Nối bàn tay bị đứt lìa ngay trong đêm cho bệnh nhân

Ngày 28-6, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cho biết, vừa nối liền bàn tay cho bệnh nhân 32 tuổi bị chém gần lìa, đứt gân, cơ, mạch máu, thần kinh, xương bàn tay đứt, gãy và mất nhiều máu. 
Bàn tay của nam bệnh nhân đã được nối liền và cử động được

Bệnh nhân được chuyển từ Đồng Nai cấp cứu. Đánh giá nguy cơ bàn tay sẽ không thể phục hồi nếu không xử lý kịp thời, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn kích hoạt khẩn cấp quy trình báo động đỏ để kịp thời gian vàng điều trị của bệnh nhân.

Chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, bệnh nhân nhanh chóng được thăm khám, hồi sức tích cực; truyền máu, giảm đau… sơ cấp cứu bảo quản lại bàn tay bị đứt. Các Bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, xử trí mổ cấp cứu. 

Sau khi hồi sức, truyền máu, truyền dịch, các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật vi phẫu nối tay cho bệnh nhân. Sau hơn 5 giờ, các bác sĩ đã thành công bước đầu trong việc nối lại gân - cơ, thần kinh, mạch máu, kết hợp xương, nối động mạch, tĩnh mạch bàn tay cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật 3 ngày, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, bàn tay hồng hào, dấu bấm móng tay hồng, có thể nhúc nhích nhẹ các đầu ngón tay.

Sau hậu phẫu, bệnh nhân bước vào giai đoạn vật lý trị liệu, kết hợp với các hỗ trợ chuyên môn từ bác sĩ để hồi phục vận động. Bệnh nhân tiếp tục theo dõi, điều trị để tránh nhiễm trùng.

Bệnh nhân được xuất viện sau gần 1 tuần.

Theo BS.CKI.Vi Văn Dương, đây là ca phẫu thuật phức tạp, rất may mắn khi bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong thời gian vàng.

Hiện tại bàn tay được nối lại đã “sống” vì được phẫu thuật kịp thời nên thời gian phục hồi nhanh và hạn chế tối đa biến chứng.

Nếu gặp trường hợp đứt lìa hay gần lìa tay, chi thể, bệnh nhân cần phải làm sạch vết thương với nước muối sinh lý nếu có, quấn băng hoặc vải sạch quanh phần đứt lìa rồi cho vào túi nhựa mỏng, buộc miệng túi lại và bảo quản trong môi trường lạnh phần chi đứt lìa. Sau đó, cần chuyển gấp bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, càng sớm càng tốt. Nếu phần chi thể được bảo quản đúng và tiến hành phẫu thuật sớm thì tỉ lệ thành công sau mổ sẽ cao hơn.

Tin cùng chuyên mục