Nỗi lòng cử tri thành phố về nhiều vấn đề “nóng”

Bên cạnh những kết quả tích cực, TP cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới mà các đại biểu HĐND TP cần quan tâm.
Trước kỳ họp thứ 5 HĐND TPHCM khóa IX (dự kiến diễn ra trong ba ngày 4, 5 và 6-7), tổng hợp cho thấy có gần 100 ý kiến của cử tri tại các quận - huyện TPHCM gửi  đến kỳ họp kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết nhiều vấn đề bức xúc như ngập nước đô thị, ô nhiễm môi trường, trật tự lòng lề đường, di dời nhà trên kênh rạch…
Cử tri nhiều quận - huyện đề nghị thanh tra toàn diện việc sử dụng đất thuộc dự án sân bay Tân Sơn Nhất cũng như công tác quản lý và sử dụng đất quốc phòng hiện nay. 

Cần có Nghị quyết quân đội thôi làm kinh tế 

Cử tri quận Tân Bình phản ánh: “Cử tri quận rất quan tâm và theo dõi sát tình hình giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng đến nay các cấp có thẩm quyền vẫn chưa giải quyết và trả lời theo nguyện vọng của cử tri”.
Do vậy, trong kỳ họp HĐND TP tới đây, cử tri quận này tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền chấm dứt việc cho thuê mặt bằng xây dựng sân golf, nhà hàng trong sân bay để tiến hành mở rộng thêm nhà ga, đường băng, sân đậu máy bay nhằm giải quyết tình trạng quá tải của sân bay và ùn tắc giao thông trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, cử tri cũng đề nghị TP và quận phải chủ động tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ việc sử dụng khu đất này sao cho hiệu quả. 

Cử tri đề nghị có biện pháp kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan đến các tổ chức, cá nhân sử dụng đất quốc phòng trong khu vực sân bay để cho thuê xây dựng sân golf và các dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, nhà kho. “Trong quá trình xử lý, cần giải quyết vấn đề tận gốc, không làm theo hình thức đối phó”, cử tri nhấn mạnh. Cử tri quận Tân Phú kiến nghị Quốc hội và HĐND TP tiến hành kiểm tra, thanh tra toàn diện dự án sân bay Tân Sơn Nhất; thực hiện công khai cho người dân được biết phần nào thuộc đất quân sự, phần nào thuộc đất dân sự.
Về công tác quản lý và sử dụng đất quốc phòng nói chung, cử tri quận Tân Bình đề nghị quân đội không được sử dụng đất quốc phòng để cho thuê mướn, không nên thực hiện các hoạt động kinh tế mà tập trung thực hiện chức năng chính của quân đội là huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
“Đề nghị Trung ương cần có Nghị quyết lãnh đạo về chủ trương quân đội thôi không làm kinh tế. Quốc hội cần có biện pháp nhanh chóng thu hồi các đất đai, kho xưởng do quân đội quản lý đang được cho thuê mướn và đề nghị thanh tra việc sử dụng đất quốc phòng trong thời gian qua”, cử tri quận Tân Bình nêu ý kiến.

Đến năm 2020, có di dời được 20.000 hộ dân ven và trên kênh rạch? 

Liên quan đến việc xây dựng, chỉnh trang, phát triển đô thị, cử tri đánh giá TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu lớn, nhiều dự án giao thông, kiến trúc hiện đại đã được xây dựng, hệ thống hạ tầng ngày càng được tăng cường.
Bên cạnh những kết quả tích cực, TP cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới mà các đại biểu HĐND TP cần quan tâm như việc mất kiểm soát trong việc tăng dân số do tình trạng nhập cư, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm kênh rạch, ùn tắc giao thông...
“Để tạo đột phá, thay đổi diện mạo đô thị TP đáp ứng với mục tiêu văn minh, hiện đại, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã thông qua Chương trình đột phá thứ bảy về chỉnh trang và phát triển đô thị với mục tiêu của chương trình là phấn đấu đến năm 2020, di dời và tổ chức lại cuộc sống cho 20.000 hộ dân đang sống trên và ven các kênh rạch; cùng với đó là xây mới, cải tạo 50% số chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975. Tính đến nay, việc thực hiện đã đạt được kết quả như thế nào? Đến năm 2020 có thực hiện được mục tiêu đã đề ra không?”, cử tri quận 4 chất vấn.
Theo cử tri, các đại biểu cần quan tâm và có những ý kiến thiết thực nhằm thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu di dời nhà trên và ven kênh rạch và chống ùn tắc giao thông vì việc ùn tắc giao thông hiện nay vì không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế mà còn kìm hãm sự phát triển của TP. 

Đối với công tác lập lại trật tự lòng lề đường trên địa bàn TP trong thời gian qua, cử tri tại nhiều quận huyện đánh giá nhiều tuyến đường tại các quận trung tâm sau khi lực lượng chức năng ra quân lập lại trật tự vỉa hè đã thông thoáng hơn. Người dân rất đồng tình, ủng hộ với chủ trương này. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cấp bách cần các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm tìm ra biện pháp giải quyết làm sao đảm bảo trật tự đô thị nhưng không làm ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.
Cử tri cũng lưu ý, hiện nay TP và các quận huyện đã cương quyết thực hiện việc giải phóng vỉa hè giúp cho người dân đi lại dễ dàng nhưng lại có thông tin TP sẽ cho thuê vỉa hè làm cho người dân hiểu lầm là TP dọn dẹp vỉa hè để cho thuê. Do vậy, cần có sự giải thích rõ với dân về chủ trương này. Còn phí thuê vỉa hè TP cũng nên tính toán lại mức thu cho phù hợp với từng địa bàn.
Cử tri quận 9 góp ý, đối với tuyến hẻm, đường nội bộ không sử dụng nhiều cho giao thông thì không nhất thiết buộc người dân phải dọn dẹp những băng ghế đá, chậu hoa cây kiểng, bậc thềm và mái hiên. Cách làm cứng nhắc này thời gian qua người dân chưa đồng thuận cao, đề nghị chính quyền có chủ trương phù hợp.
Ngoài ra, một số nội dung quan trọng khác cử tri cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết. Đó là đề nghị Quốc hội thảo luận, bàn bạc và có biện pháp giải quyết nhanh chóng đối với 12 dự án thuộc sự quản lý của Bộ Công thương bị thua lỗ, không nên để kéo dài gây thất thoát ngân sách nhà nước; có biện pháp xử lý vụ việc đóng tàu vỏ thép ở Bình Định không đạt chất lượng, gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua.
Đối với vấn đề an toàn thực phẩm, cử tri đề nghị các cấp chính quyền cần quan tâm kiểm tra tất các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, các siêu thị để có biện pháp xử lý kiên quyết. Các sở ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở, vì thủ tục hiện nay quá nhiêu khê.
Cử tri nhiều quận huyện đề nghị TP triển nhanh khai, có hiệu quả các công trình chống ngập; TP cần có biện pháp xử lý nguồn nước thải ô nhiễm từ các miệng cống trước khi cho chảy ra sông, kênh, rạch; đề nghị TP cần dành quỹ đất công nhiều hơn phục vụ cho sinh hoạt của cộng đồng đối với loại hình công viên và khu vui chơi, đặc biệt, đối với quỹ đất hiện nay bỏ hoang chưa có cấp cơ quan quản lý cụ thể.
Vấn đề ùn tắc giao thông là nỗi bức xúc của người dân TP trong nhiều năm qua. Dù TP đã có nhiều cố gắng trong đầu tư nhằm giải quyết tình trạng này nhưng do lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh khiến tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng. Đề nghị TP kiến nghị Trung ương thực hiện giải pháp căn cơ hơn.

Tin cùng chuyên mục