Phản hồi loạt bài “Bát nháo phân lô bán nền tại Nam Trung bộ - Tây Nguyên”: Không quyết liệt ngăn chặn, dễ thành “điểm nóng”

Sau khi loạt bài “Bát nháo phân lô bán nền tại Nam Trung bộ - Tây Nguyên” đăng tải, Báo SGGP nhận được nhiều quan tâm, chia sẻ của những chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), quy hoạch, thị trường… 
Phản hồi loạt bài “Bát nháo phân lô bán nền tại Nam Trung bộ - Tây Nguyên”: Không quyết liệt ngăn chặn, dễ thành “điểm nóng”

Theo ông Nguyễn Mạnh Hòa, một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, những hệ lụy từ nạn phân lô bán nền ai cũng nhìn thấy, nhưng do lợi nhuận hấp dẫn nên nhiều nơi buông lỏng quản lý hoặc cố tình tiếp tay. Việc này rất nguy hại, nhất là việc người mua không xây được nhà sẽ dẫn đến xung đột; quy hoạch bị phá vỡ và thị trường BĐS không thể kiểm soát. 

Trước đây, theo Quyết định 32 năm 2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa, việc phân lô tách thửa là do UBND tỉnh quyết định. Sau đó, UBND tỉnh lại giao trách nhiệm quản lý, cấp phép đất phân lô bán nền cho các huyện, trong khi Quyết định 32 vẫn chưa thay đổi. Các địa phương ở Khánh Hòa thoải mái cấp phép, bất chấp hệ lụy về sau. Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa Trần Nam Bình cho rằng: “Sở TN-MT cho nhập thửa, tách thửa, rồi tạo điều kiện phân lô bán nền nhưng những nền đất này hoàn toàn không nằm trong quy hoạch hạ tầng giao thông, điện nước nên không cấp phép xây dựng được”. Cách đây đúng 1 năm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng cấp phép phân lô bán nền; đồng thời rà soát, báo cáo ngay số lượng và thực trạng phân lô bán nền để UBND tỉnh có hướng xử lý. Tuy nhiên, đến nay chỉ đạo này vẫn chưa được thực thi nghiêm minh do thiếu kiểm soát, giám sát thực hiện nên xảy ra tình trạng mạnh huyện nào huyện đó nấy làm. Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng vừa yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo cấp huyện, thành phố khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm minh, dứt điểm các trường hợp san ủi, phân lô, bán nền trái quy định pháp luật.

 Tại Bình Thuận, trước sự phát triển “nóng” của các khu dân cư tự phát ven TP Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các cấp vào cuộc để chấn chỉnh. Theo kết quả thanh tra, tỉnh Bình Thuận chỉ rõ việc UBND TP Phan Thiết cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, cây lâu năm sang đất ở nông thôn trái với các quy định pháp luật, làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. TP Phan Thiết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với 139 thửa đất với tổng diện tích gần 177.000m² trái quy định pháp luật; Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận cho tách thửa đất không đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt. 

Tại Lâm Đồng, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xây dựng quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn (thay thế Quyết định số 33/2015/-UBND); chỉ đạo Sở TN-MT và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị tách thửa đối với một số loại đất. Tại TP Bảo Lộc, khi “Đồ án quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận, tỉnh Lâm Đồng đến năm 2040” đang trong giai đoạn lấy ý kiến thì những “dự án BĐS” đi trước đón đầu sẽ làm vỡ quy hoạch, nếu không chấn chỉnh hệ lụy về sau sẽ rất lớn. 

Tin cùng chuyên mục