Ông Nguyễn Bắc Son bị tuyên y án chung thân

Tòa phúc thẩm xác định bản án cấp sơ thẩm tuyên là đúng người, đúng tội, không nặng. Do vậy, xét tính chất nghiêm trọng vụ án, xét lời khai và các chứng cứ tại tòa phúc thẩm, HĐXX quyết định y án chung thân đối với ông Nguyễn Bắc Son đối với 2 tội danh “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”;...

Tiếp tục phiên phúc thẩm vụ án Tổng Công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần Công ty Nghe nhìn toàn cầu (AVG), chiều ngày 27-4, hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội dành khoảng thời gian để các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tuyên án. 

Viện Kiểm sát giữ quan điểm

Trước quan điểm áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo từ phía luật sư, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội (VKS) một lần nữa nhấn mạnh, bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT) biết rõ sai phạm của dự án nhưng vẫn thúc đẩy các bị cáo khác phải thực hiện dự án ngay trong năm 2015 trước khi về hưu; điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến các cán bộ công nhân viên, kéo theo nhiều bị cáo khác phạm tội.

Dự án sai phạm kéo dài, tác hại của tội phạm như vậy không thể áp dụng tình tiết người phạm tội ngăn chặn hậu quả. Các bị cáo khi phạm tội đều có nhận thức nhất định, có chức vụ nhất định, không thể gọi là nhận thức hạn chế nên không chấp nhận tình tiết giảm nhẹ này cho các bị cáo…

Ông Nguyễn Bắc Son bị tuyên y án chung thân ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án

Trong khi đó, các luật sư và bị cáo đều đưa ra dẫn chứng các bị cáo chưa biết rõ tình hình tài chính AVG yếu kém nhưng theo VKS, qua các bút lục có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện các bị cáo hoàn toàn biết rõ tình hình này; đồng thời cấp sơ thẩm cũng đã phân hóa rõ ràng vai trò của từng bị cáo, những bị cáo cấp dưới đã được Tòa cấp sơ thẩm xem xét triệt để các tình tiết giảm nhẹ nên Viện Kiểm sát cấp cao tại Hà Nội không xem xét thêm.

Cùng với đó, với tội danh “Nhận hối lộ”, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm, giữ nguyên mức án đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son và Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone).

Trước quan điểm đối đáp này, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone) cho rằng, thân chủ của ông hoàn toàn đủ điều kiện áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ, đồng thời nhấn mạnh tới công lao của bị cáo Nguyên khi đã đưa MobiFone vượt qua giai đoạn khó khăn, điều này đã được chính MobiFone ghi nhận.

Các bị cáo khác cũng đều dẫn ra những tình tiết và vai trò, vị trí của mình trong quá trình thực hiện dự án để mong tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo lần lượt xin lỗi ngành Thông tin-Truyền thông

Trước khi tòa nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Tại đây, ông Nguyễn Bắc Son nói, thời gian qua, mọi sự đau buồn, ân hận luôn thường trực trong tâm trí khi cả bị cáo và gia đình đều phải chịu áp lực dư luận rất lớn; tuy nhiên bị cáo và gia đình đã khắc phục xong hậu quả nên phần nào cũng thấy nhẹ lòng vì đã thành thật với Đảng, Nhà nước, nhân dân, nộp lại những gì không thuộc về mình.

Bị cáo mong HĐXX, Nhà nước, nhân dân ghi nhận sự thành khẩn này và ít nhiều chia sẻ với sự sai phạm này; bị cáo gửi lời xin lỗi tới toàn thể nhân dân, Đảng, Nhà nước khi hành vi của mình đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Qua đây, bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến toàn ngành TT-TT, đến các đơn vị địa phương vì sai phạm này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của toàn ngành.

Theo bị cáo Son, sai phạm trong 2 tội danh là đặc biệt nghiêm trọng với số tiền rất lớn, nhưng bị cáo thấy rằng sự khắc phục của vụ án này cũng là sự khắc phục hậu quả hy hữu trong tất cả các vụ án từ trước đến nay.

Đặc biệt, cựu Bộ trưởng nhấn mạnh tới việc không có sự bàn bạc, thỏa thuận trước khi nhận tiền; bị cáo đã thành khẩn khai báo và đã khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ. Vì vậy, bị cáo Son mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Bộ trưởng cũng đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo còn lại được hưởng sự khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo xuống mức thấp nhất có thể.

Bị cáo Lê Nam Trà trong lời nói sau cùng cũng nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm, tội danh trong vụ án nhưng bị cáo mong HĐXX tiếp tục xem xét giảm nhẹ hình phạt khi bị cáo đã ăn năn, là người tự thú đầu tiên và đã khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ. Nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt, mong được hưởng án treo bởi các bị cáo đều là người phục tùng theo cấp trên, không có sự bàn bạc khi thực hiện dự án này.

Trong phần tuyên án, tòa phúc thẩm xác định bản án cấp sơ thẩm tuyên là đúng người, đúng tội, không nặng. Do vậy, xét tính chất nghiêm trọng vụ án, xét lời khai và các chứng cứ tại tòa phúc thẩm, HĐXX quyết định y án chung thân đối với ông Nguyễn Bắc Son đối với 2 tội danh “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”; giảm 3 năm tù, còn 20 năm tù đối với bị cáo Lê Nam Trà (trước đó, án sơ thẩm tuyên 23 năm tù) với 2 tội danh “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.
Các bị cáo khác như Phan Thị Hoa Mai (cựu Thành viên HĐTV MobiFone), Nguyễn Bảo Long và Nguyễn Mạnh Hùng (đều là cựu Tổng Giám đốc MobiFone), cùng các bị cáo là cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone gồm: Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Đăng Nguyên cùng bị phạt 12 tháng tù, riêng bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên bị tuyên 12 tháng tù treo; bị cáo Hoàng Duy Quang (cựu thẩm định viên Công ty AMAX) bị phạt 14 tháng tù giam.

Tin cùng chuyên mục