Ngày 26-3, giới chức sở tại đã huy động các tàu kéo và tàu nạo vét đến hiện trường hỗ trợ hoạt động giải cứu. Theo Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA), các đơn vị giải cứu và lai dắt con tàu vẫn đang tiếp tục công việc để giải phóng tàu MV Ever Given.
Giao thông trên tuyến đường thủy nhỏ hẹp chia cắt lục địa châu Phi với bán đảo Sinai đã đình trệ từ hôm 23-3 sau khi tàu chở hàng khổng lồ mang cờ Panama - MV Ever Given - bị mắc kẹt, chắn ngang ''án ngữ''.
Dữ liệu vệ tinh từ MarineTraffic.com cho thấy mũi tàu của Ever Given đang chạm vào bờ phía Đông của kênh đào, trong khi phần đuôi tàu đang tựa vào bờ phía Tây.
Một số tàu lai dắt đang cố gắng giúp nó xoay lại đúng hướng. Gió mạnh và bão cát gây cản trở tầm nhìn được cho là nguyên nhân khiến con tàu dài 400m, rộng 59m và có thể chở 224.000 tấn hàng hóa này di chuyển chệch hướng, lệch sang một bên và mắc cạn.
Sau nhiều ngày kênh đào Suez rơi vào tình trạng tê liệt, nhiều hãng vận tải biển như Maersk và Hapag-Lloyd đã phải thay đổi lộ trình để hạn chế tối đa việc chậm tiến độ giao hàng.
Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Trong khi đó, dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy phương thức vận tải chính của thương mại toàn cầu là vận tải hàng hải với khoảng 90% hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển.
Các tin, bài viết khác
-
Phần Lan, Thụy Điển chính thức nộp đơn gia nhập NATO
-
Lợi ích từ việc robot hỗ trợ phẫu thuật
-
Thời của máy bán hàng tự động
-
Iran sản xuất vaccine Covid-19 công nghệ Cuba
-
Quân đội Mỹ triển khai trở lại tại Somalia
-
Tây Ban Nha: Tai nạn tàu hỏa, hàng chục người bị thương
-
Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO
-
Sự thành công không thể đến từ lao động trẻ em
-
Mỹ loại 5 nhóm cực đoan khỏi danh sách khủng bố
-
Singapore có các ca nhiễm biến thể BA.4 và BA.5 đầu tiên