kế hoạch chăm lo tết cho người ở trọ. Ngoài lì xì cuối năm, tặng quà, bà Yến cũng chuẩn bị phần quà là miễn 1 tháng tiền nhà cho ai may mắn bốc thăm được.

Ông Lê Thanh Vũ, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM cho biết, hiện trung tâm đã kết nối với nhiều chủ nhà trọ, khu lưu trú CN trên địa bàn thành phố tổ chức các hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần cho người ở trọ.

Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” năm nay, LĐLĐ TPHCM dự kiến tặng 35.000 vé tàu, xe, máy bay cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Ngoài ra, LĐLĐ TPHCM phối hợp Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn tổ chức 2 “Chuyến tàu mùa xuân” miễn phí đưa 500 gia đình công đoàn viên về quê. Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM dự kiến tặng 2.000 vé xe và 2.000 phần quà cho CN về quê ăn tết.

Tin cùng chuyên mục