Ông Tất Thành Cang khẳng định không phạm tội, Viện kiểm sát có căn cứ buộc tội

Quá trình điều tra cũng như qua phần thẩm vấn trực tiếp tại phiên tòa, bị cáo Tất Thành Cang thừa nhận hành vi bút phê “đồng ý” nhưng cho rằng mình thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và không phạm tội. Đại diện VKSND TPHCM khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo đúng người, đúng tội trong phần luận tội các bị cáo.
Ngày 4-1, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận, viết tắt IPC; kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn, viết tắt Sadeco) và Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) cùng với 18 bị cáo khác trong vụ án xảy ra sai phạm tại công ty này, gây thất thoát gần 670 tỷ đồng.
Tại phiên tòa, đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại tòa đã đọc bản luận tội các bị cáo trong vụ án.
Ông Tất Thành Cang khẳng định không phạm tội, Viện kiểm sát có căn cứ buộc tội ảnh 1 Bị cáo Tất Thành Cang và Tế Trí Dũng tại tòa ngày 4-1. Ảnh: VĂN MINH
Đại diện VKS cho rằng có đủ căn cứ để buộc tội các bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và các bị cáo khác tại Thành ủy TPHCM, Văn phòng Thành ủy, IPC và Sadeco trong việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không được tổ chức có chức năng thẩm định giá, không thực hiện việc đấu giá theo quy định. Hành vi của các bị cáo đã gây thất thoát tài sản cho nhà nước gần 670 tỷ đồng.
Cụ thể, đối với bị cáo Tất Thành Cang với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM buộc phải biết rõ quy định việc chuyển nhượng cổ phần Sadeco phải thẩm định giá và thực hiện đấu giá theo quy định. Tuy nhiên bị cáo Tất Thành Cang vẫn bút phê “đồng ý” chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho một cổ đông chiến lược với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua đấu giá công khai, không rõ tổ chức có chức năng về thẩm định giá. Hành vi của bị cáo Tất Thành Cang đã làm trái quy định gây thất thoát tài sản nhà nước là vốn của Thành ủy TPHCM tại Sadeco gần 184 tỷ đồng.
Quá trình điều tra cũng như qua phần thẩm vấn trực tiếp tại phiên tòa, bị cáo Tất Thành Cang thừa nhận hành vi bút phê “đồng ý” nhưng bị cáo cho rằng mình thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và không phạm tội.
Tuy nhiên, đại diện VKSND TPHCM khẳng định có đủ căn cứ để xác định với vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của mình, bị cáo có nghĩa vụ bảo đảm sử dụng tài sản nhà nước đúng mục đích và hiệu quả. Bị cáo đã bút phê “đồng ý” vào tờ trình của Văn phòng Thành ủy TPHCM đồng ý đại diện vốn nhà nước bỏ phiếu đồng ý về việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần cho một cổ đông chiến lược mà không thông qua đấu giá công khai, không được định giá tài sản theo đúng quy định.
Đại diện VKS nhấn mạnh, nếu không được bị cáo Tất Thành Cang đồng ý thì Văn phòng Thành ủy TPHCM không thể thống nhất với Sadeco về chuyển nhượng cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Cáo trạng truy tố bị cáo Tất Thành Cang về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” với vai trò đầu vụ là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Ông Tất Thành Cang khẳng định không phạm tội, Viện kiểm sát có căn cứ buộc tội ảnh 2 Các bị cáo trong vụ án đã bị VKS đề nghị mức án cao nhất từ 20-22 năm tù giam, thấp nhất 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Ảnh: VĂN MINH
Đối với bị cáo Tề Trí Dũng, qua quá trình điều tra cũng như thẩm vấn tại tòa, bị cáo đã khai nhận rõ toàn bộ hành vi phạm tội của mình xuyên suốt. Trong vụ án này bị cáo giữ vai trò chỉ đạo và trực tiếp thực hiện chuổi hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo khai không thể tự quyết định được việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim làm đối tác chiến lược nếu không có sự đề nghị, chỉ đạo của bị cáo Tất Thành Cang. Hành vi của bị cáo gây thiệt hại tài sản nhà nước tại Sadeco là gần 670 tỷ đồng.
Từ đó, đại diện VKSND TPHCM đã đề nghị mức án từ 12-14 năm tù đối với bị cáo Tất Thành Cang vì “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Bị cáo Tề Trí Dũng bị đề nghị tổng mức án từ 20-22 năm tù cho hai tội danh là “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản”.
Các bị cáo còn lại trong vụ án bị đề nghị mức án từ 20-22 năm tù giam đến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.
Phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần tranh luận.

Tin cùng chuyên mục