Ông Đinh La Thăng nói cáo trạng mang quan điểm buộc tội thời 1.0

Ông Đinh La Thăng sau khi được đưa từ khu vực cách ly vào phòng xử lúc cuối chiều muộn đã không giữ được bình tĩnh và đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) cần cho ông tham gia suốt trong quá trình xét xử để biết được các nội dung.

Chiều 9-3, trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol Phú Thọ), ông Đinh La Thăng kiến nghị: “Bị cáo là người hầu tòa, cần cho bị cáo tham gia quá trình tố tụng để nắm được các nội dung, khi HĐXX hỏi có thể trả lời vào đúng trọng tâm”.

Chủ tọa phiên tòa giải thích: “Theo quy định, quá trình xét hỏi có thể cách ly các bị cáo để khách quan và ý kiến của bị cáo này không ảnh hưởng tới ý kiến bị cáo khác, cũng không ảnh hưởng quá trình tham gia tố tụng của bị cáo khác”.

Trước đó, trong phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị ông Thăng làm rõ việc tại Nghị quyết số 6412 của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) về chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy Ethanol khu vực phía Bắc giao cho Tổng Công ty cổ phần xây lắp du khí Việt Nam – PVC xây dựng phương án thành lập công ty cổ phần; bị cáo Thăng khẳng định có nghị quyết đó, nhưng phủ nhận PVC là đơn vị tiền thân của Tổng Công ty dầu Việt Nam - PVoil, PVC chỉ là một đơn vị cùng với các đơn vị khác sáp nhập để PVoil ra đời. Viện Kiểm sát cũng làm rõ trong nội dung kết luận cuộc họp ngày 10-2-2009 của PVN do ông Đinh La Thăng chỉ đạo liên quan tới chỉ định thầu.

Ông Đinh La Thăng nói cáo trạng mang quan điểm buộc tội thời 1.0 ảnh 1 Bị cáo Thăng tại phiên tòa. 

Ông Thăng cho rằng, đây là cuộc họp nội bộ của PVN và không có liên quan gì tới việc chỉ định thầu và các việc khác của dự án Ethanol Phú Thọ. “Khi kết luận và giao nhiệm vụ kế hoạch hàng năm, trong đó gồm các công việc có sẵn và công việc sẽ đấu thầu và chỉ định thầu. Vì vậy, tôi mới có kết luận”, ông Thăng giải thích.

“Chủ trương chung của PVN là phát huy nội lực, ưu tiên sử dụng các dịch vụ trong ngành dầu khí, khi thực hiện trên thực tế có cần tuân thủ pháp luật”, Viện Kiểm sát tiếp tục truy vấn?

Ông Đinh La Thăng giải thích, trước hết phải thực hiện theo quy định, nhưng đồng thời, trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt thực hiện kết luận của Bộ Chính trị và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng do sản lượng dầu khí của Việt Nam có hạn, nên cần đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu dịch vụ trong ngành dầu khí từ 10%-15% hàng năm lên 20%-25% vào năm 2015.

“Đây là chủ trương, nhưng trong nền kinh thế thị trường và thời điểm đó thực hiện văn bản số 49 năm 2007 thực hiện chỉ đạo cá biệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”, ông Thăng khẳng định và cho hay mặc dù không nhớ nội dung văn bản “cá biệt” đó, nhưng bản thân ông đã làm đúng theo nội dung văn bản.

Khi được luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho ông Thăng) nhắc tới nội dung cáo trạng truy tố mình, ông Đinh La Thăng đã 3 lần lớn tiếng phản bác toàn bộ nội dung bản cáo trạng đối với cá nhân ông.

Ông Thăng khẳng định: “Bản cáo trạng không phù hợp với tình hình thực tế và không đúng luật. Mục đích của PVN làm vì lợi ích của quốc gia, dân tộc và cho bản thân PVN; hoàn toàn không vì tập thể hay cá nhân nào. Thái độ của tôi cùng với tập thể phải làm việc hết sức quyết liệt để thực hiện chủ trương lớn của Bộ Chính trị và Chính phủ”.

Khẳng định với HĐXX, ông Thăng nói ban chỉ đạo tại PVN không làm thay việc của chủ đầu tư, còn HĐQT không có bất kỳ nghị quyết hay chỉ đạo nào đối với chủ đầu tư là Công ty CP Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí  - PVB. Bị cáo chỉ chỉ đạo với tư cách là trưởng ban chỉ đạo, trong đó chỉ đôn đốc về tiến độ dự án sớm hoàn thành. “Chủ đầu tư – PVB phải có toàn quyền quyết định tới các vấn đề đầu tư của dự án. Tôi chỉ quyết về chủ trương và tiến độ thực hiện”, ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng cho rằng, PVN chỉ có thể chỉ đạo được dự án Ethanol Phú Thọ thông qua người đại diện vốn của PVN tại các đơn vị thành viên. Các đơn vị thành viên chỉ được phép chỉ đạo người đại diện vốn của các đơn vị thành viên tại PVB.

Luật sư Hướng đề nghị thân chủ của mình nêu quan điểm trước nội dung cáo buộc của cơ quan tố tụng (tại cuộc họp ngày 10-2-2009) vào phần buộc tội, trong khi đây là cuộc họp nội bộ của PVN. Ông Thăng phản bác toàn bộ quan điểm của cáo trạng và nói:  “Bây giờ thời đại 4.0 mà đưa quan điểm suy đoán, buộc tội của thời đại 1.0 là hoàn toàn không phù hợp”.

Tin cùng chuyên mục